SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Sáng chế sinh viên: Tận dụng hạt mãng cầu, thầu dầu làm thuốc trừ sâu sinh học

09:38, 26/04/2022
(SHTT) - Các sinh viên đến từ Đại học Nông lâm TPHCM mới đây đã thành công tạo ra một loại thuốc trừ sâu sinh học làm từ hạt mãng cầu và thầu rầu. Đây được đánh giá là phương pháp giúp hạn chế đáng kể sâu bệnh trên cây cải.

Nhóm sinh viên đến từ khoa Nông học thuộc Đại học Nông lâm TP.HCM bao gồm: La Quốc Anh, Ngô Ngọc Tuyền, Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Xuân Kỳ, dưới sự hướng dẫn của TS Bùi Minh Trí, mới đây đã thành công tạo ra một loại thuốc trừ sâu sinh học.

Theo đó, nhằm mục tiêu giúp nông dân giảm số lượng sâu bệnh hại trên cây cải theo hướng canh tác hữu cơ, sinh học, trong suốt 2 năm qua, 4 bạn sinh viên đã tìm các biến các phụ phẩm nông nghiệp như hạt thầu rầu, mãng cầu, vỏ cam, bã cà phê để tạo ra một sản phẩm trừ sâu sinh học, thân thiện với sức khỏe con người và môi trường.

Kết quả, nhóm hiện đã thành công tạo ra một chế phẩm sinh học giúp giảm 2,4 lần số lượng sâu bệnh trên cây cải.

Để tạo ra sản phẩm cuối cùng, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các nguyên liệu bao gồm hạt thầu dầu, mãng cầu, vỏ cam, bã cà phê xay nhuyễn và chiết xuất thành các dịch chiết dạng thô sau đó thu dịch chiết thông qua các phương pháp ngâm nguyên liệu trong dung dịch ethanol với tỷ lệ khác nhau trong 24 giờ hoặc trộn nguyên liệu với nước cất rồi đặt trong tủ sấy ở nhiều nhiệt độ khác nhau trong 30 phút. Nguyên liệu sau đó được lọc bằng giấy và thu dịch chiết.

thuoc-tru-sau-sinh-hoc-9044-16-3231-2281-1650848976

 

Thử nghiệm ở vườn trồng cải, nhóm tiến hành cấy giống, chăm sóc rau trong 19 - 20 ngày, sau đó đưa sâu kéo màng (tên khoa học Hellula undalis) vào cho phát triển. Lý do nhóm chọn sâu này bởi khả năng gây hại mạnh, sâu ăn ngay phần ngọn khiến cây không phát triển được.

Nhóm sử dụng dịch chiết của bốn loại nguyên liệu tưới lên cây ở nhiều nồng độ khác nhau nhằm so sánh hiệu lực.

Kết quả, với dịch chiết hạt thầu dầu bằng dung môi ethanol 60% phun ở nồng độ 4 phần nghìn, làm giảm tỷ lệ cây bị sâu hại 2,4 lần so với vườn đối chứng không sử dụng thuốc. Dịch chiết hạt mãng cầu với dung môi nước cất ở nhiệt độ 80 độ C phun ở nồng độ 4 phần nghìn làm giảm số lượng sâu 1,7 lần.

La Quốc Anh, Trưởng nhóm cho biết, dựa trên kết quả thử nghiệm, hai loại dịch chiết từ thầu dầu và mãng cầu có thể phát triển thành thuốc trừ sâu thảo mộc, kiểm soát sâu hại trên cây cải theo hướng thân thiện môi trường. Các chế phẩm sinh học này chủ yếu có tác dụng xua đuổi sâu bệnh, chứ không phải tiêu diệt chúng.

"Chế phẩm trong thí nghiệm đang ở dạng thô cần tiếp tục thí nghiệm cô đặc, quay chân không để tăng đậm đặc dịch chiết trong quy trình tạo chế phẩm", Quốc Anh chia sẻ. Nhóm mong muốn tiếp tục đánh giá hai loại dịch chiết này ở quy mô lớn hơn và thử nghiệm trên các loại rau ăn lá khác, cũng như đánh giá mức độ an toàn hai loại dịch chiết này với sức khỏe con người.

Theo TS Bùi Minh Trí, Trưởng Bộ môn sinh lý - sinh hóa, Đại học Nông lâm TP HCM (giảng viên hướng dẫn nhóm), việc sử dụng các loại thực vật, phế phẩm nông nghiệp để làm thuốc trừ sâu sinh học là nghiên cứu không mới. Tuy nhiên, nghiên cứu của nhóm được thực hiện bài bản, từ giai đoạn ý tưởng, xác định loại nguyên liệu để đánh giá tính hiệu quả trong phòng thí nghiệm và cả thực tế.

"Đây là nghiên cứu hướng đến nông nghiệp hữu cơ, tái sử dụng những phế phẩm nông nghiệp thành sản phẩm có giá trị. Tuy nhiên, thử nghiệm của nhóm đang ở quy mô nhỏ cần thực hiện ở những quy mô rộng hơn để đánh giá về khả năng ứng dụng thực tế", TS Trí nói.

Khôi Nguyên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.