SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Singapore đầu tư mạnh vào bất động sản VN

10:01, 21/10/2015
Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến hết tháng 6 vừa rồi, các nhà đầu tư ASEAN đã rót hơn 16,6 tỉ đô la Mỹ vào thị trường bất động sản trong nước, trong đó riêng Singapore chiếm đến 60% tổng vốn đầu tư trong lĩnh vực này.

Cục Đầu tư nước ngoài - FIA (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đưa ra báo cáo về tình hình thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các nước ASEAN trước bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ hình thành vào cuối năm nay.

Theo FIA, nguồn vốn đầu tư vào bất động sản chiếm 30,4% tổng vốn đầu tư FDI của khu vực ASEAN vào Việt Nam với tổng số dự án đầu tư là 97.

Trong đó riêng Singapore chiếm gần 80% số dự án (77 dự án) và 10 tỉ đô la Mỹ tổng vốn đầu tư, chiếm 60% tổng vốn đầu tư trong lĩnh vực này. Đứng thứ hai là Malaysia với 16 dự án và 5,5 tỉ đô la Mỹ vốn đầu tư (chiếm 33,3% tổng vốn đầu tư trong lĩnh vực này). Brunei chỉ có hai dự án song tổng vốn đầu tư lên tới trên 1 tỉ đô la Mỹ, trong đó dự án Công ty TNHH New City có tổng vốn đầu tư là 1 tỉ đô la Mỹ. Còn lại là dự án đến từ Thái Lan và Philippines với quy mô nhỏ.

Theo FIA, các dự án bất động sản của các nước ASEAN tập trung chủ yếu tại TPHCM và Hà Nội do đây là hai trung tâm kinh tế lớn của cả nước, rất thuận lợi cho việc phát triển các dự án bất động sản. Mặc dù vậy, đến nay dự án bất động sản lớn nhất trong khối ASEAN tại Việt Nam lại là dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An tại Quảng Nam với tổng vốn đầu tư lên tới 4 tỉ đô la Mỹ của một nhà đầu tư Singapore.

Một số nhà phát triển bất động sản lớn của Singapore hiện đã có mặt tại Việt Nam gồm CapitaLand, Keppel Land, Sembcorp, Mapletree, Ascott Limited,...Những doanh nghiệp này đã và đang gặt hát nhiều thành công đáng kể tại Việt Nam.

Các dự án đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư ASEAN thuộc đủ phân khúc từ nhà ở, văn phòng cho thuê, mặt bằng bán lẻ, cho đến bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và cả bất động sản công nghiệp.

Theo nghiên cứu của các công ty tư vấn bất động sản, việc hình thành cộng đồng AEC vào cuối năm nay sẽ giúp các dự án bất động sản Việt Nam hút vốn ngoại nhiều hơn, đặc biệt là các nhà đầu tư ASEAN đầu tư vào bất động sản công nghiệp, bán lẻ, căn hộ và văn phòng cho thuê.

Theo , việc thành lập một thị trường chung ASEAN vào cuối năm 2015 ngay lập tức sẽ mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp của các nước thành viên với nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường văn phòng và bán lẻ.

Các chuyên gia Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE. nguồn cung - cầu không gian công nghiệp và văn phòng tại hầu hết các thị trường trong khối ASEAN sẽ tăng lên trong thời gian ngắn và trung hạn khi ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các công ty đa quốc gia được thành lập trong khu vực.

Theo FIA, tính lũy kế đến tháng 6-2015, đã có 8/11 nước ASEAN có dự án FDI tại Việt Nam, gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Brunei, Indonesia, Philippines, Lào, Campuchia với tổng số gần 2.630 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 54,6 tỉ đô la Mỹ, chiếm 14,2% tổng số dự án và 21,7% tổng vốn đăng ký đầu tư của cả nước.

Đứng đầu trong các lĩnh vực đầu tư được các nhà đầu tư ASEAN lựa chọn là ngành công nghiệp chế biến chế tạo với 1.009 dự án và 22,2 tỉ đô la Mỹ tổng vốn đầu tư, chiếm 38% tổng số dự án và 40,8% tổng vốn đầu tư. Lĩnh vực bất động sản đứng ở vị trí thứ hai.

Theo đánh giá của Cục Đầu tư nước ngoài, việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015, với các Hiệp định chung điều chỉnh về đầu tư (Hiệp định đầu tư toàn diện ASEAN - ACIA), thương mại (Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN – ATIGA) và dịch vụ (Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ - AFAS), sẽ làm tăng sức hấp dẫn của khu vực này trong thu hút FDI.

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 1 ngày trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Liên kết hữu ích