SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Nhận biết hàng giả bằng mã vạch - mã QR Code có chính xác không?

14:52, 27/03/2019
(SHTT) - Nhiều người thường có thói quen dùng phần mềm quét mã vạch trên smartphone để nhận biết hàng giả, hàng nhái khi mua hàng hoá. Tuy nhiên cách phân biệt này liệu có chính xác không?

Tình trạng hàng giả ngày càng gia tăng

 Thực trạng hàng giả hàng nhái hiện nay là một vấn nạn xã hội chưa hề có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí đang ngày một gia tăng. 

Từ các phân khúc cao, phân khúc trung bình cho đến phân khúc thấp; từ các cửa hàng tạp hóa nhỏ cho đến cửa hàng lớn, siêu thị; từ thành phố lớn cho đến nông thôn đều không thoát khỏi tình trạng hàng giả, hàng nhái hoành hành.

ma vach 1

 

Lợi dụng tâm lý phần đông người tiêu dùng Việt là lựa chọn mua hàng dựa trên giá cả, giá càng rẻ càng chuộng nên hàng giả, hàng nhái càng có cơ hội chiếm lĩnh thị trường. Nhưng điều đáng quan tâm hơn cả đó là ngay cả những mặt hàng giá đúng cũng rất dễ là hàng giả. Vì vậy người tiêu dùng cũng tự trang bị được cho mình những kiến thức phù hợp để phân biệt hàng thật hàng giả. Một trong số đó là cách kiểm tra mã vạch - barcode và QR code bằng các phần mềm trên smartphone.

Mã vạch là gì?

Theo định nghĩa, mã vạch là phương pháp lưu trữ và truyền tải thông tin bằng một loại ký hiệu chuyên biệt. Đây là 1 ký hiệu gồm tổ hợp các khoảng trắng và vạch thẳng để biểu thị các mẫu tự, ký hiệu và con số.

Nếu mắt thường nhìn vào mã vạch bạn rất khó có thể biết được nó là gì. Nhưng chính những sự thay đổi trong độ rộng của vạch và khoảng trắng sẽ là biểu thị thông tin số hay chữ số dưới dạng mà máy có thể đọc được.

Thông thường mã vạch sẽ được thu nhận bằng một loại máy quét mã vạch. Đó là một loại máy thu nhận hình ảnh của mã vạch từ đó chuyển thông tin tới máy tính để mã hóa. Vì thế, đó là lý do vì sao người ta chỉ sử dụng mã vạch kèm theo các thiết bị hỗ trợ.

Các loại máy in mã vạch cũng là các loại máy chuyên dụng, được thiết lập các thông số đúng quy luật. Vì thế, không phải máy in nào cũng có thể in mã vạch.

ma vach

 

Mã số của hàng hoá là một dãy con số dùng để phân định hàng hoá, áp dụng trong quá trình luân chuyển hàng hoá từ người sản xuất, bán buôn, lưu kho, phân phối và bán lẻ tới người tiêu dùng. Nếu thẻ căn cước giúp ta phân biệt người này với người khác thì mã số hàng hoá là "thẻ căn cước" của hàng hoá, giúp ta phân biệt được nhanh chóng và chính xác các loại hàng hoá khác nhau.

Nhưng bản thân mã số chỉ là một dãy số đại diện cho hàng hoá, không liên quan đến đặc điểm của hàng hoá. Nó không phải là số phân loại hay chất lượng của hàng hoá, trên mã số cũng không có giá cả của hàng hoá.

Hiện nay, có nhiều loại mã vạch phổ biến được sử dụng để in trên hàng hóa, phổ biến là EAN 13 và Code 128. Mỗi loại mã vạch này sẽ được cấu tạo gồm một dãy số theo quy định và có quy tắc riêng.

Dùng mã vạch để nhận biết hàng giả có chính xác không?

Trong mỗi quốc gia, mã số hàng hoá giúp các doanh nghiệp và các nhà cung cấp thuận lợi khi quản lý, phân phối và biết được xuất xứ, nguồn gốc của mỗi loại sản phẩm.

Mã số mã vạch chỉ là chìa khóa dẫn đến kho dữ liệu tương ứng (mô tả thông tin về sản phẩm) chứ không thể chỉ dùng mã số mã vạch để phân biệt hàng giả và hàng thật. Để phân biệt hàng thật hàng giả phải căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau của sản phẩm.

ma vach 2

 

Dãy mã vạch được in trên bao bì sản phẩm chỉ có thể giúp người tiêu dùng kiểm tra được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa đó như sản xuất ở nước nào, công ty sản xuất, chứ hoàn toàn không có chức năng để phân biệt hàng thật hàng giả. Mã vạch nhìn qua có vẻ phức tạp và khó để làm giả nhưng thật ra rất đơn giản vì mã vạch cũng giống như sản phẩm khác, hoàn toàn có thể làm giả một cách dễ dàng.

Hơn nữa, khi bạn sử dụng các ứng dụng kiểm tra thông tin mã vạch nếu bạn không thấy bất cứ thông tin của sản phẩm như công ty sản xuất…. thì cũng không cần lo lắng vì đối với một số mặt hàng như mỹ phẩm, nhà sản xuất thường xuyên thay đổi mẫu mã, bao bì và với mỗi mẫu mã và một lô sản xuất thì thường sẽ có một mã vạch khác nhau để thuận tiện cho việc quản lý. Do đó, không chắc rằng các ứng dụng kiểm tra mã vạch trên điện thoại này có thể cập nhật các thông tin từ nhà sản xuất nhanh nhất và kịp thời.

Vân Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 1271/QLD-MD thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm Serum phục hồi da hư tổn do Công ty TNHH Bích Cao White chịu trách nhiệm phân phối.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động nhưng Thẩm mỹ viện FA+ vẫn ngang nhiên cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh về hành vi vi phạm "bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng", với số tiền 140.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ theo dõi, nắm bắt thông tin về các đối tượng kinh doanh trên mội trường internet, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã phát hiện 01 hộ kinh doanh tại địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, có hành vi kinh doanh hàng hóa thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Kế hoạch số 07/KH-QLTTTNG của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên về triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” và công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm năm 2024, vừa qua, Đội QLTT số 1 đã phát hiện 110kg chân gà nhập lậu với tổng trị giá hơn 6 triệu đồng.