SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế hữu ích: Máy trợ thở của thầy giáo Phú Yên hỗ trợ điều trị Covid-19

08:02, 11/09/2020
(SHTT) - Thầy Văn Sỹ Nghi, sinh năm 1975, giảng viên Trường Cao đẳng nghề Phú Yên đã chế tạo thành công máy trợ thở không xâm nhập nhằm hỗ trợ bệnh nhân khó thở do bệnh tật hoặc ngạt thở.

Theo thầy Văn Sỹ Nghi, ý tưởng sáng chế ra chiếc máy trợ thở này xuất phát từ chuyện thời sự hiện nay là dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở y tế thiếu máy thở, thiếu nhân lực để chăm sóc bệnh nhân. Vì vậy thầy đã dành thời gian nghiên cứu, làm ra chiếc máy trợ thở này với mong muốn có thể hỗ trợ điều trị bệnh Covid-19.

"Chúng ta thường thấy khi có người bị khó thở, cần trợ thở thì sẽ có một điều dưỡng phải bóp bóng Ambu để hỗ trợ. Chiếc máy trợ thở của tôi đơn giản là làm thay công việc của người điều dưỡng đó" - thầy Nghi nói.

van si nghi

 Sáng chế hữu ích: Máy trợ thở của thầy giáo Phú Yên hỗ trợ điều trị Covid-19

Theo thầy Nghi, để chế tạo ra chiếc máy, ông và các thầy giáo trong trường phải nghiên cứu hơn một tháng để lắp ráp, thử nghiệm. Thầy Nghi cho biết: “Các linh kiện điện tử phải đặt mua ở nước ngoài. Khi linh kiện về thì bắt tay vào làm ngay, nhưng từng chi tiết phải có độ chính xác cao thì máy mới hoạt động chuẩn xác được”.

Máy có kích thước 18x25x30cm, trọng lượng 4kg, bên trong máy có gắn một môtơ điện dùng nguồn thấp chỉ 12V kéo bánh răng làm 2 “cánh tay” phía trên bóp bóng Ambu theo lập trình.

Do nguồn điện thấp nên máy có thể sử dụng điện trên xe cấp cứu hay pin viên, bình ắc-quy để hoạt động. Máy có thể điều chỉnh được tốc độ bóp từ 17-23 lần/phút tùy theo mức độ cần oxy của người bệnh theo chỉ định của bác sĩ. Giá thành máy trợ thở từ 2-2,5 triệu đồng tùy chất liệu làm vỏ máy là nhựa cứng hoặc nhựa trong suốt.

Thầy Nghi cho hay đây là loại máy trợ thở không xâm lấn, máy áp lực dương làm nở phổi, không áp dụng cho các bệnh nhân có bệnh lý về phổi hay đã tổn thương phổi. "Ngoài trợ thở thì máy này cũng có thể dùng để hà hơi thổi ngạt cho người ngưng thở do bị ngạt nước, ngạt khói mà ta không thể thực hiện hà hơi thổi ngạt bằng miệng do dịch bệnh hiện nay" - thầy Nghi nói.

Bác sĩ Đoàn Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Phú Yên đánh giá: Máy trợ thở của thầy Văn Sỹ Nghi là ý tưởng rất tốt, thuận lợi để cấp cứu cho bệnh nhân ngoài bệnh viện. Cụ thể, khi có người tập luyện thể dục thể thao gặp tai nạn cần cấp cứu, nhân viên y tế sẽ sử dụng máy trợ thở kết hợp xoa bóp tim sơ cứu ban đầu cho bệnh nhân. Hoặc khi bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, không có máy thở, chiếc máy có thể thay thế cho việc bóp bóng thủ công. Ngoài chức năng trợ thở, máy này cũng có thể dùng để hà hơi thổi ngạt cho người ngưng thở do bị ngạt nước, ngạt khói. Đây là điều rất tốt khi dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp, việc hà hơi thổi ngạt bằng miệng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Từ kết quả nghiên cứu ban đầu, hiện nay thầy Nghi đang tích cực nghiên cứu để hoàn thiện máy trợ thở và hướng tới phát triển thành máy trợ thở xâm nhập. Điều này cũng được Ban Giám hiệu Trường CĐ nghề Phú Yên quan tâm hỗ trợ.

Hải Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.