SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới mùa Covid-19: Khẩu trang vô hiệu hóa virus của Bồ Đào Nha

15:44, 07/08/2020
(SHTT) - Các chuyên gia của Bồ Đào Nha đã sáng chế ra một loại khẩu trang mới, có thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2. Đây được xem là bước tiến mới trong hành trình khống chế loại virus nguy hiểm toàn cầu này.

Cụ thể, các nhà khoa học ở Bồ Đào Nha hợp tác với các nhà sản xuất để chế tạo ra một loại khẩu trang có thể tái sử dụng, đặc biệt có khả năng vô hiệu hóa vi rút SARS-CoV-2.

Khẩu trang này có tên MOxAd-Tech đã vượt qua được thử nghiệm của Viện Y học phân tử Joao Lobo tại Lisbon, Bồ Đào Nha để đủ điều kiện được sử dụng hiệu quả, góp phần ngăn ngừa Covid-19.

Các nhà sáng chế cho biết MOxAd-Tech có lớp phủ sáng tạo vô hiệu hóa vi rút SARS-CoV-2 khi chúng tiếp xúc với vải. Thậm chí, khả năng vượt trội này còn tồn tại ngay cả sau 50 lần giặt. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng cho biết đây không phải là loại khẩu trang dành cho lĩnh vực phẫu thuật.

khau trang

 Sáng chế mới mùa Covid-19: Khẩu trang vô hiệu hóa virus của Bồ Đào Nha

MOxAd-Tech có các đặc tính kháng khuẩn bổ sung với hiệu quả đã được chứng minh chống lại vi rút và vi khuẩn gây bệnh, với công nghệ được công nhận ở cấp quốc tế. Loại khẩu trang này đã được tung ra thị trường Bồ Đào Nha và hiện có mặt trên khắp thị trường châu Âu, với giá 10 euro (khoảng 273 nghìn đồng).

Trong khi đó, Anh cũng đã sáng chế ra khẩu trang vô hiệu hóa virus. Khẩu trang này có lớp phủ làm bằng Virapherine, một loại protein tự nhiên có khả năng "bẫy" tới 98% các loại virus và vô hiệu hóa chúng khi tiếp xúc. Người đeo khẩu trang có thể thoải mái chạm vào khẩu trang mà không sợ bị lây nhiễm bệnh, giúp họ an tâm hơn khi sử dụng khẩu trang. Đặc biệt hơn, tính năng tự vệ sinh và vô hiệu hóa virus vẫn có hiệu quả ngay cả sau hàng chục lần giặt.

Đầu tháng 7 vừa qua, các nhà khoa học tại Đại học Toronto ở Canada cũng đã thực hiện các thử nghiệm trên một lớp phủ kháng khuẩn tương tự cho loại khẩu trang được phát triển bởi Công ty Quebec I3 BioMedical tại nước này. Kết quả cho thấy khẩu trang cũng có thể vô hiệu hóa hơn 99% vi rút SARS-CoV-2.

Đây có thể là thông tin tốt trong bối cảnh WHO vừa cảnh báo thế giới sẽ còn phải chung sống lâu dài với COVID-19.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.