SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Dubai: Sáng chế công nghệ đầu tiên trên thế giới giúp xác định quan hệ huyết thống thông qua dấu vân tay

07:14, 16/05/2022
(SHTT) - Các nhà khoa học thuộc Cục Cảnh sát Dubai đã phát minh ra một phương pháp mới giúp xác định quan hệ họ hàng giữa các đối tượng liên quan tới những vụ án thông qua dấu vân tay.

Trung tướng Abdullah Khalifa Al Merri, Tổng tư lệnh Cảnh sát Dubai, cho biết, sáng chế được thực hiện bởi một nhóm khoa học tại Tổng cục Khoa học Pháp y và Cục Tội phạm học tại Cảnh sát Dubai.

Đây là lần đầu tiên trên thế giới, giới khoa học thành công phát triển một sản phẩm hóa học để xác định dấu vân tay di truyền của các cá thể nam có quan hệ họ hàng gần. Công cụ này có độ chính xác đến 99% trong việc giải quyết các dấu vân tay di truyền được tìm thấy trong các hiện trường tội phạm như hãm hiếp, người mất tích, cũng như xác định nạn nhân của thảm họa thiên nhiên.

dubai

Xác định quan hệ họ hàng giữa các đối tượng liên quan tới những vụ án thông qua dấu vân tay. 

Chia sẻ về phát minh mới tại Hội nghị thượng đỉnh Cảnh sát Thế giới tại Expo 2020 Dubai, Tướng Al Merri cho biết: “Đó là một thành tựu xuất sắc sẽ giúp giải quyết tội phạm, đặc biệt là tội phạm tấn công tình dục. Các chuyên gia Cảnh sát Dubai đã phát triển kỹ năng của họ để phát minh ra một sản phẩm giúp giải quyết các tội phạm phức tạp bằng cách sử dụng các công nghệ mới nhất”.

Trung úy Abdullah Al Bestaki, chuyên gia DNA và sinh học của Cảnh sát Dubai cho biết: “Dấu vân tay di truyền của nam giới có giá trị lớn trong tội phạm học. Thật khó để phân biệt những nghi phạm có quan hệ họ hàng gần. Chúng tôi đã nghiên cứu thử thách và tìm ra giải pháp bằng cách phân biệt 26 locus và tạo ra công thức của chất lỏng”.

Trong di truyền học, locus (locus số nhiều) là một vị trí cụ thể, cố định trên nhiễm sắc thể, nơi chứa một gen hoặc dấu hiệu di truyền cụ thể.

Giải quyết một vấn đề chung

Ông nói thêm: “Thông thường trong các vụ tấn công tình dục, số lượng nạn nhân nữ chiếm hầu hết các trường hợp. Người giám định có thể lấy dấu vân tay di truyền nhưng sẽ phải đối mặt với một vấn đề khác, đó là phân biệt dấu vân tay di truyền ở các cá thể nam có liên quan vì có một dấu vân tay di truyền gần như giống hệt nhau ở các cá thể nam có liên quan”.

Ông cho biết sản phẩm mới của Cảnh sát Dubai giải quyết vấn đề này trong các vụ án cần tới công tác chứng minh huyết thống.

Như Ý

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.