SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Thủy: Nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới

16:01, 23/12/2021
(SHTT) - Vượt qua những khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội, nguồn lực trong dân còn hạn chế, cũng như ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã và đang nỗ lực trên chặng đường xây dựng Nông thôn mớI.

Ngay từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề tập trung chỉ đạo Chương trình xây dựng Nông thôn mới với những mục tiêu cụ thể đặt ra cho từng giai đoạn, trong đó vai trò của các Đảng viên được nhấn mạnh. Cùng với đó các ban, ngành, đoàn thể của xã đã được tập trung lại nhằm chỉ đạo, tổ chức và lãnh đạo những nhiệm vụ cụ thể.

cam thach

 

Chú trọng công tác vận động tuyên truyền

Để thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn, cấp ủy đảng và chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và phù hợp với phương châm “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng Nông thôn mới”.

Xác định người dân là chủ thể của phong trào, xã đã vận động toàn dân hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới". Do đó, xã đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của tầng lớp lãnh đạo và toàn thể nhân dân trong vấn đề xây dựng Nông thôn mới. Có thể thấy, với những cách làm hay, hiệu quả, xã Cẩm Thạch vẫn đang tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng Nông thôn mới.

Theo Báo cáo Kết quả thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2021, xã Cẩm Thạch đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất

Trong năm 2021, xã Cẩm Thạch đã chỉnh trang khu dân cư trên địa bàn toàn xã với tổng giá trị là 500 triệu đồng; Xây dựng 21 phòng học trường THCS, nhà hiệu bộ trường mầm non, phòng chức năng tiểu học; Tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất trụ sở UBND xã; Xây dựng 01 nhà Văn hóa; Xây hạng mục phát hạ tầng đấu giá quyền sử dụng đất ở khu Khi Dòng; Kiên cố hóa các bai đập đảm bảo cung ứng nước tưới, tiêu và phòng chống thiên tai tại khu Bai Bống, thôn Vàn Thung; đường tràn thôn Trảy; Ra quân giải phóng hành lang đường giao thông nông thôn cho 7 thôn; Xây dựng được 5km đường thắp sáng tại thôn Bùi, thôn Chiềng Đông; Xây dựng chỉnh trang đường nội thôn, đắp lề đường, trồng hoa các tuyến đường thôn…

cam thach1

 

Bên cạnh đó, xã cũng tập trung xây dựng các mô hình đem lại hiệu quả cao trên địa bàn và có khả năng sẽ được nhân rộng thêm mô hình trong tương lai, ví dụ như mô hình trồng cây gai xanh, mô hình nuôi cá lồng…

Những thành tựu đáng tự hào trong năm 2021 là minh chứng cho sự quyết tâm, tư duy sáng tạo, đổi mới cùng tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng vì mục tiêu chung của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Cẩm Thạch.

Tập trung huy động các nguồn lực xây dựng Nông thôn mới

Để đạt được những thành tựu trên Ban chỉ đạo Nông thôn mới xã đã chỉ đạo các thôn, các tổ chức trong công tác huy động nguồn lực nhằm phục vụ chương trình xây dựng Nông thôn mới. Tổng nguồn vốn mà xã đã chi cho xây dựng cơ sở hạ tầng là 31.003.700.000 đồng, trong đó ngân sách huyện hỗ trợ là 650.000.000 đồng, ngân sách xã 10.031.100.000 đồng, Nhân dân đóng góp 13.055.000.000, vốn lồng ghép là 7.180.000.000 đồng và 87.600.000 đồng từ các doanh nghiệp.

Kết quả thực hiện mục tiêu theo kế hoạch năm 2021 và mục tiêu đề năm 2022

Về tiêu chí xã nông thôn mới, xã đã đạt 17/19 tiêu chí. Trong đó còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí về trường học và tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Đối với thôn về đích nông thôn mới, xã Cẩm Thạch đã đạt 01 thôn về đích thôn nông thôn mới là thôn Chiềng Đông theo như đăng ký ban đầu với kết quả qua rà soát đạt 14/14 tiêu chí. Hiện trên địa bàn xã còn 2 thôn chưa đạt chỉ tiêu nông thôn mới là: thôn Trảy và thôn Bẹt.

Đối với mục tiêu đề ra trong năm 2022, xã kỳ vọng sẽ hoàn thành 19/19 chỉ tiêu xã Nông thôn mới trước 30/11/2022 và hoàn thành ít nhất 1 thôn xây dựng thôn Nông thôn mới. Đề thực hiện được điều đó, Ban chỉ đạo cùng với Ban quản lý Nông thôn mới của xã cần tập trung hết mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chính sách, chủ trương của Đảng và nhà nước tới nhân dân. Đặc biệt là luôn nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Với tinh thần nỗ lực vượt khó, cùng sự quyết tâm chung sức, đồng lòng của cấp ủy đảng, chính quyền và người dân, Chương trình xây dựng Nông thôn mới đã và đang đem lại một diện mạo mới, một tương lai tốt đẹp hơn cho xã Cẩm Thạch.

                       Đinh Điệp

    

Tin khác

Tin tức 17 phút trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 19 phút trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Liên kết hữu ích