SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bình Định: Nông dân sáng chế máy phun thuốc sâu hữu ích cho bà con

07:18, 18/10/2020
(SHTT) - Anh Hồ Ngọc Dũng (thôn 1, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) đã sáng chế ra chiếc xe phun thuốc trừ sâu tiện dụng và hiệu quả cao để phục vụ cho việc phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng trong trang trại trồng cây ăn quả của gia đình.

Theo chia sẻ của anh Hồ Ngọc Dũng, từ lúc phác thảo thiết kế, lắp ráp cho đến chạy thử nghiệm xe phun thuốc sâu trong vòng 20 ngày.

Chi phí làm xe phun thuốc trừ sâu khoảng 30 triệu đồng. Tháng 8/2020, chiếc xe phun thuốc sâu được đưa vào sử dụng. 

Xe chạy phun thuốc trừ sâu bằng động cơ dầu, có 6 bộ phận chính liên kết, gồm: Bơm cao áp, thùng chứa và pha trộn thuốc, trục quay cuộn ống phun thuốc, ống dẫn nước thuốc dài 500 m, béc phun thuốc và hệ truyền động điều khiển các thiết bị phun thuốc và điều khiển xe khi di chuyển.

thuoc tru sau

Bình Định: Nông dân sáng chế máy phun thuốc sâu hữu ích cho bà con 

Tính năng độc đáo của chiếc xe phun thuốc trừ sâu là trong lúc xe di chuyển và trục quay cuộn ống thì nước thuốc vẫn được bơm liên tục vào đường ống dẫn đến đầu béc phun lên cây trồng. 

Khi xe phun thuốc sâu hoạt động, chỉ cần 2 người, một người lái xe và một người cầm béc phun. Theo nhu cầu phun thuốc sâu với cự ly xa hay gần, nhanh hay chậm đều được phối hợp nhịp nhàng giữa người lái xe và người phun thuốc.

Anh Dũng cho biết thêm, trang trại có diện tích rộng 10 ha trồng cây bưởi da xanh, cây quýt đường, cam, ổi. Các loại cây ăn trái này theo định kỳ 20 – 30 ngày thì phun thuốc 1 lần. "Trước đây phun thuốc bằng bình đeo lưng thì tốn rất nhiều công lao động, nhiều khi tìm công phun thuốc cũng rất khó khăn. Để vừa chủ động, tiện dụng trong việc phun thuốc trừ sâu phòng ngừa, bảo vệ diện tích cây ăn trái trong trang trại và vừa đảm bảo kỹ thuật cây trồng, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe, tôi nãy ra sáng kiến làm chiếc xe phun thuốc sử dụng trong khuôn viên trang trại. Khi có chiếc xe phun thuốc, tôi tiết kiệm được 360 công lao động/ 10 ha cho mỗi lần phun thuốc, đem lại hiệu quả kinh tế cao", anh Dũng chia sẻ.

Trước đó, chiếc máy phun thuốc trừ sâu của ông Nguyễn Cao Thượng, ấp Vĩnh Phước 1, thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang cũng được đánh giá cao.

Chiếc xe có 2 chức năng chính là sạ hàng và phun thuốc trừ sâu (còn có thể thực hiện các công đoạn bừa, trục, bón phân). Để làm được chiếc máy này, ông Thượng dùng 2 động cơ của xe gắn máy có cùng công suất 4,5CV hoạt động độc lập. Trong quá trình sử dụng máy, có thể điều khiển di chuyển không làm ảnh hưởng đến áp lực phun thuốc bảo vệ thực vật. Ông Nguyễn Cao Thượng cho biết “Chiếc xe này có kết cấu gọn nhẹ, trọng lượng khoảng 200 ký. Trong điều kiện làm việc bình thường, máy phun thuốc, sạ hàng bình quân hơn 30ha/ngày. Giá bán từ 38 - 55 triệu đồng/chiếc tùy theo yêu cầu của khách hàng”.

“Để hoàn thành chiếc xe này, tôi phải bỏ ra rất nhiều công sức nghiên cứu, làm đi làm lại nhiều lần mới hoàn chỉnh. Để hoàn thiện được nó, tôi cũng khổ sở với nó, có nhiều bữa bỏ cả cơm ăn vì thử đi thử lại mà vẫn chưa được. Nhưng càng khó khăn, tôi càng cố gắng làm, không nản chí thế mới thành công”, ông Thượng chia sẻ.

Vân Anh

Tin khác

Pháp luật 7 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.