SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Huyện Duy Xuyên: Hành trình 10 năm đạt chuẩn Nông thôn mới

15:09, 19/05/2022
Sau hơn 10 năm nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân, huyện Duy Xuyên từ một huyện nghèo thuần nông đã phát triển thành huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020.

Hành trình 10 năm dám nghĩ, dám làm

Sáng 19/5, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Duy Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020.  

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi hoa chúc mừng. Bên cạnh đó, buổi lễ có bà Đặng Thị Ngọc Thịnh- Nguyên Phó Chủ tịch nước (2018–2021), cùng các lãnh đạo Trung ương, địa phương, các đơn vị kết nghĩa và CLB doanh nhân ở các tỉnh đến tham dự.

z3426132993869_3a46d2a37a3d70445f9e13436945f9aa

Ngày 19/5, UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Duy Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. 

Ông Phan Xuân Cảnh – Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết Duy Xuyên là huyện đồng bằng nằm phía Bắc của tỉnh Quảng Nam, có diện tích đất tự nhiên khoảng 30.875ha, dân số 126.680 người, 36.552 hộ. Có 14 đơn vị hành chính gồm 1 thị trấn và 13 xã. Huyện có bề dày về lịch sử, văn hóa; được Đảng và Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu anh hùng. Tuy nhiên, cuộc sống của người dân còn khó khăn, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ,...

Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, huyện xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Do đó, Huyện ủy Duy Xuyên ban hành Nghị quyết số 05 về xây dựng huyện NTM trong quá trình đô thị hóa, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp ủy, ban ngành, đoàn thể và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cốt yếu trong từng giai đoạn.

Theo đó, năm 2011 địa phương bắt tay xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, tốc độ phát triển ở mỗi xã không đồng đều, bức tranh kinh tế chưa có nhiều điểm sáng, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội. Thời điểm đó, bình quân số tiêu chí đạt chuẩn NTM của 1 xã trên toàn huyện chỉ là 4,1.

Mặc dù điểm xuất phát thấp, nhưng có sự quyết tâm cao cùng với hơn 2.751 tỷ đồng được huy động cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong hơn 10 năm qua, đến cuối năm 2020, Duy Xuyên có 11/11 xã đạt chuẩn NTM. Duy Xuyên đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí đề ra.

Ngoài ra, cuộc sống, kinh tế của người dân cũng được cải thiện rõ rệt. "Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người ở 11 xã xây dựng NTM đạt 43,4 triệu đồng, tăng 30,4 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới hiện còn 0,8%, giảm 11,4% so với cách đây 10 năm", ông Cảnh cho biết.

Để có kết quả này, công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và Chương trình phát triển đô thị được tập trung thực hiện ngày càng đồng bộ. Hệ thống giao thông, trường học, trạm y tế, các khu dân cư đô thị, khu trung tâm xã, khu thương mại- dịch vụ, du lịch và kết cấu hạ tầng nông nghiệp - nông thôn, được quan tâm đúng mức. 

Để phát triển sản xuất, huyện Duy Xuyên đã đầu tư mạnh cho phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Đến thời điểm này, hệ thống giao thông ở Duy Xuyên đảm bảo khả năng kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân và kết nối phát triển sản xuất giữa Duy Xuyên với các địa phương bên ngoài.

Nhờ sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân huyện Duy Xuyên trong suốt hành trình 10 năm xây dựng NTM, Duy Xuyên đã có sự thay đổi lớn về mọi mặt. 

Về kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng tích cực khi hệ thống chính quyền và người dân đồng thuận, dám nghĩ, dám làm thay đổi và áp dụng các phương pháp tiến bộ, tích cực liên kết với các doanh nghiệp tổ chức sản xuất nhiều loại nông sản theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế và ổn định đầu ra sản phẩm, năng cao giá trị kinh tế.  Từ đó giá trị sản xuất của các ngành tăng nhanh và bền vững. Trong đó, cơ cấu kinh tế nông - lâm nghiệp - thủy sản chiếm 10,79%, công nghiệp - xây dựng 46,39%, thương mại - dịch vụ 42,83%. 

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và dịch bệnh Covid-19 nhưng năm 2021 giá trị sản xuất ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp của địa phương vẫn đạt hơn 4.784 tỷ đồng, tăng 3.599 tỷ đồng so với năm 2011.

Hoạt động thương mại - dịch vụ cơ bản duy trì, giá cả ổn định, đảm bảo các mặt hàng tiêu dùng phục vụ nhân dân. Năm 2021, tổng giá trị toàn ngành thương mại - dịch vụ đạt 5.630 tỷ đồng, tăng 4.140 tỷ đồng so với cách đây 10 năm.

Đồng thời, sự phát triển nhanh kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp và mạng lưới dịch vụ, du lịch đã thu hút, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động, nâng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp lên trên 70% và giải quyết việc làm mang tính thời vụ, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động nông nhàn

NTM đã làm cho bộ mặt huyện Duy Xuyên không ngừng khởi sắc, thay đổi từng ngày. Từ một huyện thuần nông, Duy Xuyên đã chuyển hướng sang công nghiệp - dịch vụ chiếm trên 90%, nông nghiệp chỉ còn xấp xỉ 10%. 

Hướng đến tầm cao mới 

Theo Bí thư Phan Việt Cường, việc đón nhận quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM hôm nay chỉ là kết quả bước đầu. Việc duy trì, giữ chuẩn, nâng chuẩn theo bộ tiêu chí mới của từng giai đoạn mới chính là trọng trách cần tập trung. Trong thời gian tới, đề nghị cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân huyện Duy Xuyên phải xác định xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, thường xuyên, liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc.

z3426144221448_d9688f24f74bd538217f4d9f404697e4

 Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam.

"Phấn đấu đến 2025, huyện Duy Xuyên đạt chuẩn huyện NTM nâng cao và đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu sau 2025. Hy vọng Duy Xuyên sẽ trở thành Thị xã và là đô thị văn minh trong tương lai không xa", ông Phan Việt Cường bày tỏ.

Trong giai đoạn 2021-2025, Duy Xuyên quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM; phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao giai đoạn 2024-2025. Xây dựng thị trấn Nam Phước đảm bảo đạt chuẩn các điều kiện đô thị văn minh. Đồng thời, tỷ lệ số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

Để hoàn thành mục tiêu trên, hàng loạt nhiệm vụ và giải pháp được đề ra. Trong đó giải pháp quan trọng nhất là tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia thực hiện Chương trình NTM. 

Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, quản lý và thực hiện tốt các quy hoạch mang tính đồng bộ, liên kết vùng. 

Tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; xây dựng đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân của các xã giai đoạn 2021-2025 hiệu quả, bền vững nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế ở khu vực nông thôn gắn cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông nghiệp thông minh gắn với du lịch nông thôn. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ, du lịch trên địa bàn huyện.

Tạo sự chuyển biến hơn nữa về phát triển y tế, giáo dục, văn hoá - xã hội và môi trường. Thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Tiếp tục vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế hướng đến bảo hiểm y tế toàn dân

Đồng thời, bảo tồn, trùng tu các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng đã được xếp hạng trên địa bàn, ưu tiên các di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh. 

Nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, lực lượng dân quân “Vững mạnh, rộng khắp” và hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng hằng năm. Thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới”.

Thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng NTM hướng đến xây dựng xã NTM thông minh, đồng thời tổ chức thực hiện chuyển đổi số trên một số lĩnh vực như: Chuyển đổi số gắn với phát triển du lịch nông thôn; trong lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục; bảo vệ môi trường; an ninh trật tự xã hội… tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 14 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.