SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Bán hàng giả, hàng nhái, gần 600 gian hàng trên các website thương mại điện tử bị gỡ bỏ

06:54, 17/06/2019
(SHTT) - Tính đến hết năm 2018, tổng số sản phẩm vi phạm đã gỡ bỏ trên các sàn TMĐT là 35.943 sản phẩm. Cùng với đó, hơn 3.126 tài khoản/gian hàng trên các sàn đã bị khóa.

Infonet đưa tin, theo nguồn tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý nhiều trường hợp vi phạm về thương mại điện tử (TMĐT) và hàng giả, hàng nhái. Cụ thể, tổng mức xử phạt vi phạm hành chính trong TMĐT năm 2015 là 3,5 tỷ đồng, năm 2018 lên đến 7 tỷ đồng.

anh

Hàng giả bán trên website bị thu giữ. Nguồn Cục TMĐT và Kinh tế số. 

Gần đây nhất, ngày 18/4/2019, Bộ Công Thương phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) và Công an TP. Hồ Chí Minh đồng loạt tiến hành kiểm tra 5 địa điểm bán hàng và kho chứa hàng của 2 website: menshop79.com và menshopfashion.com, thu giữ gần 2.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton, Hermers, Versace, Burberry…

Thống kê của Cục TMĐT và Kinh tế số cho thấy, tính đến hết năm 2018, tổng số sản phẩm vi phạm giả mạo nhãn hiệu đã gỡ bỏ trên các sàn TMĐT là 35.943; hơn 3.126 tài khoản/gian hàng trên các sàn đã bị khóa. 4 tháng đầu năm 2019, Bộ Công Thương yêu cầu các sàn TMĐT rà soát và gỡ bỏ trên 3.750 sản phẩm vi phạm về xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái thuộc gần 600 gian hàng và website.

Theo đó, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng vi phạm kinh doanh TMĐT ngày càng tinh vi. Nhiều đối tượng không có kho hàng hay cửa hàng, chỉ tiếp nhận đặt online, phân tán hàng hóa nhiều nơi, giao hàng với số lượng dè dặt, nhỏ lẻ, bán hàng qua cộng tác viên trung gian… Trong nhiều trường hợp, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ và được thanh toán qua đơn vị trung gian, khó xác minh đối tượng bán. Ngoài ra, các website và mạng xã hội dễ dàng được tạo ra và đóng lại trong thời gian nhanh chóng và khó kiểm soát.

Theo báo An ninh Thủ đô,để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như đảm bảo cho sự phát triển lành mạnh của thương mại điện tử, đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số cho rằng, giải pháp quan trọng nhất là nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp sở hữu các website TMĐT trong việc bảo vệ người tiêu dùng, cam kết bán hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và không tiếp tay cho đối tượng lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Minh Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Jool Baby, một thương hiệu sản phẩm cho trẻ em, đã triệu hồi khoảng 63.000 sản phẩm nôi đưa tự động dành cho trẻ sơ sinh đã được bán tại cửa hàng Walmart và trực tuyến vì gây nguy cơ ngạt thở.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 7 (Cục QLTT Quảng Bình) đã triển khai kiểm tra đột xuất 02 cơ sở kinh doanh điện thoại di động, phát hiện tang vật vi phạm gồm 26 cái điện thoại di động iPhone đã qua sử dụng, sản xuất tại Trung Quốc, là hàng hóa nhập lậu với tổng trị giá là 136.900.000 đồng.
Tin tức 1 ngày trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bất chấp pháp luật, tác động tinh vi bằng công nghệ vào thiết bị đo, đếm của phương tiện đo để “móc túi” người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định vừa tạm giữ 2.085 vỏ chai LPG không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý.