SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sách giả tinh vi, tràn lan trên thị trường - Nguy cơ “giết chết” ngành Xuất bản Việt Nam

10:24, 19/06/2019
(SHTT) - Việc sách lậu, sách giả sản xuất ngày càng tinh vi và được bày bán tràn lan trên thị trường đang gây ảnh hưởng lớn đến ngành Xuất bản Việt Nam

“Hành vi sản xuất - tiêu thụ sách giả sẽ giết chết ngành xuất bản nếu cơ quan chức năng không sớm vào cuộc”, đó là lời “kêu cứu” khẩn thiết của Tổng giám đốc Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News) Nguyễn Văn Phước tại buổi họp báo sáng 18/6 tại TP.HCM. Thông tin trên báo Thanh Niên.

Theo ông Nguyễn Văn Phước: “Mặc dù First News đã cố gắng hết sức trong việc đương đầu với vấn nạn sách giả trong nhiều năm qua nhưng nạn in và sản xuất sách giả ngày càng hoành hành trên toàn quốc. Sách giả không chỉ ngang nhiên được kinh doanh công khai tại các trục đường lớn trung tâm Hà Nội như Nguyễn Xí, Đinh Lễ, Phạm Văn Đồng, đường Láng, Trần Quốc Hoàn mà còn đi thẳng vào các nhà sách bán sỉ - lẻ khắp 63 tỉnh, thành”.

sach gia

Sách giả tinh vi, tràn lan trên thị trường - Nguy cơ “giết chết” ngành Xuất bản Việt Nam. Ảnh: Thanh Niên 

Được biết, sách giả hiện nay đã đạt tới trình độ gần như sách thật khiến chỉ có những người trong nghề in và xuất bản lâu năm mới phát hiện những chi tiết như: bìa mờ nhạt hơn một chút, giấy bìa và ruột sách mỏng hơn vài %, chữ in không sắc nét, mực in không đều, hơi lem nhem chỉ ở những trang có chữ to, trang bìa lót, trang lưu chiểu cuối và những trang có hình ảnh minh họa.

"Nếu chỉ nhìn qua bìa các sách giả so sánh với sách thật bên cạnh nhau thì bạn đọc tinh ý có thể so sánh, phân biệt được, nhưng phương pháp này chỉ áp dụng với những sách in lậu tay ngang. Cuốn sách nhìn mỏng và èo uột hơn sách thật một chút. Còn có những sách giả giống như đúc sách thật bao gồm cả logo địa chỉ First News - Trí Việt, hiệu ứng chữ nổi hay ép nhũ không hề khác bìa sách thật. Các sách giả in lậu cao cấp muốn phát hiện thì bạn đọc có một cuốn sách chính hãng mở bên trong ruột sách so sánh đối chiếu từng trang, từng chi tiết mới phân biệt được thật -giả", ông Phước nói.
Trong khi đó, theo thông tin trên tờ VOV, không riêng gì First News, rất nhiều nhà xuất bản, đơn vị làm sách tại Việt Nam nhiều năm qua vẫn phải chống chọi với nạn in ấn và tiêu thụ sách giả. Theo các luật sư, sở dĩ hành vi làm giả và tiêu thụ sách giả đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để không phải do thiếu luật, thiếu cơ chế mà vấn đề nằm ở quá trình thực thi và sự phối hợp với các đơn vị liên quan. Thiếu sự phối hợp đồng bộ, thậm chí bị làm khó khăn khi lên tiếng phản đối hành vi in ấn, tiêu thụ sách giả khiến nhiều đơn vị bỏ cuộc. 

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho rằng, đây là quá trình dài hơi cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên và chặn từ gốc chứ chỉ siết các kênh tiêu thụ sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn: “Muốn khắc phục, muốn chấm dứt việc này theo cách tốt nhất, chúng ta phải đấu tranh bằng luật pháp. Bây giờ, phải phạt tiền thật nặng theo đúng luật, thậm chí phạt tù. Luật Hình sự đã cho phép các đơn vị làm sách kiện các đơn vị làm sách giả vào tù. Do vậy, chúng ta phải tìm đúng chỗ để đấu tranh đến cùng. Đó là nhà in, là nơi sản xuất sách giả.”.

Minh Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.