SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Tăng cường kiểm soát ma túy thẩm lậu qua đường hàng không

11:29, 16/12/2023
(SHTT) - Trong những năm gần đây, tình hình mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua tuyến đường hàng không có xu hướng gia tăng cả về tính chất và mức độ. Vì vậy lực lượng hải quan quyết liệt đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn.

Thời gian qua, các đối tượng tội phạm lợi dụng việc tạo thuận lợi, sự thông thoáng trong quy định của pháp luật đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá để buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý qua đường hàng không, bưu điện, chuyển phát nhanh xu hướng gia tăng cả về tính chất và mức độ.

Cùng với việc các cảng hàng không ở Việt Nam được đầu tư mở rộng và lợi dụng chính sách đơn giản hóa các thủ tục hải quan trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, các đối tượng đã sử dụng nhiều phương thức ngụy trang cất giấu ma túy thành những hàng hóa là hàng ký gửi, chuyển phát nhanh hay là quà biếu phi mậu dịch bằng đường hàng không để gửi từ các tuyến trọng điểm như châu Âu về Việt Nam tiêu thụ và ngược lại.

Các đối tượng đã sử dụng các phương thức ngụy trang, cất giấu ma túy trong túi xách cá nhân dưới dạng thuốc, thực phẩm chức năng, hộp bánh kẹo, sữa, chè khô, thức ăn cho thú nuôi, trong các gói bột ngũ cốc, mỹ phẩm, sáp thơm, vật dụng gia đình, thậm chí nuốt ma túy trong người...

ma tuy

 

Từ đó, ma túy được trộn lẫn trong hàng hóa ký gửi, chuyển phát nhanh, hàng thuộc diện quà biếu phi mậu dịch gửi từ các quốc gia thuộc châu Âu (Đức, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ), Canada... châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc...), châu Mỹ và châu Úc... về Việt Nam theo đường hàng không, tiếp đó tiêu thụ trong nội địa hoặc trung truyền đi nước thứ ba, hoặc ngược lại.

Vì vậy, lực lượng hải quan tăng cường áp dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát ma tuý trên tất cả các khâu, các tuyến, các địa bàn. Thông tin liên quan đến hành vi mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý phải được xử lý kịp thời, bí mật, chặt chẽ từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc vụ việc.

Đảm bảo không để lộ, lọt thông tin, đối tượng; chú trọng trong công tác kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn tội phạm ma tuý trong địa bàn hoạt động hải quan, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm như: Cao Bằng, Nghệ An, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng, TP. HCM, Nam Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau…

Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; vận động quần chúng nhân dân không tham gia, không tiếp tay, không bao che cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới.

Trong thời gian tới, cục điều tra chống buôn lậu và cục hải quan các tỉnh, thành phố tiếp tục làm tốt công tác nghiệp vụ, tăng cường công tác thu thập thông tin, dự báo tình hình, nắm chắc, nhận diện, cảnh báo những phương thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ, ma túy qua cửa khẩu cảng hàng không quốc tế nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Căn cứ các tuyến bay quốc tế qua cảng hàng không do đơn vị quản lý, các đơn vị xác định tuyến bay trọng điểm để tập trung áp dụng các biện pháp nghiệp vụ thích hợp.

Cùng với đó, các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với hàng hoá xuất, nhập khẩu theo loại hình quà biếu, quà tặng, hành lý cá nhân của người nhập cảnh gửi theo vận đơn đặc biệt tại các sân bay quốc tế Nội bài (Hà Nội), sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM)....

Phạm Tuấn

Tin khác

Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.