SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

SFV Export: Sàn Thương mại điện tử cho sản phẩm trái cây và gia vị Việt Nam xuất khẩu

06:53, 16/09/2023
(SHTT) - Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương, chủ trì và phối hợp với VCCI và các Cơ quan liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Đưa nông sản, thực phẩm chế biến Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài”.
2

Hội thảo “Đưa nông sản, thực phẩm chế biến Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài”

Hội thảo này là một trong số nhiều hoạt động trong khuôn khổ Chuỗi sự kiện kết nối cung ứng hàng hóa quốc tế năm 2023 (Vietnam Sourcing 2023) do Bộ Công Thương phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 9 năm 2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn SECC. Mục đích của Hội thảo là để cung cấp các thông tin cập nhật về nhu cầu, thị hiếu, xu hướng tiêu thụ; những quy định, chính sách nhập khẩu nông sản tại một số thị trường trọng điểm, rủi ro, thách thức trong thương mại nông thủy sản; và tạo cơ hội cho các DNXK và các Nhà thu mua nước ngoài được gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội hợp tác đưa hàng nông sản của Việt Nam vào hệ thống phân phối quy mô lớn của nước ngoài. 

3

Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương 

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, với những ưu thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng thuận lợi cùng ưu đãi từ 15 FTA song phương và khu vực đang thực hiện với nhiều đối tác trên thế giới, đặc biệt là CPTPP, EVFTA, liên tục trong vài năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm duy trì tốc độ tăng trưởng trên hai con số và đạt 53,2 tỷ USD trong năm 2022, tăng xấp xỉ 10% so với 2021. Trong đó, có nhiều nhóm hàng có kim ngạch đạt trên 2 tỷ USD là gỗ, thủy sản, cà phê, cao su, gạo, rau quả, và điều.

Về thị trường, 8 tháng năm 2023, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là ba thị trường xuất khẩu  lớn nhất. Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 21,9%, tăng 9,8%; tuy nhiên Hoa Kỳ chiếm 20,6%, giảm 27,4% và Nhật Bản chiếm 7,6%, giảm 10,6%.

Trong số các sản phẩm nông sản, rau quả là một trong những điểm sáng  trong các nhóm ngành hàng xuất khẩu của nước ta. Dự báo cả năm 2023, nhiều khả năng xuất khẩu rau quả sẽ cán đích ở cột mốc lịch sử 5 tỷ USD.

1

Bà Hoàng Lê Trang, Điều phối Dự án tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SFV Export), giới thiệu về sàn Thương mại điện tử cho sản phẩm trái cây và gia vị Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu

Giới thiệu về sàn Thương mại điện tử cho sản phẩm trái cây và gia vị Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu, bà Hoàng Lê Trang, Điều phối Dự án tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SFV Export), cho biết Dự án SFV – Export do Liên minh châu Âu tài trợ, được VCCI phối hợp với Oxfam tại Việt Nam triển khai trong 2 năm 2022-2023 

Theo bà Trang, SFV Export là nơi để các doanh nghiệp Việt Nam có thể kết nối với các nhà mua hàng trong khu vực châu Âu một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, SFV Export còn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường xuất khẩu có giá trị cao. SFV Export cũng là nền tảng riêng biệt giúp các nhà mua hàng tìm kiếm các đối tác sản xuất các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam một cách dễ dàng.

Bà Trang cho biết, SFV Export có lượng thông tin lớn liên quan đến Cầu nối kinh doanh; Cổng kiến thức; Hội chợ ảo và Tư liệu dự án SFV-Export. Trong đó, trang thông tin Cầu nối kinh doanh sẽ cung cấp 200+ doanh nghiệp Việt Nam, 100+ nhà mua hàng EU, 20 bản tin, Hàng trăm liên kết hữu ích.

Với trang Thông tin Cổng kiến thức bao gồm Khóa học: tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, trách nhiệm xã hội, marketing cho xuất khẩu. Cùng với đó là Tài liệu hướng dẫn EVFTA, hướng dẫn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý. Trong khi đó, trang Hội trợ ảo sẽ có hàng trăm gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản đặc sắc của Việt Nam.

“Với cấu trúc khá gọn gàng như trên, chúng tôi hy vọng rằng, SFV Export sẽ chung sức cùng với nỗ lực của các cơ quan liên quan của Bộ Công thương, Bộ NN&PTNN cùng các tổ chức quốc tế kết nối và đưa nông sản Việt Nam vào sâu hơn nữa trong chuỗi cung ứng quốc tế”, bà Hoàng Lê Trang chia sẻ.

 Còn theo ông Paul Lê - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam - cho biết, nhiều năm qua, Central Retail đã hối hợp với Bộ Công Thương tổ chức “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan” nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, gia tăng cơ hội bán hàng vào kênh phân phối của Thái Lan. Và muốn xuất khẩu và đưa hàng vào các hệ thống phân phối, doanh nghiệp phải nắm rõ thông tin thị trường. Khi tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối xuất khẩu, doanh nghiệp nên đem đến câu chuyện sản phẩm thay vì những sản phẩm thông thường.

Thanh Tùng

Tin khác

Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15 giờ chiều nay (2/5), giá xăng tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 18 giờ trước
Những chiếc mo cau xứ Tiên thuộc huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) qua bàn tay sáng tạo thành đôi dép, túi xách và nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - S&P Global công bố báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 4/2024. Báo cáo ghi nhận, ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4 khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.