SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Phụ nữ mang thai mắc COVID-19 có khả năng cao gặp biến chứng nguy hiểm

15:55, 14/10/2021
(SHTT) - Một số nghiên cứu mới được công bố gần đây đã chỉ ra rằng, phụ nữ mang thai mắc COVID-19 có triệu chứng có nguy cơ cao gặp biến chứng và các bất thường gây nguy hiểm đối vớ thai kỳ và thai nhi.

Bài viết đước đăng trên Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết, đã có 2 nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc phụ nữ mang thai mắc COVID-19 có triệu chứng sẽ gây ra những nguy cơ mất an toàn cao cho cả thai kỳ và thai nhi.

Cụ thể, bài viết cho biết, nghiên cứu đầu tiên cho thấy phụ nữ mang thái mắc COVID-19 có triệu chứng có tỷ lệ biến chứng nguy hiểm cao hơn so với thai phụ mắc COVID-19 không có triệu chứng. Kết quả nghiên cứu này mới được báo cáo tại Hội nghị khoa học thường niên về gây mê 2021 của Hiệp hội gây mê Hoa Kỳ vào cuối tuần qua.

Theo nghiên cứu, trong số 100 bà mẹ dương tính với COVID-19 đã sinh con từ tháng 3/2020 đến tháng 9/2020 tại một bệnh viện ở Texas (Mỹ), 58% bà mẹ có triệu chứng COVID-19 đã sinh con trong tình trạng phải cấp cứu khẩn cấp. Với nhóm bà mẹ không có triệu chứng COVID-19 thì tỷ lệ này là 46%.

Nghiên cứu cũng cho thấy những trẻ được sinh ra từ những bà mẹ mắc COVID-19 có triệu chứng có nguy cơ cao hơn phải hỗ trợ thở oxy và phải vào khoa hồi sức tích cực sơ sinh.

Kristine Lane thuộc Đại học Texas Medical Branch (Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "COVID-19 có ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống cơ thể, đặc biệt là ở những bệnh nhân có triệu chứng. Những ảnh hưởng này nặng nề hơn đối với phụ nữ mang thai, những người có nhu cầu oxy cho thai nhi và cho người mẹ tăng cao".

TS. Gil Mor, chuyên gia miễn dịch học sinh sản thuộc Đại học bang Wayne (Mỹ), người không thuộc nhóm nghiên cứu, nhận định, vấn đề bất thường này có thể liên quan đến tình trạng viêm mạn tính do COVID-19 gây ra. Ông cho rằng: "Tình trạng viêm nhiễm đặc biệt nguy hiểm cho cả người mẹ và sự phát triển của thai nhi. Tình trạng viêm nhiễm mạn tính giờ đây là cuộc chiến sống còn đối với người mẹ và thai nhi, và trong mọi cuộc chiến thì đều có sự trả giá. Chúng ta cần phải cố gắng nhất để có thể ngăn chặn tình trạng viêm mạn tính".

mang-thai-covid-1634090900686441841014

 

Nghiên cứu thứ hai được xuất bản cuối tuần qua trên Tạp chí The Journal of Maternal-Fetal & Neonatal Medicine đã phân tích tác động của COVID-19 đối với phụ nữ trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích  hơn 2.400 trường hợp tại một bệnh viện ở Israel từ tháng 3-9/2020 và nhận thấy sự khác biệt đáng kể về sức khỏe giữa những phụ nữ mắc COVID-19 và những người không mắc bệnh. Trong số những bệnh nhân dương tính với COVID-19, 67% không có triệu chứng.

TS Elior Eliasi và các đồng nghiệp thuộc Trung tâm Y tế Mayanei Hayeshua (Israel) cho rằng những phụ nữ mắc COVID-19 có triệu chứng là đối tượng có nguy cơ cao nhất. Ở nhóm này, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ cao hơn, số lượng bạch cầu thấp hơn và bị chảy máu nhiều hơn trong khi sinh. Đồng thời, con của họ cũng gặp nhiều vấn đề về hô hấp hơn.

Cụ thể, nguy cơ gặp các bất thường trên tăng cao hơn gần 20% đối với những phụ nữ mắc COVID-19 có triệu chứng và tỷ lệ này là 14% đối với phụ nữ mắc COVID-19 không có triệu chứng.

Tuy nhiên, nghiên cứu này còn hạn chế là mới chỉ xem xét những phụ nữ ở một bệnh viện, vì vậy kết quả nghiên cứu có thể không hoàn toàn đúng với tất cả những người đang mang thai.

Tiến sĩ Denise Jamieson, Chủ nhiệm bộ môn sản phụ khoa tại Trường ĐH Y Emory (Mỹ) cho biết những nghiên cứu mới này đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy COVID-19, đặc biệt COVID-19 có triệu chứng là mối đe dọa thực sự đối với những người đang mang thai, đồng thời khẳng định nguy cơ do COVID-19 cao hơn nhiều so với nguy cơ tiêm chủng đối với phụ nữ mang thai.

Để ngăn chặn các nguy cơ trên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo phụ nữ mang thai cần tiêm phòng vaccine COVID-19 càng sớm càng tốt, tất nhiên, khi đi đến quyết định tiêm chủng, các bà bầu cũng cần nhận tư vấn từ các chuyên gia y tế và cân nhắc những vấn đề lợi hại để có được thai kỳ khỏe mạnh nhất.

CDC Hoa Kỳ cho biết, vaccine có thể giúp bảo vệ phụ nữ mang thai không bị mắc COVID-19 và nếu chẳng may họ mắc bệnh, thì những người đã được tiêm chủng sẽ bị các triệu chứng nhẹ hơn. Hơn nữa, sự bảo vệ từ vaccine cũng được truyền sang trẻ sơ sinh.

Thái An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Các trang web reviews công ty (đánh giá công ty) hoạt động như các MXH trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp Việt Nam. Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thông qua kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 8/5, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an tổ chức triển lãm xác thực sinh trắc học và cung cấp một số thông tin về quá trình thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học để làm thẻ căn cước.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều hãng tin quốc tế đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Reuters nhận định trận Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20.