SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Xã Cát Tân, huyện Như Xuân quyết tâm về đích nông thôn mới trong năm 2021

09:58, 17/08/2021
(SHTT) - Về đích nông thôn mới là nền tảng cho sự phát triển bền vững, chính vì vậy: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Cát Tân, huyện Như Xuân quyết tâm vượt khó xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới.
cat tan

Xã Cát Tân huyện Như Xuân Quyết tâm vượt khó, về đích NTM làm nền tảng cho sự phát triển bền vững 

 Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, Đảng ủy - HĐND – UBND – MTTQ và các đoàn thể đã tập trung tuyên truyền thực hiện nghị quyết số 07 của Ban Chấp Hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tổ chức quán triệt, triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện xây dựng NTM của ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chỉ thị của Huyện Ủy về tăng cường lãnh đạo của cấp ủy Đảng, thường xuyên cập nhập các văn bản của TW, tỉnh, các văn bản hướng dẫn của huyện trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.  

Cát Tân là một xã nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn, có vị trí địa lý khá phức tạp, nằm ở phía tây Bắc của huyện, cách trung tâm khoảng 7km; phía Nam giáp xã Hóa Quỳ, phía Tây giáp xã Cát Vân, phía Đông giáp xã Thượng Ninh, phía Bắc giáp huyện Thương Xuân. Toàn xã có 5 thôn với 690  hộ, 2990 khẩu, diện tích tự nhiên 1589,90 ha, dân cư tập trung thưa thớt, đường giao thông về các thôn rất khó khăn. Vì vậy phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới cần phải có sự quyết tâm, vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, ủng hộ của toàn dân.

Trên tinh thần "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, những khó khăn, thử thách lại chính là động lực để cho Đảng bộ và nhân dân xã Cát Tân vươn lên. Với đội ngũ cán bộ, công chức trẻ, năng động, sáng tạo, có phẩm chất đạo đức cách mạng, được đào tạo chuẩn, lại được chỉ đạo của một đội ngũ cán bộ chủ chốt năng động, có tâm, có tầm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhân dân cần cù sáng tạo, chịu thương chịu khó trong lao động sản xuất, thương yêu đùm bọc lẫn nhau chung tay xây dựng quê hương, bản làng giàu đẹp vì vậy xã nghèo Cát Tân ngày càng khởi sắc, nhân dân được ấm no hạnh phúc, thực hiện được điều mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cát Tân ngày đêm xây dựng.   

cat tan1

 Diện mạo nông thôn xã Cát Tân huyện Như Xuân ngày càng khang, trang giàu mạnh

Trong quá trình phát triển, xây dựng nông thôn mới phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách về kinh tế, Cát Tân là xã nghèo xuất phát điểm thấp, đa phần là bà con dân tộc thiểu số nên còn hạn chế về tư duy phát triển kinh tế, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, lạc hậu… Trong giai đoạn 2010 - 2021, cùng với khó khăn chung của cả nước, phải đối mặt với sự cạnh tranh quốc tế, hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, giá xăng, giá điện, phân bón… tăng cao, ngược lại giá mía, keo, cao su.. một số mặt hàng nông- lâm sản như: lúa, ngô, sắn, lợn, gà… thì lại mất giá, nguồn vốn đầu tư phát triển gặp nhiều khó khăn do đầu tư công bị thắt chặt… là những cản trở lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển, xây dựng nông thôn mới.

Với tinh thần vượt khó, trên cơ sở phát huy những tiềm năng, thế mạnh vốn có, chủ động trước mọi khó khăn thử thách, huy động sức dân, phát huy mọi nguồn lực trong quá trình xây dựng NTM, đến nay xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí. Đây là kết quả đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Cát Tân, phát huy tinh thần toàn Đảng toàn dân chung tay xây dựng NTM. Xã tiếp tục hoàn thành tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, TC 17 về môi trường và  ATTP, đồng thời giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt, quyết tâm về đích NTM trong năm nay.  

Đảng bộ cũng thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các thôn: Cát Lợi, Cát Xuân về đích 2019, Thanh Vân về đích 2020 giữ vững 14/14 tiêu chí đã được công nhận; Xây dựng 2 thôn Phù Vân, Cát Thịnh thực hiện hoàn thành 14/14 về đích NTM 2021. Cùng sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, nhà nước, chính phủ, chỉ đạo trực tiếp của huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và sự phối hợp của các phòng ban ngành của huyện, sự nỗ lực của chính quyền địa phương Cát Tân đã vượt qua khó khăn của một xã nghèo, xã thuần nông, bằng một xã Cát Tân hiện đại với tư duy phát triển kinh tế hàng hóa, sản xuất gắn với khoa học công nghệ, phát triển theo hướng kinh tế thị trường.

 Hơn 10 năm vượt khó, với một số lần kiện toàn lại ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng nông thôn mới cấp xã (do có sự thay đổi về cơ cấu nhân sự), xã đã phát triển được như ngày hôm nay. Đời sôốg vật chất, tinh thần của nhân dân ngày được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 46 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm 12 hộ tương đương 1.17% (2021), lao động có việc làm 1750 lao động, chiếm 93,63% tổng số lao động, (15 lao động xuất khẩu). Được sự giúp đỡ của cấp trên, sự quyết tâm Đảng bộ, chính quyền, cùng sự ủng hộ của nhân dân, xã đã huy động được 121.578,7 triệu đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp 91.472,9 triệu đồng, chiếm 75,23%. Đây là một thành quả không nhỏ, đánh đổi biết bao công sức, trí tuệ của các thế hệ cán bộ, Đảng viên và nhân dân trong xã.       

cat tan2

 Bà Hoàng Thị Lương - Chủ tịch UBND xã, người lãnh đạo tâm huyết và trách nhiệm

 Theo Bà Hoàng Thị Lương - Chủ tịch UBND xã: Cát Tân phát triển được là phải nhờ dân, lấy người dân làm gốc, lấy sức dân để lo cho dân, lấy dân làm chủ thể cho hành động. Là một xã thuần nông, chúng tôi phải lấy nông nghiệp làm nguồn cội cho sự phát triển và phát triển thành một nền nông nghiệp hiện đại với tư duy kinh tế hàng hóa, đồng thời đầu tư phát triển về trí tuệ, thu hút nhân tài, đào tạo lao động có tay nghề, tay nghề cao, tiến tới lấy công nghiệp, nông nghiệp hiện đại làm nền tảng cho sự phát triển, phát triển bền vững. Lấy sự đoàn kết toàn dân làm sức mạnh, lấy sức dân để lo cho dân, nhân dân là chủ thể cho hành động, nhân dân là người trực tiếp thực hiện, quản lý, trực tiếp hưởng thụ, đồng thời thực hiện nhiều chủ trương, ban hành nhiều chính sách thiết thực, hợp lòng dân, nên được nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện có hiệu quả.

Phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” của chủ tịch UBND xã phát động được nhân dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ. Nhiều cơ chế, chính sách được ban hành có tác dụng thiết thực, trở thành động lực để thúc đẩy tiến độ triển khai, được nhân dân đồng tình ủng hộ như: phong trào hiến đất, hiến tường rào, góp của góp công xây dựng đường bê tông, đường nội đồng, phong trào ngõ sạch, nhà đẹp, tường hoa, phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Dân vận khéo”, “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “ Nhà sạch vườn đẹp”, Sạch rác đồng ruộng”, “ Tiếng kẻng bình yên”… Hệ thống truyền thanh, công tác vận động, tuyên truyền được hoạt động phong phú, đa dạng, tích cực đã kịp thời động viên, giúp nhân dân nhận thức được vai trò, ý nghĩa của cuộc cách mạng này, nên đã trở thành một phong trào thi đua xây dựng rộng khắp trong toàn xã.

Là xã miền núi, phần lớn diện tích là đồi núi nên Đảng ủy, chính quyền rất quan tâm và chú trọng phát triển rừng, phát triển kinh tể từ rừng, trong những năm qua địa phương ưu tiên phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, chế biến lâm sản, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao, phát triển mô hình trang trại, gia trại, tập trung đào tạo nhân lực, đào tạo nghề… Với hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý, cùng các nguồn thu khác đã góp phần nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn đổi mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, đời sống nhân dân được chuyển biến rõ rệt, tốc độ tăng giá trị sản xuất hàng năm ngày càng tăng, cơ cấu trong các ngành chuyển dịch theo hướng tích cực: Giảm tỷ lệ trọng nông nghiệp, tăng tỷ lệ trọng công nghiệp, dịch vụ, xây dựng, nên đời sống nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, nhân dân ngày càng ấm no hạnh phúc, bộ mặt xã ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, Đảng đặc biệt được quan tâm, không ngừng chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, xây dựng nếp sống văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động xã hội như: văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo, bảo hiểm trong địa bàn xã, chú trọng công ăn việc làm cho nhân dân, tạo điền kiện cho người lao động đi làm ăn xa, đặc biệt là lao động xuất khẩu.

Hơn một thập kỷ vượt khó chung tay xây dựng, triển khai thực hiện chương trình NTM, xã Cát Tân đã thực sự thay đổi, tuy mới hoàn thành 17/19 tiêu chí bộ mặt nông thôn nhưng kinh tế xã hội của xã, nhận thức của nhân dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng được hoàn thiện, đời sống vật chất tinh thần được nâng cao, đây chính là nền tảng, là động lực để xã Cát Tân phát triển về đích NTM trong năm 2021.

Nguyễn Khang

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 5 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 5 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.