SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Lần đầu tiên Comac Airshow tổ chức tại Việt Nam

19:01, 26/02/2024
(SHTT) - Từ ngày 26-29/2, Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (Comac Air) sẽ tổ chức triển lãm và trình diễn máy bay thương mại tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đây là lần đầu tiên Comac Airshow tổ chức tại Việt Nam.

 Đúng 11h50 và 12h40 ngày 26/2, lần lượt hai máy bay C919 và ARJ21 của Comac Air đã hạ cánh Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, bắt đầu chuỗi sự kiện triển lãm và trình diễn Comac Airshow.

1

 Đúng 11h50 và 12h40 ngày 26/2, lần lượt hai máy bay C919 và ARJ21 của Comac Air đã hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Sân bay tổ chức nghi thức phun vòi rồng chào đón.

Máy bay C919 và ARJ21 là 2 loại máy bay thương mại đang được Comac Air phát triển mạnh mẽ. Trong đó, máy bay chở khách cỡ lớn C919 có 158-192 chỗ ngồi, cấu hình ghế tương tự các mẫu Boeing 737 Max và Airbus A320/321. C919 có tham vọng sẽ cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus 320. Ngày 28/5/2023, máy bay này đã thực hiện thành công chuyến bay thương mại đầu tiên, tính đến nay tổng cộng đã có 4 chiếc máy bay loại này được đưa vào vận hành, vận chuyển an toàn hơn 110.000 lượt hành khách.

Máy bay chở khách ARJ21 là máy bay phản lực hai động cơ có 78-97 chỗ ngồi, được đưa vào khai thác từ năm 2016, đến nay đã có tổng số 127 chiếc được đưa vào sử dụng, vận chuyển an toàn hơn 11 triệu lượt hành khách.

2

 Đại diện lãnh đạo Sở Du lịch, Sở GTVT Quảng Ninh chào đón phi hành đoàn.

Đây cũng là 2 loại máy bay được Comac Air trưng bày, giới thiệu tại Singapore Airshow 2024 diễn ra từ ngày 20/2 vừa qua. Trong đó, chiếc C919 từng được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi là động lực thúc đẩy "mô hình phát triển mới" của đất nước này. C919 đã đưa Trung Quốc vào danh sách các nước ít ỏi có thể tự thiết kế và sản xuất máy bay, gồm Mỹ, Nga, Brazil, Canada, Anh, Pháp và Đức.

Để chào đón 2 mẫu máy bay của Comac Air đến Việt Nam tham gia Comac Airshow, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã tổ chức nghi thức phun vòi rồng chào đón. Sự kiện Comac Airshow được tổ chức tại Vân Đồn, lần đầu tại Việt Nam đã khẳng định vị thế sân bay tư nhân đầu tiên và hàng đầu của Việt Nam - nơi có đầy đủ hạ tầng tổ chức các sự kiện lớn của ngành hàng không trên toàn thế giới. Sự kiện sẽ tạo tiền đề cho việc khai thác các chuyến bay thương mại từ các tỉnh, thành phố của Trung Quốc đến Vân Đồn.

3

 2 mẫu máy bay giới thiệu tại Comac Airshow gồm có C919 và ARJ21.

Trước đó, tháng 1/2024, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã có cuộc làm việc với đại diện Cục hàng không dân dụng Trung Quốc, đại diện Comac Air để trao đổi, thống nhất kế hoạch mở đường bay thương mại mới kết nối một số tỉnh của Trung Quốc với Vân Đồn, Quảng Ninh.

Như vậy chỉ sau chưa đầy 1 tháng, Comac Air tổ chức giới thiệu, triển lãm máy bay tại Vân Đồn đã cho thấy tín hiệu tích cực, khả quan trong hợp tác phát triển ở lĩnh vực hàng không. Đặc biệt, việc kết nối hàng không sẽ là động lực quan trọng để rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển giữa các khu vực, các địa phương của 2 quốc gia, động lực để thúc đẩy du lịch, chia sẻ lợi ích, giao lưu nhân dân, hợp tác liên lãnh thổ.

Dự kiến trong chương trình sự kiện Comac Airshow, ngày mai 27/2, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, tỉnh Quảng Ninh và các hãng hàng không Việt Nam, Trung Quốc sẽ tham quan và trải nghiệm bay thử trên các máy bay này. Đồng thời, tiếp tục thảo luận, thống nhất, cụ thể hóa một số chương trình hợp tác giữa các bên.

Đỗ Phương - Mạnh Trường

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 14 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.