SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 21/02/2024
  • Click để copy

Tại sao rau quả là mặt hàng bị ách tắc tại các cửa khẩu mà không phải là mặt hàng khác?

16:07, 30/12/2021
(SHTT) - Chia sẻ về tình trạng hàng hóa bị ùn tắc tại các cửa khẩu thời gian qua, mới đây, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã có những chia sẻ để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Những ngày qua, việc ùn tắc container tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc lại làm rộ lên nhiều ý kiến, trong đó các thuật ngữ "chính ngạch", "tiểu ngạch" lại được nhắc đến khá nhiều.

tm-img-alt
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu.

Theo ông Trần Thanh Hải cho biết, trong khi hầu hết hàng hóa tiêu dùng được tự do thông thương thì riêng các loại hoa quả, trái cây cần phải được chính quyền mỗi nước cho phép thì mới được nhập khẩu. Lý do là các hàng hóa này cần phải đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn kiểm dịch.

Cho đến nay, Trung Quốc mới chỉ chính thức cho phép nhập khẩu 9 loại trái cây của Việt Nam, đó là: xoài, mít, thanh long, chuối, chôm chôm, vải, nhãn, dưa hấu, măng cụt.

Nói cách khác, chỉ 9 loại trái cây trên mới được nhập khẩu chính ngạch qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Còn những loại không có tên ở trên, trong đó có những loại mà Việt Nam rất dồi dào, như sầu riêng, vú sữa, na, bưởi, chanh leo, roi, mận... buộc phải đi đường tiểu ngạch, qua các cửa khẩu phụ.

Theo đó, phía Phía Trung Quốc có điều tiết rõ ràng thông qua chính sách thuế phí, theo đó hoa quả, trái cây nếu không đi qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thì sẽ phải đi qua cửa khẩu phụ Tân Thanh (phía bên Trung Quốc gọi là Pò Chài).

Thương nhân Trung Quốc cũng tập trung ở đó để nhận hàng, do vậy phía Việt Nam có muốn giao ở cửa khẩu phụ khác như Cốc Nam, Na Hình cũng khó.

Thông thường, cửa khẩu phụ Tân Thanh mỗi ngày thông quan được khoảng 250 - 300 xe. Nếu vì chống dịch hay lý do nào đó, phía Trung Quốc siết chặt kiểm soát, thời gian thông quan lâu hơn thì con số trên sẽ giảm xuống.

Hoặc đến mùa thu hoạch trái cây của Việt Nam, lượng xe dồn lên cửa khẩu bất thường đến cả nghìn xe thì sẽ bị ùn ứ, phải mất cả tuần đến nửa tháng để giải phóng hết xe.

Mặt khác, do đặc điểm sản xuất của chúng ta. Trái cây đem lên biên giới phía Bắc chủ yếu là dưa hấu, thanh long, xoài, mít, vú sữa, sầu riêng... đều là những thứ quả trồng nhiều ở các tỉnh từ Quảng Nam trở vào. Mặc dù được gọi là mặt hàng xuất khẩu nhưng hình thức bán hàng giống như ở chợ, chưa biết người mua hàng ở bên kia biên giới là ai.

Ông chia sẻ thêm, các mặt hàng nông sản khác như gạo hay xuất khẩu thủy sản dù không có hạn chế gì nhưng thông thường cũng phải là các doanh nghiệp có quy mô đủ lớn mới có thể tham gia và điểm khác biệt của các mặt hàng này với xuất khẩu trái cây là mặt hàng này chỉ thực hiện khi có giao hàng khi đã có hợp đồng, người mua rõ ràng.

Như vậy, để khắc phục tình trạng này thì người nông dân hay các thương lái cần thiết lập quan hệ với khách hàng lâu dài với đối tác bên kia biên giới để tránh tình trạng mua bán rủi ro, mặt khác rất cần có những doanh nghiệp lớn, đủ mạnh, có thể đứng ra đặt hàng nông dân sản xuất, sau đó bao tiêu sản phẩm.

Từ đó, nông dân sẽ sản xuất theo quy trình mới, phù hợp với nhu cầu khách hàng, áp dụng truy xuất nguồn gốc, sử dụng chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu.

Cũng chính những doanh nghiệp đó sẽ có đủ năng lực để ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp phân phối ở bên kia biên giới, sử dụng phương thức vận chuyển quy mô lớn như đường biển, đường sắt để tối ưu chi phí. Như vậy, nông dân không phải vừa lo sản xuất, vừa lo bán hàng, doanh nghiệp cũng có thể đưa hoạt động xuất khẩu trái cây vào nề nếp.

Đương nhiên, cũng còn rất nhiều việc khác phải làm. Một việc cấp bách là đẩy mạnh đàm phán với Trung Quốc để mở rộng danh sách trái cây được nhập khẩu ngoài 9 loại đã nêu ở trên, nếu không thì vú sữa, sầu riêng, chanh leo, na, bưởi, roi, mận vẫn mãi chỉ đi qua cửa khẩu phụ.

Cũng giống như sân bay, cảng biển, cửa khẩu là một hạ tầng hết sức trọng yếu trong chuỗi logistics quốc tế.

Các cửa khẩu biên giới lại thường nằm ở địa hình núi đồi, diện tích mặt bằng hạn chế. Vì vậy, bên cạnh việc đầu tư mở rộng hạ tầng cửa khẩu, cần phải giảm tải cho cửa khẩu bằng việc xây dựng hệ thống trung tâm logistics lùi vào trong nội địa. Các trung tâm này có nhiệm vụ không chỉ có kho mát, kho lạnh để bảo quản, sơ chế nông sản trước khi xuất khẩu mà còn là địa điểm kiểm tra, thông quan hàng hóa. Hàng sau khi thông quan chỉ việc niêm phong, đưa lên cửa khẩu để xuất qua biên giới, giảm bớt thời gian, quy trình làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu.

Quỳnh Anh

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Chánh Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 cơ sở với tổng số tiền 441,75 triệu đồng, liên quan đến việc thực hiện các quy định của pháp luật về đăng ký, lưu hành, quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm.
Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tăng cường chống thất thu qua công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện thủ tục hải quan, quản lý thuế...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thay vì chỉ cho đăng ký trực tiếp như trước, mới đây Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất cho phép đăng ký sim trực tuyến
Kinh tế 2 ngày trước
Nữ doanh nhân trẻ Lê Thị Kim Hằng - nhà sáng lập thương hiệu YesHue (31 tuổi, TP Huế) - khát vọng góp phần đưa gia vị và món ăn đặc sản bún bò Huế có mặt trên toàn cầu.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - UBND tỉnh Thanh Hóa mới đây đã phê duyệt Chương trình đối ngoại, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Thanh Hóa năm 2024 nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về đầu tư, thương mại và du lịch của địa phương.