Vinamilk

Tân Tổng giám đốc FPT Retail Hoàng Trung Kiên với thách thức 3 bài toán khó

Đang có ba bài toán khó chờ đợi tân Tổng giám đốc FPT Retail Hoàng Trung Kiên: Đẩy mạnh hoạt động tăng trưởng doanh thu; Thách thức quy mô chuỗi nhà thuốc Long Châu; Thương hiệu mỹ phẩm F.Beauty ...

Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) vừa công bố Tổng giám đốc mới là ông Hoàng Trung Kiên (đang giữ chức Phó tổng giám đốc FPT Telecom). FRT có doanh thu chính từ FPT Shop, chuỗi bán lẻ hàng công nghệ đứng thứ hai thị trường Việt Nam về quy mô cửa hàng. Công ty cũng sở hữu và đang mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Ông Kiên giữ chức vụ Tổng Giám đốc FPT Retail từ ngày 7/3/2020, thay thế cho bà Nguyễn Bạch Điệp. Bà Nguyễn Bạch Điệp sẽ tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch HĐQT.

Tân Tổng giám đốc FPT Retail Hoàng Trung Kiên

Được biết, tân Tổng giám đốc Hoàng Trung Kiên sinh năm 1978, tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanh và Hệ thống thông tin (MBIS) tại Đại học Tổng hợp Tự do Bruxelles (Vương quốc Bỉ). Gia nhập FPT năm 2000, ông có thế mạnh xây dựng, quản trị hệ thống và phát triển kinh doanh với 7 năm tham gia các dự án xây dựng hệ thống thông tin quan trọng cho Chính phủ, bộ ngành, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam; 12 năm kinh nghiệm mở rộng vùng phủ trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt là viễn thông.

Thay nữ tướng Nguyễn Bạch Điệp - người có mặt từ thời sáng lập FPT Shop và có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành bán lẻ, ông Kiên phải đối mặt với nhiều thách thức phía trước.

Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tăng trưởng doanh thu

Một năm trở lại đây, cổ phiếu FRT của Công ty Cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã mất tới hơn nửa giá trị. Sự suy giảm này gắn liền với kết quả cũng như triển vọng tăng trưởng kém tươi sáng của doanh nghiệp này.

Năm 2019, lần đầu tiên FPT Retail ghi nhận lợi nhuận giảm, từ mức 347,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2018 xuống còn 203,7 tỷ đồng (giảm 41%). Lợi nhuận giảm được giải thích do trích lập nợ dự phòng trong quý 4 cho các chương trình F.Friends và Subsidy - chương trình bán hàng cho khách doanh nghiệp và trợ giá điện thoại khi bán kèm SIM nhà mạng.

Năm ngoái,FPT Retail đạt doanh thu lũy kế 16.634 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với năm 2018. Ngành di động năm 2019 giảm tăng trưởng, do đó doanh thu FPT Retail tăng 9% cũng là nỗ lực của công ty, tuy nhiên chắc chắn mức tăng doanh thu dưới 10% khó làm vui lòng các nhà đầu tư, đó là chưa kể lợi nhuận giảm.

Thế Giới Di Động, chuỗi đứng đầu và đối thủ kề cận của FPT Shop, năm ngoái tăng trưởng doanh thu 18%, lợi nhuận sau thuế tăng 33%. Trong đó, bản thân Thế Giới Di Động cũng chỉ đạt 94% kế hoạch doanh thu năm, cho thấy thị trường khách quan tác động xấu lên các chuỗi bán lẻ.

Khi nắm vị trí điều hành cao nhất của FPT Retail, ông Hoàng Trung Kiên chắc chắn phải có nhiệm vụ tăng trưởng lợi nhuận cho công ty, đồng thời cải thiện mức tăng doanh thu.

Nếu như sắp tới, FRT không có chiến lược/kế hoạch hiệu quả giúp cải thiện biên lợi nhuận, gia tăng dòng tiền, thì chi phí tài chính tiếp tục là gánh nặng lớn.

Chi phí tài chính năm 2017 là 82 tỷ đồng, năm 2018 là 100,6 tỷ đồng, năm 2019 là 150,8 tỷ đồng.

Thậm chí, nếu không huy động được thêm vốn để tài trợ cho thâm hụt vốn, thì doanh nghiệp sẽ gặp vấn đề về thanh khoản, về dòng tiền lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh.

Thách thức tăng quy mô chuỗi nhà thuốc Long Châu

Về mảng dược phẩm, đây là động lực tăng trưởng của FPT Retail trong tương lai. Sau khi tìm ra công thức thành công, chuỗi dự kiến tăng số lượng cửa hàng lên 3 lần so với năm 2019, từ 70 lên 220 cửa hàng ngay trong năm nay, doanh thu cũng sẽ tăng lên gấp 3 lần từ 500 tỷ trong năm 2019 lên 1.500 tỷ trong năm 2020. FPT Retail sẽ đặc biệt chú trọng đầu tư cho công nghệ, xây dựng nền tảng bán lẻ chuẩn để làm tiền đề đẩy nhanh các hướng kinh doanh mới cũng như tạo đà tăng trưởng vượt bậc trong tương lai.

Tuy nhiên, mảng kinh doanh nhà thuốc - mảng gối đầu chủ lực của FPT Retail - sẽ tăng lỗ trong quá trình mở rộng quy mô.

Cụ thể, VCSC ước tính khoản lỗ ròng từ mảng này sẽ tăng từ 31 tỷ đồng trong năm 2019 lên 111 tỷ đồng trong năm 2020 và tiếp tục tăng lên 155 tỷ đồng trong năm 2021, trong bối cảnh chuỗi này vào giai đoạn tăng tốc và có chi phí hoạt động ban đầu cao.

VCSC ước tính doanh số/cửa hàng hàng tháng của chuỗi Long Châu (không tính 10 cửa hàng ban đầu chưa hợp nhất ghi nhận doanh số/cửa hàng cao hơn) đạt 1,2 tỷ đồng trong năm 2019, cao hơn đáng kể so với trung bình ngành.

FPT Retail đặt mục tiêu mở thêm 150 cửa hàng Long Châu mới trong năm 2020, tăng số lượng cửa hàng lên 220.

"Trong khi việc tích cực mở rộng chuỗi Long Châu củng cố tốt cho triển vọng tăng trưởng dài hạn của công ty trong bối cảnh mảng kinh doanh điện thoại di động dần bão hòa, chúng tôi cho rằng khoản lỗ của Long Châu sẽ tăng trong giai đoạn 2020-2021 do chi phí ban đầu cao (ví dụ như chi phí logistics, đào tạo nhân viên và đầu tư vào IT) trước khi giảm lỗ vào giai đoạn 2022-2023 nhờ lợi ích về quy mô", báo cáo của VCSC nhấn mạnh.

Thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm F.Beauty nhiều cạnh tranh

Trong một nghiên cứu của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), đơn vị này cho rằng F.Beauty là bước đi của FPT Retail nhằm đa dạng hóa hoạt động khi thị trường hàng công nghệ bão hòa, tương tự như chuỗi nhà thuốc Long Châu trước đây. Tuy nhiên mức độ cạnh tranh trong mảng mĩ phẩm được cho là sẽ gay gắt hơn so với dược phẩm.

VDSC dẫn số liệu từ Euromonitor cho biết thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại Việt Nam trị giá gần 10 tỉ USD (năm 2018) và có tiềm năng tăng trưởng kép 7%/năm trong giai đoạn 2018 - 2023. VDSC cho rằng đây là thị trường cực kì phân mảnh khi 14 chuỗi lớn nhất chỉ chiếm 1,4% thị trường.

Tăng trưởng thu nhập khả dụng và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu/giàu có tạo ra nhu cầu dồi dào cho các sản phẩm làm đẹp, mà giờ đây không chỉ đến từ nữ giới mà còn cả nam giới. Theo Nielsen, chi tiêu mĩ phẩm bình quân đầu người ở Việt Nam chỉ đạt 4 USD, trong khi con số đó ở Thái Lan là 20 USD, cho thấy tiềm năng là rất lớn.

Hơn nữa, người tiêu dùng cũng đang chuyển từ mĩ phẩm xách tay và không rõ nguồn gốc được bán online sang mua sắm tại các nhà bán lẻ chuyên nghiệp và có uy tín để tránh hàng nhái, hàng giả.

Theo VDSC, thị trường bán lẻ mĩ phẩm có nhiều điểm tương đồng với bán lẻ dược phẩm: một thị trường khá lớn với mức độ phân mảnh cực kì cao và chưa có người thống trị.

Tuy nhiên với bán lẻ thuốc, FPT Retail chủ yếu cạnh tranh với các nhà thuốc tư nhân vừa và nhỏ; còn với mĩ phẩm, FPT Retail sẽ phải cạnh tranh với nhiều chuỗi mĩ phẩm ngoại như: Watson, Guardian, The Face Shop...,

Đây là những doanh nghiệp có kinh nghiệm và tiềm lực lớn trong ngành. Ngoài ra, trước khi được FPT Retail mua lại, Long Châu đã là một trong những hiệu thuốc hàng đầu với doanh thu trên mỗi cửa hàng vượt trội so với các chuỗi dược khác, còn F.Beauty đang được FPT Retail xây dựng từ đầu.

Do đó, VDSC có quan điểm thận trọng về triển vọng của chuỗi F.Beauty.

Từ đó thấy rằng, đang có ba bài toán khó chờ đợi tân Tổng giám đốc FPT Retail Hoàng Trung Kiên: giữ doanh thu đồng thời tối ưu lợi nhuận ở mảng kinh doanh ICT; nhanh chóng mở rộng quy mô và đạt được điểm hòa vốn đối với chuỗi nhà thuốc Long Châu; xây dựng thành công thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm F.Beauty như là một bước ban đầu để đa dạng hóa nguồn thu, tạo triển vọng tăng trưởng ổn định trong tương lai.

Lâm Anh (T.H)/ Sở hữu trí tuệ


Macca
Sunshine

Tap chi Ngan Hang
SO HUU TRI TUE