SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 02/06/2023

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Rủi ro thương hiệu từ việc quảng cáo trên YouTube

11:00, 20/06/2019
(SHTT) - Việc các nhãn hàng, thương hiệu của Việt Nam có xuất hiện hình ảnh quảng cáo trong các clip có nội dung phản động trên YouTube tiềm ẩn nhiều mối rủi ro cho thương hiệu.

VnExpress đưa tin, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết đã nhận được giải trình của 15 công ty có quảng cáo trong các clip phản động trên YouTube. Các đơn vị này xác nhận đã dừng ngay quảng cáo trên YouTube sau khi nhận được thông tin từ Cục, đồng thời yêu cầu YouTube rà soát không để tình trạng hiển thị các quảng cáo trên các clip phản động.

Trước đó, trong yêu cầu phát đi ngày 10/6, cơ quan quản lý nêu danh sách 20 công ty, nhãn hiệu có quảng cáo trên các clip phản động phải dừng hoạt động này, đồng thời phải giải trình trước ngày 17/6. Như vậy, theo thông tin của Cục, đến nay còn 5 doanh nghiệp chưa có báo cáo giải trình. 

Sau khi tiếp tục rà soát, cơ quan này phát hiện còn 40 nhãn hàng khác vẫn quảng cáo trong các clip phản động này. Các tên tuổi được đề cập đến gồm Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn, Trường Đại học Thương mại, Đại học Quốc gia Hà Nội... 

0618-vnhn-off-cac-doanh-nghiep-phan-hoi-ve-quang-cao-sai-pham-tren-youtube-ok-15609375906372023202327

Rủi ro thương hiệu từ việc quảng cáo trên YouTube. Ảnh minh họa: Internet 

Với 40 nhãn hàng mới phát hiện, Cục đã gửi công văn đến doanh nghiệp yêu cầu dừng ngay quảng cáo trong các clip phản động chống phá nhà nước và hạn trả lời công văn ngày 27/6. Cục cũng nhấn mạnh sẽ phối hợp với lực lượng an ninh và các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các trường hợp đã được cảnh báo nhưng vẫn cố tình vi phạm.

"Việc hình ảnh thương hiệu xuất hiện bên cạnh những video phản cảm, vi phạm là chuyện mà các nhãn hàng không nên xem là bình thường. Quảng cáo trong môi trường mạng xã hội, toàn bộ rủi ro nếu có đều thuộc về doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cách mua quảng cáo còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội”, thạc sĩ Đặng Thị Kim Chi, giảng viên ngành quan hệ công chúng Đại học Văn Lang, TP.HCM chia sẻ với Zing.vn.

Cũng theo Thạc sĩ Kim Chi, khi nhắm mắt chạy theo chỉ số tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp đang đứng trước các khủng hoảng truyền thông không lường trước được.

Chia sẻ về vấn đề này, hầu hết doanh nghiệp cho biết đang rà soát, thắt chặt quy trình hiển thị quảng cáo trên YouTube. Samsung Vina cho hay sẽ báo cáo lại cho Cục đúng thời gian quy định. Grab khẳng định đã tạm ngừng quảng cáo hiển thị trên các phát phát video của YouTube.

Theo thống kê của Bộ, thị trường quảng cáo online tại Việt Nam trị giá khoảng 400 triệu USD, trong đó hơn 70% (280 triệu USD) đổ vào túi Google, Facebook, Google thu về khoảng 150 triệu USD từ dòng tiền quảng cáo tại Việt Nam nhưng không có đại diện hợp pháp và không nộp thuế.

Hoài Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã kiểm tra đột xuất một địa điểm trên địa bàn, qua đó, phát hiện gần 12.000 lọ thực phẩm chức năng giả. Đây là vụ việc sản xuất thực phẩm chức năng giả với quy mô lớn, có tính chất vi phạm nghiêm trọng.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Bộ Công nghiệp Nhật Bản lên kế hoạch sẽ cấm loại nam châm nhỏ nhưng có lực hút lớn làm đồ chơi cho trẻ em trong tháng 6 tới, khi nước này đã ghi nhận một loạt vụ tai nạn nghiêm trọng do nuốt phải nam châm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang mới đây đã tiến hành kiểm tra đột xuất kho hàng của Công ty TNHH Việt Tường Thuận, qua đó phát hiện hàng nghìn sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ thông minh nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Cục Quản lý thị trường Đắk Nông triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề an toàn thực phẩm năm 2023 nhằm kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, lực lượng chức năng thành phố Thái Nguyên thông qua công tác nghiệp vụ đã kịp thời phát hiện gần 900 sản phẩm thực phẩm nhập lậu chờ bán ra thị trường kiếm lời.