SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế đột phá của Nam Phi: Thiết bị cách ly bảo vệ bác sĩ chống dịch Covid-19

11:49, 17/04/2020
(SHTT) - Một thiết bị cách ly nhỏ gọn mang tính đột phá do các nhà khoa học Nam Phi sáng chế ra đã giúp các bác sỹ tuyến đầu giảm nguy cơ bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong khi tiến hành chăm sóc và chữa trị bệnh nhân COVID-19 ngay tại giường bệnh.

Được biết, thiết bị này có cấu tạo hình hộp từ vật liệu mica trong suốt, thiết bị mang tên Intubox sẽ che phủ toàn bộ diện tích từ vai đến đầu bệnh nhân trong khi vẫn có những lỗ hổng cần thiết đủ để nhân viên y tế đưa tay vào bên trong thực hiện các thao tác chữa bệnh. Tấm chắn mica của Intubox sẽ đóng vai trò ngăn chặn virus lây lan từ bệnh nhân sang các nhân viên y tế.  

Có giá thành phẩm khoảng 200 USD/chiếc, đây là sản phẩm được hợp tác thiết kế bởi đội ngũ kỹ sư tập đoàn hàng không vũ trụ Paramount Group và các bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Charlotte Maxeke Academic tại thành phố Johannesburg.

sang che

 Sáng chế đột phá của Nam Phi: Thiết bị cách ly bảo vệ bác sĩ chống dịch Covid-19

Theo tiến sĩ Feroza Motara, trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Charlotte Maxeke Academic, nhóm thiết kế đang lên kế hoạch cung cấp rộng rãi bản quyền sản xuất Intubox trên toàn cầu sau khi nhận được sự quan tâm đông đảo từ nhiều quốc gia trên thế giới cũng như từ cộng đồng y khoa quốc tế.

Ngoài dùng trong công tác chữa trị COVID-19, tiến sĩ Motara cho biết Intubox còn phù hợp cho việc điều trị các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác như Ebola và bệnh lao phổi kháng thuốc.

Mới đây, các nhà khoa học Iran cũng đã nghiên cứu và sáng chế ra thiết bị giúp phát hiện người nhiễm COVID-19 từ khoảng cách 100m. Thiết bị này đã được thử nghiệm trong nhiều bệnh viện khác nhau và cho tỷ lệ kết quả thành công lên tới 80%.

Cụ thể, ngày 15/4, lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran thông báo đã chế tạo thành công một thiết bị thông minh có khả năng hỗ trợ tốt trong việc chẩn đoán và phát hiện nhanh SARS-CoV-2 từ xa.

Theo hãng thông tấn Tasnim của Iran, phát biểu tại sự kiện ra mắt sản phẩm, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami cho biết các chuyên gia của lực lượng này đã nghiên cứu và phát triển thiết bị trên.

Thiết bị chẩn đoán này có tính chính xác cao, do đó, có thể không cần tiến hành thêm xét nghiệm lấy máu. Thiết bị này có thể phát hiện người nhiễm virus trong vòng 5 giây với việc tạo ra một từ trường tại khu vực có bán kính 100m.

Ngoài khả năng phát hiện người nhiễm virus SARS-CoV-2, thiết bị thông minh này cũng được sử dụng phục vụ mục đích khử trùng các bề mặt. Tuy nhiên, cơ chế vận hành và cấu tạo của thiết bị không được công bố.

Hạ Vi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.