SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Thí sinh thi vào trường THPT chuyên không bị ràng buộc về khu vực tuyển sinh

14:36, 13/04/2023
(SHTT) - Theo nội dung hướng dẫn được Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành, thí sinh nếu đăng ký vào các trường THPT chuyên, trường có lớp chuyên, hoặc trường công lập tự chủ tài chính, chương trình tiếng Pháp, học sinh không bị ràng buộc về khu vực tuyển sinh.

Cụ thể, theo các hướng dẫn được ban hành, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong các ngày 10/6 và 11/6 sắp tới.

Hai bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút mỗi môn. Với môn Ngoại ngữ, học sinh thi trắc nghiệm trong 60 phút.

Trong kỳ tuyển sinh này, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định 12 khu vực tuyển sinh phục vụ thí sinh đăng ký dự tuyển lớp 10 các trường THPT công lập, trong đó, theo quy định, mỗi học sinh sẽ được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào 3 trường THPT công lập xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2, nguyện vọng 3.

Theo quy định do Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành, các nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải cùng thuộc một khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã đăng ký. 

Ngoài ra, nhằm tạo thuận lợi cho học sinh khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 công lập, Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh.

Mỗi khu vực tuyển sinh bao gồm từ 2 đến 4 quận, huyện, thị xã có địa bàn gần nhau. Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải thuộc cùng một khu vực tuyển sinh, nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh.

Học sinh thi vào lớp 10 được đổi khu vực tuyển sinh nếu chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký thường trú, hoặc ở vùng giáp ranh.

Nếu học sinh dùng 2 nguyện vọng, nguyện vọng 1 thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng 2 có thể ở khu vực khác. Trong trường hợp chỉ đăng ký 1 nguyện vọng, các em được chọn trường ở khu vực bất kỳ.

Những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực, hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi thường trú, sẽ được đổi khu vực tuyển sinh. Các em cần làm đơn theo mẫu, nêu rõ lý do đổi và được trưởng phòng GD&ĐT - nơi nhận phiếu đăng ký xét tuyển, chấp nhận. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã đăng ký.

16-01-1651720239579-16517202408261779875566-16805780019751300874034

 

Trường hợp nào không bị ràng buộc về khu vực tuyển sinh?

Theo nội dung hướng dẫn được Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành, thí sinh nếu đăng ký vào các trường THPT chuyên, trường có lớp chuyên, hoặc trường công lập tự chủ tài chính, chương trình tiếng Pháp, học sinh không bị ràng buộc về khu vực tuyển sinh.

Cụ thể, không áp dụng khu vực tuyển sinh đối với các trường hợp học sinh đăng ký dự tuyển vào các lớp 10 chuyên tại các trường THPT chuyên và các trường THPT có lớp chuyên, gồm Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Sơn Tây và Trường THPT Chu Văn An.

Bên cạnh đó, Sở cũng không áp dụng quy định về khu vực tuyển sinh đối với học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của các trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường THPT tư thục.

4 trường hợp học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 năm học 2023-2024 tại Hà Nội

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 do Sở GD&ĐT Hà Nội vừa mới ban hành, có 4 trường hợp học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10.

Thứ nhất, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (huyện Ba Vì) đã tốt nghiệp trung học cơ sở được tuyển thẳng vào lớp 10 của trường này.

Thứ hai, học sinh là người dân tộc rất ít người được quy định tại Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 9/5/2017 của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên. Đó là các học sinh thuộc một trong 16 dân tộc gồm: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thèn, La Hủ.

Thứ ba, học sinh khuyết tật, là học sinh bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng không bình thường khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Thứ tư, học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, điều kiện tuyển thẳng là học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú tại Hà Nội và thuộc các đối tượng tuyển thẳng theo quy định.

Học sinh chỉ được tuyển thẳng vào một trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh mà học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú.

Trường hợp học sinh đủ điều kiện tuyển thẳng mà không có nguyện vọng tuyển thẳng thì phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2023-2024.

Thái An

Tin khác

Tin tức 51 phút trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.
Tin tức 22 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.