SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sử dụng mã QR code truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Doanh nghiệp 'hào hứng', người tiêu dùng 'thờ ơ'?

11:21, 26/09/2019
(SHTT) - Trong khi các doanh nghiệp ngày càng chuyên sâu hơn trong việc đưa mã QR code đến với khách hàng để hiểu rõ hơn về nông sản mình sẽ sử dụng, thì người tiêu dùng có vẻ vẫn thờ ơ với thông tin này.

 Nhiều doanh nghiệp áp dụng mã QR code trong việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Trước tình trạng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn lan trên thị trường khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng, việc hiểu rõ nguồn gốc của loại thực phẩm mà mình sẽ sử dụng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều khách hàng.

Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng mã QR code trong việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nhằm tạo niềm tin, uy tín giúp người dân giảm thiểu được tối đa tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng, đồng thời đưa thực phẩm sạch đến với bếp ăn của từng gia đình.

Theo số liệu được Sở NN&PTNT Hà Nội đã cung cấp mã QR truy xuất minh bạch thông tin cho 460 doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục tham gia hn.check.net.vn với tổng bộ mã truy xuất được quản lý hơn 5.500 mã sản phẩm.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT Hà Nội còn tổ chức 15 lớp tập huấn giúp cho các cơ sở, hợp tác xã sản xuất, sơ chế, chế biến, nhận thức rõ về lợi ích của việc minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc bằng mã QR. Đồng thời, hướng dẫn người sản xuất, kinh doanh thông báo những thông tin cơ bản về sản phẩm, cơ sở sản xuất chế biến và những thông tin về chất lượng, an toàn thực phẩm; quy trình hoạt động của cơ sở lên hệ thống thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc nhằm minh bạch thông tin sản phẩm.

Theo khảo sát của PV báo Sở hữu trí tuệ, tại Hà Nội, hàng loạt các siêu thị như: Big C, Vinmart, Metro,... đến các cửa hàng thực phẩm sạch, nhiều loại hàng hóa đã được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Tại chuỗi siêu thị Vinmart, có thể dễ dàng quan sát thấy từ các loại rau củ như: Bí đỏ, mướp, khoai lang, bí xanh, cà chua, cà rốt, mướp đắng, rau muống, rau cải... đến các loại thịt như: thịt gà, thịt bò, thịt lợn... đều được dán giấy có in mã QR code có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc bằng phần mềm trên điện thoại di động thông minh hoặc máy tính bảng.

vin1

 

vin2

 Tại siêu thị Vinmart, nhiều lại thực phẩm đã được dán tem truy xuất nguồn gốc

Theo tìm hiểu, tất cả các các siêu thị VinMart trên địa bàn thành phố đều triển khai dán tem truy xuất nguồn gốc trên nhiều sản phẩm nông sản cũng như các loại thịt, đồng thời trang bị các thiết bị công nghệ giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra đối chứng.

Nhân viên bán hàng tại cửa hàng Vinmart có địa chỉ tại Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ: Việc áp dụng mã QR code nhằm truy xuất nguồn gốc thực phẩm đã được siêu thị áp dụng từ lâu, với tiêu chí cung cấp thực phẩm sạch – bữa ăn ngon, rõ ràng nguồn gốc tới từng gia đình Việt, Vinmart đã và đang từng bước thực hiện chuyên sâu hơn trong việc tổ chức quản lý, kiểm tra và truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ bước sơ khai cho đến khi phân phối trên thị trường

Không chỉ tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sách cũng đã nhanh chóng áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại cửa hàng của mình.

vin3

 

vin4

Từ thịt đến rau đều có tem truy xuất 

Chủ một cửa hàng thực phẩm sạch tại Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ với PV, trong cuộc chiến thị phần và 'ma trận' hàng, tem QR Code sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ cửa hàng quản lý sản phẩm trên thị trường, ngăn chặn và xử lý kịp thời nguy cơ hàng giả, hàng nhái thông qua từng hành vi quét mã QR Code của người tiêu dùng.

Tem QR code cũng là điều kiện tiên quyết đối với cửa hàng thực phẩm sạch, bởi khi người tiêu dùng có hiều rõ về nguồn gốc của thực phẩm, thì mới tin dùng sản phẩm đó. Tem QR Code truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp người tiêu dùng biết tường tận về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, từ khâu sản xuất cho đến quá trình vận chuyển, bảo quản trước khi đến tay khách hàng. Từ đó, cửa hàng mới tạo dựng và định vị được thương hiệu trên thị trường.

Người tiêu dùng còn 'thờ ơ'

Trong khi doanh nghiệp hào hứng trong việc cung cấp thông tin về nguồn gốc nông sản đến với người tiêu dùng thì lại có rất ít người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh (smart phone) để truy xuất nguồn gốc thông tin về nhà sản xuất, quy trình chăm sóc, mà chỉ quan tâm thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Chị Hoàng Ngọc Hà, Lạc Long Quân, Tây Hồ chia sẻ: Hầu hết các loại nông sản bán trong các cửa siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch đều có dán tem truy xuất, ban đầu mỗi lần mua hàng tôi đều mang điện thoại ra để  tìm kiếm nguồn gốc nông sản thông qua tem có mã QR code, tuy nhiên lâu dần việc này tôi ít khi thực hiện nữa, bởi mỗi lần mua sản phẩm lại phải mang điện thoại ra kiểm tra tôi thấy rất tốn thời gian.

Đang tìm tìm mua rau tại cửa hàng chuyên về nông sản tại Nguyễn Hoàng Tôn, chị Mai Anh chia sẻ: Mình cũng biết về mã QR code, nhưng chưa thử truy xuất nguồn gốc lần nào, nói thật mấy cửa hàng thực phẩm sạch họ đã dán mã này vào là họ kiểm tra sẵn cho mình rồi nên mình cần gì phải kiểm tra lại.

Hoài Anh

 

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.