SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Thái Lan: Ô nhiễm không khí đe dọa thành phố du lịch Chiang Mai

07:07, 14/04/2023
(SHTT) - Chính phủ Thái Lan đã kêu gọi người dân tránh các hoạt động ngoài trời do mức độ ô nhiễm cao ở thành phố phía bắc Chiang Mai của Thái Lan và các tỉnh lân cận. Tình trạng ô nhiễm đang khiến khách du lịch tránh xa và khiến người dân địa phương lo lắng.

Vào tháng 3, thành phố Chiang Mai của Thái Lan đã đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu về chất lượng không khí kém của nền tảng thông tin chất lượng không khí IQAir, trước Lahore, Pakistan và New Delhi, Ấn Độ.

Chiang Mai, được biết đến với phong cảnh núi non hùng vĩ, những ngôi đền và quán cà phê sang trọng, đã đón 10,8 triệu du khách vào năm 2019 trước đại dịch, nhưng lượng đặt phòng khách sạn trong thành phố đã giảm xuống còn 45%, chủ tịch Hiệp hội khách sạn Thái Lan Phunut Thanalaopanich nói vào ngày 10/4 .

Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức 80% đến 90% dự kiến trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của người Thái sắp tới, được gọi là Songkran.

Sunat Insao, 53 tuổi, người bán nước cam tại thành phố cho biết: “Nó đã ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của tôi… mọi người không đến, họ không thể nhìn thấy quang cảnh”.

Để giải quyết vấn đề chất lượng không khí đang xấu đi ở phía bắc, Bộ Y tế Thái Lan kêu gọi người dân tránh các hoạt động ngoài trời và đeo khẩu trang có thể lọc các hạt.

o nhiem

 

Hình ảnh vệ tinh từ Cơ quan Phát triển Không gian và Địa tin học Thái Lan cho thấy hàng nghìn điểm nóng về khói bụi đã được phát hiện tại quốc gia Đông Nam Á này, trong đó Chiang Mai, Chiang Rai và Mae Hong Son có số lượng cao nhất.

Chen Lei, giáo viên tại Viện Khổng Tử của Đại học Mae Fah Luang có trụ sở tại Chiang Rai, cho biết: “Cuộc sống rất bất tiện. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc dành phần lớn thời gian ở trong nhà và giảm thiểu việc đi lại không cần thiết”.

Chang Mai, thành phố lớn thứ ba của Thái Lan, đạt 289 trên chỉ số chất lượng không khí (AQI) của IQAir vào tháng 3, đo lường mức độ hạt mịn có thể hít vào trong không khí. Vào ngày 10/4, chỉ số đã giảm xuống còn 171, nhưng vẫn cao hơn 19 lần so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới.

Fernanda Gonzalez, 27 tuổi, du khách đến từ Mexico, cho biết: “Bạn có thể cảm thấy bụi trên mặt mình… Tôi lau mặt, tôi nhìn thấy miếng đệm và tôi đã nghĩ, 'cái này thực sự rất bẩn'.

Các nhà chức trách đã đổ lỗi cho sự kết hợp giữa cháy rừng và đốt mùa màng ở Thái Lan và các nước láng giềng. Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết họ đang phối hợp với Lào và Myanmar để giảm điểm nóng ở khu vực biên giới nhằm kiềm chế khói mù xuyên biên giới.

Pathsharasakon Po, 36 tuổi, cư dân Chiang Mai, cho biết cô lo lắng về bệnh dị ứng, thậm chí là ung thư. Pathsharasakon nói: “Tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn qua từng năm”.

Theo một tuyên bố từ Bệnh viện Maharaj Nakorn, một phần của Đại học Chiang Mai, tại Chiang Mai, hơn 12.000 bệnh nhân đã đến điều trị các vấn đề về hô hấp từ tháng 1 đến tháng 3.

Nhưng bệnh viện đã phải vật lộn để đối phó với số lượng lớn người tìm kiếm sự giúp đỡ về các bệnh bao gồm hen suyễn, nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm kết mạc và khí phế thũng, một tình trạng phổi nghiêm trọng gây khó thở.

Vật chất dạng hạt mịn, hay PM 2,5, được tạo thành từ các hạt cực nhỏ, có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet. Các hạt, bao gồm các chất gây ô nhiễm như sunfat, nitrat và cacbon đen, được coi là đặc biệt có hại vì chúng đủ nhỏ để xâm nhập sâu vào phổi và hệ thống tim mạch. Tiếp xúc với các hạt như vậy có liên quan đến rối loạn phổi và tim, đồng thời có thể làm suy giảm chức năng nhận thức và miễn dịch.

Các chuyên gia y tế và các cơ quan y tế đã ghi nhận những tác hại và tác động lâu dài của ô nhiễm không khí. WHO đã nói ô nhiễm không khí vẫn là một “vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng, với khả năng gây tử vong sớm”.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2022 bởi các nhà khoa học từ Viện Francis Crick ở London cũng cho thấy ô nhiễm không khí gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với tuổi thọ so với hút thuốc lá.

Mỹ Linh

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 17 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Liên kết hữu ích