SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thí điểm 2 biện pháp chống dịch Covid-19 mới tại Bắc Giang, Bắc Ninh

15:50, 25/05/2021
(SHTT) - Cách ly F1 tại nhà và người dân tự lấy mẫu xét nghiệm là những thay đổi để chống dịch Covid-19 ở Bắc Giang, Bắc Ninh.

 Cách ly F1 có nguy cơ thấp tại nhà

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế Dự phòng, cho rằng trong các khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang hiện nay có hàng chục nghìn F1, "nên cần có những biện pháp ứng phó phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, thay vì áp dụng theo đúng hướng dẫn đã có".

Ông Phu dẫn chứng, trong một nhà máy, khi có ca nhiễm thì toàn bộ công nhân đều được coi là F1, phải xét nghiệm PCR mẫu đơn, cách ly tập trung.

cach ly

Thí điểm 2 biện pháp chống dịch Covid-19 mới tại Bắc Giang, Bắc Ninh 

"Tuy nhiên, thay vì áp dụng máy móc như vậy, chúng ta cần phân loại F1 thành nhóm nguy cơ cao là người làm cùng bộ phận, phân xưởng; F1 ít nguy cơ sẽ được xét nghiệm bằng nhiều phương pháp kết hợp như PCR mẫu đơn, xét nghiệm nhanh, mẫu gộp. F1 nguy cơ cao phải cách ly tập trung; F1 nguy cơ thấp cách ly nghiêm ngặt tại nhà như với F2", ông Phu đề xuất.

Bộ Y tế cần ban hành ngay hướng dẫn về vấn đề này, trước mắt áp dụng trong các khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang.  

Chia sẻ thêm về đề xuất này sau cuộc họp, ông Phu giải thích trường hợp F1 được coi là "nguy cơ cao" khi tiếp xúc gần với bệnh nhân trong phòng kín, có bật điều hòa, không đeo khẩu trang, khoảng cách dưới 2 m... Còn F1 "nguy cơ thấp" là những người ít có khả năng lây nhiễm hơn, khi tiếp xúc với ca dương tính có đeo khẩu trang, ở ngoài trời hoặc nơi thoáng khí, khoảng cách trên 2 m.

"Các nhà dịch tễ cần phối hợp với hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang để thống nhất tiêu chí phân loại F1, từ đó áp dụng biện pháp cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà phù hợp", ông Phu nói.

Người dân tự lấy mẫu xét nghiệm

Một thí điểm khác đang được cân nhắc áp dụng tại hai điểm nóng này là người dân tự lấy mẫu xét nghiệm.

Những người thuộc diện nguy cơ thay vì được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm thì có thể tự lấy, sau đó, gửi mẫu tới cơ quan chức năng để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: “Nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người ở vùng có nguy cơ cao, đặc biệt là những công nhân trong khu công nghiệp, tự lấy mẫu. Vì cơ bản phương pháp này không quá khó và không yêu cầu kỹ thuật cao. Lưu ý, cách này chỉ khuyến cáo ở Bắc Giang và Bắc Ninh do số lượng cần xét nghiệm lớn trong khi nhân viên lấy mẫu quá tải”.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế khuyến khích áp dụng nhiều biện pháp xét nghiệm tại Bắc Ninh, Bắc Giang. “Bên cạnh xét nghiệm rRT-PCR, địa phương có thể mở rộng xét nghiệm kháng thể, xét nghiệm nhanh kháng nguyên, gộp mẫu 10 thay vì 5 như trước. Mục đích là đẩy mạnh xét nghiệm, nhanh chóng khống chế dịch”, Thứ trưởng Tuyên cho hay.

Minh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).