SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 05/04/2024
  • Click để copy

Sẽ sớm ban hành Nghị định về quản lý mạng xã hội

11:14, 08/11/2023
(SHTT) - Để quản lý hoạt động trên các mạng xã hội, đặc biệt là ngăn chặn hành vi xâm hại đời tư của người dân trên không gian mạng, vào cuối năm nay, các quy định về quản lý mạng xã hội sẽ được Chính phủ ban hành.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội khóa XV Kỳ họp thứ 6 diễn ra trong chiều ngày 7/11/2023, ĐBQH Tô Thị Bích Châu (TP. Hồ Chí Minh) yêu cầu, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần có giải pháp bảo vệ cá nhân và tổ chức khi bị cộng đồng mạng có các hành vi như bạo hành.

Ví dụ như về vụ việc liên quan đến Hoa hậu Ý Nhi và phim “Đất rừng phương Nam” thì cách bảo vệ như thế nào hay là phải chờ cá nhân khiếu nại, kiến nghị khi mà các góp ý mang tính chất “đập cho chết” chứ không phải “đập cho chừa” rất nguy hiểm?

DBQH-chau1-1699358248208

Đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu (TP. Hồ Chí Minh) chất vấn  

Trả lời chất vấn đại biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, vấn đề quản lý không gian mạng thì trách nhiệm chính về quản lý nhà nước thuộc về Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thời gian qua Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông để tháo gỡ, ngăn chặn những thông tin xấu độc, ảnh hưởng đến văn hoá, thuần phong mỹ tục Việt Nam và cũng đang bàn định để xem xét xử lý.

400476272_759257066239076_2712739513787554639_n

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn đại biểu

"Ở góc độ khác là tác động của giới văn nghệ sĩ, Bộ VHTTDL đã ban hành quy tắc ứng xử của đội ngũ làm công tác nghệ thuật có tính chất hướng dẫn về mặt đạo đức để tổ chức thực hiện" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thông tin.

Riêng về nội dung có liên quan đến bộ phim "Đất rừng phương Nam", theo quy định của Luật Điện ảnh, Hội đồng thẩm định phim đã họp và đã xem xét cấp phép cho bộ phim. Theo đánh giá của Hội đồng, bộ phim không vi phạm quy định của pháp luật về điện ảnh.

"Còn chuyện có dư luận này, dư luận khác cũng cần được xem xét và tính toán xử lý theo quy định nếu có vấn đề xúc phạm, bôi xấu" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Cùng trả lời câu hỏi của đại biểu Bích Châu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay quản lý mạng xã hội sẽ được sửa đổi trong Nghị định 72 dự kiến được Chính phủ ký ban hành trong thời gian cuối năm nay. Đây là nghị định căn bản để quản lý các mạng xã hội, trong đó có việc xâm hại đời tư sẽ xử lý như thế nào.

071120230412-z4857519845270_eda8c3b7fd1a5313329a6d3a6a03075e

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các quy định chính thức nhằm siết chặt quản lý mạng xã hội sẽ sớm được ban hành vào cuối năm nay.

Bộ trưởng cũng khẳng định, sau khi có thể chế, cần có công cụ để hỗ trợ người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập Trung tâm xử lý tin giả quốc gia, tương tự như nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, với tình hình ở nước ta cần hỗ trợ người dân ở mức sâu hơn, cụ thể là thành lập trung tâm xử lý tin giả ở các tỉnh, thành phố.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, để thực thi pháp luật nghiêm minh, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Công an xử lý hình sự một số vụ việc mang tính trọng tâm để răn đe, cảnh tỉnh. Đồng thời, có phương án, giải pháp xây dựng văn hóa số, đưa vào chương trình giáo dục thông tin, lồng ghép vào các giờ học về công nghệ thông tin…

Khánh An

Tin khác

Pháp luật 10 giờ trước
(SHTT) - Trước chiêu trò lừa đảo thông qua các khóa học hè đang rộ lên trên mạng xã hội, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội, khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tìm hiểu kỹ thông tin về các khóa học trên các trang mạng để tránh bị lừa đảo.
Pháp luật 11 giờ trước
(SHTT) - Theo Thông tư 02/2024/TT-BKHCN quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa sẽ có hiệu lực vào ngày 1/6 sắp tới, dữ liệu truy xuất nguồn gốc của mỗi sản phẩm, hàng hóa cần có 10 thông tin tối thiểu.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Một tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã xác nhận việc bác bỏ vụ kiện tập thể được đề xuất bởi các bậc cha mẹ với lý luận đã trả phải trả chi phí quá cao cho công thức sữa của Abbott trước khi một trong những nhà máy của họ bị đóng cửa vì không đảm bảo điều kiện vệ sinh.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Nhóm tác giả bao gồm các nhà văn, nghệ sĩ hài đã thất bại trong vụ kiện OpenAI về việc sao chép tác phẩm tại tòa án liên bang ở New York.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã đồng ý xóa bỏ hàng tỷ bản ghi dữ liệu để giải quyết vụ kiện cáo buộc hãng đang bí mật theo dõi việc sử dụng internet của người dùng ở chế độ duyệt web riêng tư, chế độ ẩn danh.