SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Số học sinh đạt giải Học sinh giỏi Quốc gia tăng cao: Khẳng định chất lượng giáo dục

15:27, 28/01/2024
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia. Theo đó, có 3.359 thí sinh đoạt giải trong Kỳ thi, tỷ lệ này chiếm tới 55,79%.

Trong năm học 2023-2024 có tổng 5.812 thí sinh dự thi chọn học sinh gỏi Quốc gia Trung học phổ thông. Theo kết quả ghi nhận từ Bộ Giáo dục và Đào tạo có tới 3.359 thí sinh đạt giải chiếm 55,79%. Điều này cho thấy chất lượng giáo dục của nước ta đang dần cải thiện. TP HCM và Hà Nội có số học sinh đông nhất (đều hơn 200), gần gấp đôi các tỉnh.

Trong 10 tỉnh, thành có nhiều giải, quá một nửa là những "gương mặt cũ" của năm ngoái, gồm Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Hải Dương và Nam Định.

Những cái tên mới của năm nay là TP HCM, Bắc Giang, Quảng Ninh và Thanh Hóa. Địa phương cải thiện thứ hạng mạnh nhất là TP HCM, tăng 10 bậc từ vị trí 12 lên hạng hai, Bắc Giang tăng 7 bậc, Quảng Ninh 3 bậc, Thanh Hóa 2 bậc.

So với năm ngoái, số lượng thí sinh dự thi tăng hơn 1.200 em, tỷ lệ thí sinh đoạt giải tăng gần 6%, số thí sinh đoạt giải tăng 1.076 thí sinh. Năm học 2022-2023, số lượng thí sinh tham gia dự thi là 4.589 thí sinh, trong đó có 2.283 thí sinh đoạt giải, chiếm 49,75%.

hoc sinh gioi

Ảnh minh họa 

Theo quy định của Quy chế thi mới được ban hành từ ngày 10/10/2023, được áp dụng từ Kỳ thi năm nay: tổng số giải, từ Khuyến khích trở lên, không vượt quá 60% số thí sinh dự thi; trong đó, tổng số giải Nhất, Nhì, Ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải.

Công tác chấm thi đã được Bộ GDĐT tổ chức theo đúng quy định của Quy chế thi bảo đảm yêu cầu an toàn, nghiêm túc, chính xác, khách quan, công bằng. Theo quy định của Quy chế thi, trong vòng 15 ngày kể từ ngày công bố kết quả thí sinh được quyền đề nghị phúc khảo bài thi. Cũng từ năm nay, bên cạnh việc cấp giấy chứng nhận cho các học sinh đoạt giải, các học sinh còn lại cũng được ghi nhận bằng giấy chứng nhận đã tham dự kỳ thi.

Quy định về số học sinh đạt giải năm nay tăng lên 10% so với năm ngoái đã động viên, khuyến khích học sinh nỗ lực học tập và rèn luyện. Kết quả chấm thi và xếp giải cho thấy số học sinh đạt giải năm nay đã phủ đều ở tất cả các địa phương trên cả nước. Một số địa phương miền núi, biên giới, có điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn nhưng bắt đầu đã có những học sinh đạt thứ hạng cao nhất trong kỳ thi.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi; góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục; đồng thời, phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước.

Phạm Tuấn

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 11 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.