SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Theo chân người dân biên giới đi bắt kỳ nhông đất

11:24, 29/06/2022
Sau những cơn mưa đầu mùa, khi trời vừa chớm nắng cũng là lúc những con kỳ nhông đất (hay còn được gọi là dông đất) chui ra khỏi hang để tắm nắng. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị đồ nghề và bắt đầu hành trình bắt kỳ nhông đất của mình.
bay1

 Trời vừa hửng sáng, anh Hồ Văn Hùng (ngụ tại xã Ia Jlơi, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) đã lên đường vào rừng sâu vùng biên giới để săn kỳ nhông đất. Sau hơn 1 giờ đồng hồ men theo lối mòn, băng qua những bụi cỏ, đám gai mọc dại đầy rẫy hai bên đường, anh Hùng cũng tới được khu vực kỳ nhông đất sinh sống nhiều.

bay2

 Anh Hùng vừa cầm chiếc bẫy tự tay anh làm vừa hào hứng giới thiệu: “Bẫy gồm cần tre dài tầm 40 cm, gắn cái ống nhựa vô một đầu, cột dây cước vào đầu còn lại của cần tre, nối thêm với một chốt nhỏ rồi cột thòng lọng đút vào trong ống nhựa. Khi bẫy, để cái ống vào đúng lỗ hang kỳ nhông đất, khi chúng đi ra đụng vào chốt, bật cần đồng thời thòng lọng rút lại, thế là tóm được kỳ nhông đất rồi”.

bay3

 Sau khi tìm hang và đặt bẫy xong một lượt, anh ngồi dưới gốc cây nghỉ ngơi và lấy nắm cơm trong túi ra ăn lót dạ. Anh nói: “Cứ cách nửa tiếng phải đi canh xem có dông mắc bẫy không. Nếu dông mắc vào thì phải gỡ liền và đặt lại chỗ khác. Vì để lâu, dông có thể mang bẫy chạy đi hoặc cắn đứt dây cước để thoát thân”.

bay4

 Anh Hùng cho biết thêm: “Con kỳ nhông đất này chỉ tắm nắng vào buổi sáng, trưa là chúng ít ra lắm nên tôi chỉ đặt bẫy tầm trưa là về rồi. Nhiều hôm may mắn, tôi bẫy được hẳn 3 – 4kg, đem về ăn một ít, còn lại bán cũng được 300.000 đồng/kg. Thịt dông đất này rất ngon và có giá trị dinh dưỡng cao nên nhiều người hỏi mua lắm”.

bay5

 Sau một buổi lang thang trong rừng, thành quả của anh Hùng là túi lưới đầy ụ kỳ nhông đất. Dông to hay dông nhỏ đều được bán với một mức giá như nhau.

bay6

 Theo Đông y, thịt kỳ nhông đất có vị ngọt, bùi, béo và thơm, tính bình, không độc, có tác dụng bồi bổ, giảm đau, kích thích tiêu hóa, tiêu độc, làm khô vết thương. Vì vậy, thịt chúng có giá trị dinh dưỡng cao, là phương thuốc bổ dưỡng có tác dụng chữa sốt, cảm, đau nhức, ho, kém tiêu, hen suyễn, lở ngứa. Ngoài ra, thịt kỳ nhông đất còn chữa suy dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn ở trẻ em.

Văn Nhật

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Các trang web reviews công ty (đánh giá công ty) hoạt động như các MXH trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp Việt Nam. Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thông qua kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 8/5, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an tổ chức triển lãm xác thực sinh trắc học và cung cấp một số thông tin về quá trình thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học để làm thẻ căn cước.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều hãng tin quốc tế đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Reuters nhận định trận Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20.