SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bằng sáng chế mới của ‘siêu bò’ Lamborghini và MIT có gì đặc biệt?

10:27, 09/11/2019
(SHTT) - Sự hợp tác giữa Automobili Lamborghini và Viện Công nghệ Massachusetts đã tạo ra một kết quả khả quan: bằng sáng chế cho một vật liệu sáng tạo, đóng vai trò là cơ sở công nghệ cho một thế hệ siêu tụ điện mới.

Theo đó, sự hợp tác bắt đầu từ ba năm trước khi Automobili Lamborghini tham gia Chương trình MIT-Italy và tiến thêm một bước xa hơn trong năm 2017 với việc ra mắt hai dự án nghiên cứu, một với giáo sư Mircea Dincă (Khoa Hóa học), và một với giáo sư John Anastasios Hart (Khoa Cơ khí).

bang sang che 9

 

Automobili Lamborghini được biết đến là đồng tác giả của bằng sáng chế này. Nghiên cứu sâu hơn sẽ khám phá tối ưu hóa bổ sung các tính chất của vật liệu, và sản xuất của nó ở quy mô ngày càng lớn. Nhìn rộng ra, kết quả này là một phần của sự thay đổi đối với công nghệ xe điện mà Automobili Lamborghini đã thực hiện vào năm 2017 với sự trình bày của Terzo Millennio, và gần đây nhất là với Sián – “ quái vật” của hãng xe Ý mới được ra mắt tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2019.

Vật liệu được cấp bằng sáng chế mới được tổng hợp bởi nhóm Giáo sư Mircea Dincă, thuộc phòng thí nghiệm của Khoa Hóa học MIT, với sự hỗ trợ của Phòng Phát triển Khái niệm Automobili Lamborghini, và dựa trên Khung kim loại-Hữu cơ (MOF). Cấu trúc phân tử của vật liệu này làm cho nó trở thành ứng cử viên lý tưởng để sản xuất các điện cực cho các siêu tụ hiệu suất cao trong tương lai, bởi vì nó tối đa hóa diện tích bề mặt liên quan đến khối lượng và thể tích của mẫu. Cụ thể hơn, mục tiêu phát triển của nghiên cứu là nhằm nâng cao mật độ năng lượng và hứa hẹn sẽ tăng mật độ này lên đến 100% so với công nghệ hiện có trên thị trường.

Liên quan đến vấn đề này, nhóm nghiên cứu cho biết đã bắt đầu bằng cách điều tra nhân đôi công suất có thể có bằng công nghệ mới. Bằng sáng chế hiện tại là kết quả của hai năm làm việc, thể hiện sự tiến bộ đáng kể, ngay cả khi so sánh với các siêu tụ điện được sử dụng trên Lamborghini Sián, vốn là công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực này.

Các siêu tụ điện đã đại diện cho một giải pháp tối ưu trong các ứng dụng xe đua thể thao hiệu suất cao nhờ vào thông số sức mạnh và độ bền đặc biệt của chúng, và có khả năng sẽ trở thành một công nghệ thiết yếu trong nhiều năm tới.

Thùy Nguyễn

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.