SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Phim hot 2019 Na Tra: Ma đồng giáng thế bị tố vi phạm bản quyền

07:16, 14/11/2019
(SHTT) - Hiện tượng phòng vé Trung Quốc 2019 "Na Tra: Ma đồng giáng thế" đang bị kiện vì vi phạm bản quyền "Ký ức năm chiều" và bị đòi bồi thường lên tới 50 triệu NDT.

Bộ phim hoạt hình Na Tra: Ma đồng giáng thế được ca tụng là hiện tượng phòng vé Trung Quốc trong năm 2019. Ra rạp hồi tháng 8, tác phẩm của đạo diễn Giảo Tử nhận được nhiều lời khen từ phía khán giả, đồng thời đạt doanh thu gần 704 triệu USD, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Trung Quốc. Tuy nhiên bộ phim lại đang vướng vào một vụ kiện bản quyền.

Nguyên cáo là công ty Trung Ảnh Hoa Đằng (China Film Huateng). Phía này cho rằng, trên phương diện thiết kế hình tượng nhân vật, tình tiết câu chuyện và nguyên tố chế tác, Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế có số lượng lớn các chỗ tương đồng với Ký Ức Năm Chiều do công ty sáng chế. Từ đó dẫn đến việc vi phạm quyền cải biên tác phẩm, quyền phục chế và quyền phát hành. Tòa án Sở hữu trí tuệ Bắc Kinh đã chính thức phát văn bản thụ lý vụ án xâm phạm bản quyền giữa 2 bộ phim trên. 

vi pham ban quyen

 Phim hot 2019 Na Tra: Ma đồng giáng thế bị tố vi phạm bản quyền

China Film Huateng nhấn mạnh rằng họ đã gửi công văn của luật sư từ ngày 22/8 nhưng ê-kíp sản xuất của Na Tra: Ma đồng giáng thế vẫn không có phản hồi trực tiếp. Điều đó đã khiến công ty cùng nhân viên sáng chế chính phải đối mặt với bạo lực mạng và các hành vi xâm phạm danh dự. China Film Huateng đã đâm đơn kiện lên phía tòa án, yêu cầu ê-kíp sản xuất Na Tra: Ma đồng giáng thế bồi thường thiệt hại. Hơn nữa, China Film Huateng khẳng định họ có quyền tác giả về kịch bản gốc và kịch bản sân khấu của Ký ức năm chiều. Tác phẩm này cũng đã được tuyên truyền công khai và phát sóng ngay khi hoàn thành.

Vụ việc đang thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng Trung Quốc. Người hâm mộ nước này vẫn hết lòng ủng hộ Na Tra: Ma đồng giáng thế. Nhiều khán giả còn chỉ ra sự tương đồng giữa poster của Ký ức năm chiều với các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng khác như Your Name, Avatar... để bảo vệ cho bộ phim hoạt hình nói trên.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại vô số lợi ích cho lĩnh vực truyền hình, song, sự bùng nổ của công nghệ mới cũng đặt ra những vấn đề lớn trong công tác bảo vệ bản quyền.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Nvidia, một công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo, đã bị ba tác giả kiện về việc sử dụng các sách có bản quyền của họ mà không xin phép. Nvidia sử dụng các tác phẩm này để huấn luyện nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) NeMo., nhưng sau đó bị gỡ bỏ do vi phạm quyền SHTT.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mạng xã hội X (tiền thân là Twitter) do Elon Musk sở hữu, đã thắng hầu hết các vụ kiện của 17 nhà xuất bản âm nhạc với cáo buộc nền tảng này vi phạm quyền SHTT trên gần 1.700 bài hát bằng cách cho phép người dùng đăng tải âm nhạc trực tuyến mà không có sự câp phép bản quyền.