SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thành công nhiên liệu lỏng có khả năng chống cháy

15:25, 06/10/2023
(SHTT) - Đặc tính dễ cháy của các nhiên liệu khiến hỏa hoạn trở thành rủi ro lớn đối với ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại California Riverside đang khiến cho bài toán vận chuyển sản phẩm đặc thù này trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Theo Interesting Engineering, một nhóm kỹ sư Hóa học tại Đại học California Riverside đã thành công tạo ra một loại nhiên liệu lỏng chỉ bốc cháy khi có dòng điện chạy qua, giúp hạn chế xảy ra hỏa hoạn.

Mô tả được đăng tải trong công bố nghiên cứu trên tạp chí Journal of the American Chemical Society cho biết, nhiên liệu mới chỉ có thể bốc cháy khi có dòng điện chạy qua. "Loại nhiên liệu mà chúng ta thường dùng không an toàn lắm. Nó bay hơi và có thể bắt lửa, ngọn lửa đó rất khó dập. Sẽ đơn giản hơn nhiều nếu kiểm soát được khả năng bắt lửa của nhiên liệu và ngăn nó cháy bằng cách loại bỏ điện áp", Yujie Wang, nghiên cứu sinh kỹ thuật hóa học tại Đại học California Riverside, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nhiên liệu mới có nguồn gốc từ dung dịch ion, một loại muối lỏng. "Nó tương tự như loại muối chúng ta dùng để nêm nếm thức ăn, natri clorua. Loại mà chúng tôi sử dụng cho dự án này có điểm nóng chảy thấp hơn muối ăn, áp suất hơi thấp, và hoàn toàn hữu cơ", Wang cho biết.

Để phát triển nhiên liệu này, nhóm nghiên cứu thay đổi công thức của dung dịch ion bằng cách dùng perchlorate thay cho chlorine. Sau đó, họ thử nghiệm xem dung dịch mới có cháy khi tiếp xúc với lửa từ bật lửa hay không.

Kết quả là nhiên liệu không bốc cháy. "Nhiệt độ từ bật lửa bình thường là đủ cao, và nếu muốn cháy thì nó đã cháy", Wang giải thích. Thông thường, lửa bùng lên khi nhiên liệu dễ cháy biến thành khí, với sự hiện diện của oxy ở nhiệt độ cao.

Nhien-lieu-chong-chay-5868-1696501264

 

Nhóm nghiên cứu sau đó đánh giá hiệu quả của nhiên liệu mới với thử nghiệm điện áp. Trong trường hợp này nó đã cháy.

"Khi chúng tôi ngắt dòng điện, lửa biến mất. Chúng tôi có thể lặp lại quá trình này nhiều lần, đưa vào điện áp, thấy khói bốc lên, đốt khói để nó bốc cháy, sau đó tắt đi. Chúng tôi rất hào hứng khi phát hiện một cơ chế mà mình có thể khởi động và chấm dứt rất nhanh", Wang nói.

Một điểm thú vị khác của dung dịch ion cải tiến này là khả năng hòa trộn với nhiên liệu thông thường mà vẫn giữ được những tính chất gốc. "Nhưng cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu xem có thể trộn bao nhiêu phần trăm mà vẫn duy trì khả năng chống cháy", Michael Zachariah, đồng tác giả nghiên cứu, chia sẻ.

Về lý thuyết, nhiên liệu lỏng ion có thể dùng cho nhiều phương tiện khác nhau. Tuy nhiên, nhiên liệu vẫn đang trong giai đoạn sơ khai và cần tiến hành thêm nhiều thử nghiệm trước khi có thể tung ra thị trường thương mại. Quan trọng nhất là những thử nghiệm liên quan đến nhiều loại động cơ để kiểm tra khả năng thích ứng của nhiên liệu mới và đánh giá hiệu quả tổng thể.

 Quỳnh Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.