SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Quảng Bình: Sáng kiến nhà phao giúp bà con Tân Hóa sống an toàn giữa vùng 'rốn lũ'

16:29, 22/10/2020
(SHTT) - Những chiếc nhà phao đã giúp cho bao gia đình tại Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình an toàn sống giữa vùng rốn lũ. Những căn nhà bê tông cốt thép đã bị ngập đến mái nhà còn những chiếc nhà phao vẫn cứ nổi trên mặt nước.

Người dân cả nước hiện đang cùng hướng về miền Trung ruột thịt, nơi người dân ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam… đang phải oằn mình chống chọi với lũ dữ.

Mưa lớn, nước lên nhanh khiến nhiều địa phương bị chia cắt, hàng ngàn ngôi nhà, hàng ngàn ha hoa màu bị nhấn chìm trong biển nước, hàng trăm hồ thủy lợi lớn nhỏ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên bị đe dọa. Con số thương vong ngày một tăng khiến người dân không khỏi xót xa.

nha phao 3

 

Chỉ trong vài ngày vừa qua, hàng trăm ngàn căn nhà tại Quảng Bình đã bị mưa lũ nhấn chìm, đặc biệt tại huyện Lệ Thủy, nơi được coi là vùng "rốn lũ", lũ đã vượt mốc lịch sử năm 1979.

Khắp các vùng quê, nước ngập đến mái nhà, người dân đã phải dỡ mái ngói chui ra ngoài gọi cứu trợ. Lực lượng chức năng và nhiều người dân có thuyền, bè tại Quảng Bình đã nỗ lực di dời hàng chục ngàn hộ dân khỏi khu vực nguy hiểm.

nha phao

 Quảng Bình: Sáng kiến nhà phao giúp bà con Tân Hóa sống an toàn giữa vùng 'rốn lũ'

Ấy vậy mà tại vùng Tân Hóa, huyện Minh Hóa, bà con nơi đây không phải di dời nhờ vào những căn nhà phao chống lũ mặc dù hàng trăm căn nhà bê tông cốt thép ngập sâu, thậm chí chìm hẳn trong nước.

Chia sẻ về điều này, ông Trương Thanh Duẫn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa cho biết, trận lũ đã gây ngập 706 căn nhà tại địa phương, đặc biệt tại thôn 3 và 4, nhiều điểm đã ngập sâu khoảng 8m, nhấn chìm hoàn toàn nhiều căn nhà dưới nước. Nhờ có gần 540 nhà phao tránh lũ, người dân địa phương vẫn an toàn trước cơn "đại hồng thủy".

nha phao 2

 

Được biết, sau trận lũ lịch sử 2010, người dân xã Tân Hóa đã có sáng kiến làm nhà phao để “sống chung với lũ.” Nhà phao được làm trên khoảng 20 đến 30 chiếc thùng phuy rỗng kết lại. Khi nước dâng cao, nhờ các thùng phuy rỗng này mà nhà nổi theo nước.

Để làm một căn nhà nổi rộng chừng 15-20m2, bà con đầu tư khoảng 30 đến 35 triệu đồng. Khi nước lũ về, đây là nơi cư trú cho cả gia đình từ 8 đến 10 người và còn chứa thêm được các vật dụng thiết yếu và các tài sản quý như tivi, xe máy, lương thực...

nha phao 1

 

Để giữ thăng bằng và cố định vị trí nổi cho cả ngôi nhà, người dân sáng tạo thêm hai cột định vị gắn vào hai góc nhà...

Nhờ vào những nhà phao này mà cuộc sống của người dân nơi đây vẫn khá an toàn, vững chãi. Trên những ngôi nhà phao, bếp lửa vẫn đỏ cho 3 bữa cơm hàng ngày của các gia đình. Từ nhà phao này đến nhà phao khác, bà con có thể đi lại bằng thuyền nhỏ để trao đổi công việc khi cần thiết.

Minh An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.