SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Snapchat đối mặt với vụ kiện vi phạm bản quyền âm nhạc từ Thuỵ Điển

14:30, 17/05/2022
(SHTT) - Snapchat bị một hiệp hội các tác giả và nhà xuất bản âm nhạc ở Thụy Sĩ khởi kiện vì từ chối trả tiền cho sản phẩm âm nhạc của họ trên nền tảng của mình.

Sau khi từ chối trả tiền cho các bài hát được sử dụng trong các video trên nền tảng Snapchat, tác giả và nhà xuất bản âm nhạc do tổ chức cấp phép âm nhạc Liechtenstein đại diện là SUISA Digital đã đệ đơn kiện công ty điều hành Snapchat, Snap Inc., vì vi phạm bản quyền.

Câu chuyện Snapchat, theo hầu hết các quan điểm, là một câu chuyện màu hồng cho ngành kinh doanh âm nhạc trong thời gian gần đây.

Nền tảng thuộc sở hữu của Snap Inc. đã ký các thỏa thuận cấp phép với Warner Music Group, Universal Music Group và Sony Music Entertainment chỉ trong hai năm qua. Cũng trong khoảng thời gian đó, cơ sở người dùng của Snapchat đã tăng lên đáng kể.

Thật vậy, trong kết quả tài chính hàng quý gần đây nhất của Snap (Quý I/2022), được công bố vào tháng 4, công ty xác nhận rằng họ hiện đạt 332 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn cầu - tăng 52 triệu, tương đương 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

snapchat

 

Tuy nhiên, mới đây (12/5), mối quan hệ giữa làng nhạc và Snapchat đã có một bước ngoặt.

SUISA, hiệp hội dành cho các nhạc sĩ và nhà xuất bản ở Thụy Sĩ, thông báo công ty con của họ - SUISA Digital - vừa đệ đơn kiện Snap Inc. với cáo buộc vi phạm bản quyền. SUISA Digital đại diện cho quyền âm nhạc trực tuyến của SUISA cùng với 14 hiệp hội khác và một số nhà xuất bản âm nhạc quốc tế trên toàn thế giới.

Cụ thể, SUISA Digital đã đệ đơn kiện Snap lên Tòa án quận Hamburg, Đức. Trong đó, SUISA tuyên bố họ đã liên tục cố gắng “cấp phép cho Snapchat trong gần hai năm” tuy nhiên “các nỗ lực đàm phán với Snap của SUISA Digital đã không thành công. Công ty mẹ Snap của nền tảng truyền thông xã hội “từ chối trả tiền cho các tác giả, nhà xuất bản và âm nhạc được sử dụng trong các video trên nền tảng của mình”.

SUISA đồng thời phủ nhận lập trường của Snap là không sử dụng bất kỳ bài hát nào do SUISA Digital đại diện. Theo nguyên đơn, một số lượng lớn các tác phẩm trong danh mục của SUISA Digital có sẵn trên nền tảng Snapchat và được người dùng sử dụng mà không cần giấy phép từ SUISA Digital. 

Câu chuyện này trở nên nặng nề hơn khi xem xét các mối quan hệ của SUISA trong thị trường âm nhạc toàn cầu, đặc biệt là việc hiệp hội đồng sở hữu và điều hành một liên doanh - MINT, với tập đoàn vì lợi nhuận lớn có trụ sở tại Hoa Kỳ .

Alexander Wolf, Chủ tịch của SESAC International, cho biết: “SESAC đã hợp tác chặt chẽ với SUISA trong nhiều năm với tư cách là một phần của liên doanh MINT. Do đó, SUISA Digital có được sự ủng hộ hết mình của chúng tôi trong vụ kiện chống lại Snap”.

“Snap đã được hưởng lợi từ công việc sáng tạo của các tác giả và nhà xuất bản trong nhiều năm. Chúng tôi mong muốn Snap sẽ nhận ra giá trị của tác phẩm”.

Ngoài ra, nhân viên SUISA Digital “thiếu thông tin cần thiết” để xác định chính xác số tiền mà các thành viên được hưởng đối với cáo buộc vi phạm Snapchat, nhưng đã kêu gọi Snap tiết lộ dữ liệu liên quan như một phần của hành động.

Ngọc Đỗ

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Liên kết hữu ích