SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Sử dụng tương ớt Chinsu có chứa acid benzoic có nguy hiểm tới sức khỏe?

07:05, 08/04/2019
(SHTT) - Liên quan đến thành phần acid bezoic là lý do dẫn đến việc thu hồi lô hàng tương ớt Chin-su tại Nhật Bản, nhiều người tỏ ra lo ngại khi sử dụng sản phẩm này có ảnh hưởng đến sức khỏe.

 Bộ Y tế nói gì về vụ tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản

Chiều 6/4, thông tin với báo chí, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết cơ quan này đang làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi 18.168 chai tương ớt Chinsu ở Nhật Bản, cũng như nguồn gốc hàng hóa.

nhat

Sử dụng tương ớt Chinsu có chứa acid benzoic có nguy hiểm tới sức khỏe? 

Theo ông Phong, trong trường hợp xảy ra các sự cố về an toàn thực phẩm (sản phẩm vi phạm bị phát hiện, thu hồi…) dù là do nước ngoài sản xuất được Việt Nam nhập khẩu hay là sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu vẫn được Cục tiếp nhận qua thông tin chính thức của Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN).  Dù chưa nhận được cảnh báo chính thức. Tuy nhiên, Cục cũng đang chủ động kiểm tra về sự việc này và có thông tin chính thức sau khi đã có các thông tin chính xác, tin cậy.

Nguyên nhân lô hàng kể trên bị thu hồi tại Nhật Bản như thông tin từ website của thành phố Osaka, Nhật Bản, nơi thu hồi tương ớt Chin-su là do sản phẩm này có chứa acid benzoic, trong khi quy định tại Nhật Bản không cho phép tương ớt được bảo quản bằng chất này.

Axit benzoic trong tương ớt Chinsu có nguy hại đến sức khỏe?

Liên quan đến thành phần acid bezoic là lý do dẫn đến việc thu hồi lô hàng tương ớt Chin-su tại Nhật Bản, ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thuộc Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết acid benzoic là chất có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế. Nhật Bản và Việt Nam đều là thành viên. Tuy nhiên, việc sử dụng chất này được quy định về hàm lượng khi đưa vào sản phẩm. Trong trường hợp hàm lượng cao hơn ngưỡng cho phép, acid benzoic có thể gây kích ứng dạ dày, viêm dạ dày... cho người sử dụng. Trường hợp sử dụng chất này với hàm lượng lớn có thể gây ngộ độ, nhưng rất hiếm gặp. Theo Người lao động.

Theo kết quả phân tích của Viện nghiên cứu Công nghệ thực phẩm Tokyo, hàm lượng axit benzoic trong các chai tương ớt Chinsu vừa bị thu hồi ở mức 0,41-0,45 g/kg. Đây là chất cấm sử dụng trong tương ớt ở Nhật Bản.

Chia sẻ với Zing.vn, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm của Liên Hợp Quốc (Ủy ban Codex) có cho phép sử dụng chất này để bảo quản thực phẩm với hàm lượng 0,1% trong sản phẩm. Ở Việt Nam, quy định của Bộ Y tế cũng cho phép sử dụng phụ gia này với nồng độ tối đa 0,1%, tức 1 g/1 lít, 1 g/1 kg.

Lý giải về hàm lượng này, PGS Thịnh cho hay: “Chất bảo quản chắc chắn ít nhiều sẽ gây tác hại xấu tới sức khỏe, tuy nhiên, có ngưỡng chấp nhận được, bởi chúng còn an toàn hơn nếu thực phẩm bị nấm mốc”.

Đối với con người, khi vào cơ thể, nó tác dụng với glucocol chuyển thành acid purivic không độc, thải ra ngoài. Liều lượng gây độc ở người là 6 mg/kg thể trọng. Nếu ăn nhiều axit benzoic, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng vì glucocol dùng để tổng hợp protein sẽ bị mất do tác dụng với axit benzoic để giải độc. Ngoài ra, axit benzoic có thể tác động hệ hô hấp và hệ thần kinh trung ương, gây kích ứng mắt.

"Ăn quá nhiều, vượt hàm lượng cho phép sẽ nguy hiểm"

PGS Thịnh cho hay hiện nay, người ta quan tâm hàm lượng, nồng độ của chất phụ gia mà chưa chú ý tới lượng ăn vào. Ví dụ, ở ngưỡng 0,1% axit benzoic có trong thực phẩm là an toàn, nhưng chúng sẽ không còn an toàn nếu lượng ăn vào quá nhiều, vượt hàm lượng cho phép.

“Tuy nhiên, với tương ớt, người ta chỉ ăn như gia vị, không ăn quá nhiều nên không đáng lo ngại. Theo chuẩn quy định, khi ăn một lít tương ớt mới nạp vào người 1 g axit benzoic, nhưng không ai ăn nhiều đến như vậy”, ông Thịnh nói.

Cũng theo chuyên gia này, mặc dù quốc tế, trong đó có Việt Nam, cho phép sử dụng axit benzoic trong thực phẩm nhưng Nhật Bản lại không.

“Việc dùng axit benzoic tùy từng nước có cho phép hay không, liên quan nhiều vấn đề khác. Nhật Bản không cho phép sử dụng trong tương ớt. Không thể nói luật pháp Việt Nam cho phép mà nước khác phải công nhận”, PGS Thịnh nêu quan điểm.

Nhật Bản thu hồi tương ớt Chinsu do Masan Việt Nam sản xuất

Theo thông tin được đăng tải trên Osaka City, vào ngày 8/3/2019, sau khi phát hiện công ty TNHH Công nghiệp ISSC bán sản phẩm tương ớt có chứa chất phụ gia thực phẩm không phù hợp tại Nhật Bản, Trung tâm Y tế Công cộng Khu vực Tokyo đã tiến hành thu hồi sản phẩm tương ớt này trên các đại lý thuộc khu vực.

Qua điều tra, cơ quan chức năng phát hiện đây là tương ớt Chinsu do Tập đoàn Javis tại thành phố Osaka nhập khẩu từ Việt Nam vào ngày 7/12/2018. Sản phẩm do công ty Masan Việt Nam sản xuất. Ngay khi đó, Trung tâm Y tế Công cộng Thành phố Osaka đã mở một cuộc khảo sát và xác nhận kết quả nhập khẩu, phát hiện trong loại tương ớt này có chứa các chất phụ gia thực phẩm (axit benzoic và axit sorbic) chưa được kiểm định tại Nhật Bản. Theo Luật vệ sinh thực phẩm điều 11 khoản 2, việc sử dụng acid benzoic không được chấp thuận sử dụng trong tương ớt ở Nhật Bản. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu Tập đoàn Javis thu hồi toàn bộ tổng số 18.000 chai Chinsu đã được nhập khẩu từ Việt Nam.

Lô sản phẩm bị thu hồi mang tên tương ớt ngọt, được đựng trong chai nhựa có dung tích 250 ml với số lượng: 1.872 chai/78 thùng, hết hạn vào ngày 10/6/2019; 9.096 chai/379 thùng, hết hạn vào ngày 17/6/2019 và 7.200 chai/300 thùng, hết hạn vào ngày 6/7/2019. Hàm lượng sử dụng chất phụ gia chưa được kiểm định trong 3 loại tương ớt có hạn sử dụng bên trên lần lượt là 0,41 g/kg; 0,44 g/kg, 0,45 g/kg.

Hoài Ngọc

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 1271/QLD-MD thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm Serum phục hồi da hư tổn do Công ty TNHH Bích Cao White chịu trách nhiệm phân phối.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động nhưng Thẩm mỹ viện FA+ vẫn ngang nhiên cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh về hành vi vi phạm "bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng", với số tiền 140.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ theo dõi, nắm bắt thông tin về các đối tượng kinh doanh trên mội trường internet, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã phát hiện 01 hộ kinh doanh tại địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, có hành vi kinh doanh hàng hóa thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Kế hoạch số 07/KH-QLTTTNG của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên về triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” và công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm năm 2024, vừa qua, Đội QLTT số 1 đã phát hiện 110kg chân gà nhập lậu với tổng trị giá hơn 6 triệu đồng.
Liên kết hữu ích