SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thu hồi siro ho trẻ em do nguy cơ nhiễm khuẩn

14:01, 29/03/2019
(SHTT) - Sản phẩm siro ho cho trẻ DG/Health NATURALS baby Cough Syrup + Mucus bị thu hồi do nó có thể bị nhiễm vi khuẩn Bacillus cereus.

Foxnew đưa tin, theo báo cáo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), sản phẩm siro ho trẻ em có tên DG/Health NATURALS baby Cough Syrup + Mucus đang bị thu hồi do nó có thể bị nhiễm vi khuẩn Bacillus cereus hoặc Bacillus khiến người tiêu dùng bị nôn hoặc tiêu chảy.

Sản phẩm siro ho cho trẻ DG/Health NATURALS baby Cough Syrup + Mucus được sản xuất tại Massena, New York.

Phat-hien-siro-ho-co-chua-chat-gay-nghien-1

 

Vi khuẩn Bacillus cereus là nguyên nhân gây ra 2 loại bệnh đường tiêu hóa là tiêu chảy và nôn mửa. Theo thông báo, các bệnh này có xu hướng nhẹ. Tuy nhiên, đã có những trường hợp nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và những người có hệ thống miễn dịch yếu nếu dùng thuốc có nguy cơ mắc các dạng bệnh nguy hiểm hơn.

Sản phẩm siro ho bị thu hồi được đóng trong chai 59ml, ngày hết hạn là 20/11/2019, thuộc lô KL180157. Qua kiểm tra đã tìm thấy vi khuẩn trong một số chai trong lô bị thu hồi. Theo thông báo, cứ 10 chai thì có một lượng Bacillus cereus thấp, vi khuẩn nguy hiểm hơn và 2 trong 10 chai cho thấy có mức độ thấp của Bacillus Circulans.

Thời điểm hiện tại, thông báo cho biết vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào về bệnh liên quan đến thuốc ho bị thu hồi.

FDA khuyến cáo những người đã mua siro DG/health NATURALS baby Cough Syrup + Mucus thuộc lô KL180157 nhanh chóng trả lại sản phẩm để được hoàn tiền.

Ho là căn bệnh phổ biến của trẻ nhỏ mỗi khi thay đổi thời tiết. Nhiều cha mẹ khi thấy con ho mà không sốt thì thường tự chữa bằng cách cho uống siro ho. Nhưng các bậc phụ huynh không nên chủ quan vì sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

Trước đó, Sở hữu trí tuệ đưa tin, hai trẻ nhỏ được xác định đều là 2 bé gái tên là Đình Đình và Viên Viên, 6 tuổi ở Hải Ninh - Chiết Giang – Trung Quốc. 2 bé đến viện trong tình trạng mê sảng, không thể ngồi vững trên ghế. Trước đó ông bà cho biết 2 cháu bé bị ho và mẹ cháu đã gửi về những chai siro để trị ho. Tuy nhiên vì thấy nước có vị ngọt nên 2 cháu đã uống liền 4 chai mà không có sự giám sát của người lớn.

Vì uống quá nhiều 1 lúc nên 2 cháu bé đã có những phản ứng ngộ độc nhất thời. Ngay sau đó là bị suy hô hấp. Các bác sỹ đã phải thực hiện rửa dạ dày. May mắn khi hai đứa trẻ đã được phát hiện kịp thời nên không nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe cũng mau chóng hồi phục.

Mẹ của hai đứa trẻ sau đó rất hối hận: “Mọi người đều nói đây là loại thuốc giúp trị ho rất tốt, nên tôi đã đặt mua từ nước ngoài nhưng không ngờ lại có thể gây ra chuyện nguy hiểm như vậy.”

Các bác sỹ cho biết trong loại thuốc ho mà 2 cháu uống có thành phần là dihydrocodeine phosphate (gọi tắt codein) đã được Cục quản lý dược Trung Quốc cấm sử dụng cho người dưới 18 tuổi. Mẹ cháu bé không biết điều này, chỉ được nghe là quảng cáo tốt cho người đang có triệu trứng ho nên mua về. Không ngờ chỉ chậm 1 chút là 2 cháu bé đã có thể tử vong. Đây cũng chính là bài học cho những bậc phụ huynh chữa bệnh cho con theo cảm tính và những lời mách bảo. Các phụ huỵnh nên nhớ các loại thuốc cảm lạnh có chứa codeine đều bị cấm sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi do cơ thể các bé chưa thể thích nghi với thành phần này. Tốt nhất là nếu bé bị ho thì nên cho bé đi thăm khám để có được hướng điều trị tốt nhất và hiệu quả nhất.

Hoàng Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.