SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện sốc: Facebook bí mật ghi lại cuộc gọi, tin nhắn trên điện thoại người dùng

16:00, 26/03/2018
(SHTT) - Nhiều người dùng Facebook đã rất bức xúc khi phát hiện các cuộc gọi, tin nhắn của họ trên điện thoại Android đều bị Facebook thu thập. Điều này càng dấy lên nỗi lo về tính bảo mật của mạng xã hội hàng đầu thế giới này.

Một số người dùng đã vô tình tìm thấy dữ liệu lịch sử cuộc gọi của họ trong file dữ liệu Facebook khi tải về máy tính. Đáng chú ý, dữ liệu cuộc gọi này đã có hàng năm trời, nghĩa là cuộc gọi của người dùng bị ghi lại cách đây từ rất lâu.

Phát hiện này lập tức đã báo động nhiều người dùng Facebook về những thông tin mà mạng xã hội này thu thập của người dùng.

facebook

 Thông tin về lịch sử cuộc gọi trên smartphone bị Facebook thu thập và lưu trữ. Ảnh: Dân Trí

Theo tờ Ars Technica, Facebook đã yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ, tin nhắn SMS và lịch sử cuộc gọi trên thiết bị Android nhằm cải tiến thuật toán giới thiệu bạn bè, đồng thời phân biệt các mối quan hệ của bạn. Dường như Facebook thu thập những dữ liệu nhạy cảm kể trên thông qua ứng dụng Messenger, có lẽ đây cũng là lí do vì sao Facebook luôn nhắc nhở người dùng đặt Messenger làm trình nhắn tin mặc định trên smartphone.

Phản hồi qua email, người phát ngôn của Facebook cho biết: "Phần quan trọng nhất của các ứng dụng và dịch vụ là làm cho việc tìm kiếm những người mà bạn muốn kết nối trở nên dễ dàng. Lần đầu tiên khi bạn đăng nhập vào điện thoại với ứng dụng nhắn tin hoặc ứng dụng mạng xã hội, hệ thống sẽ bắt đầu bằng cách tải địa chỉ liên hệ trên điện thoại của bạn lên". Người đại diện này chỉ ra rằng việc tải lên liên hệ là tùy chọn và cài đặt ứng dụng đã yêu cầu người dùng cho phép truy cập địa chỉ liên hệ. Người dùng có thể xóa dữ liệu liên lạc khỏi hồ sơ của họ bằng cách sử dụng một công cụ có thể truy cập qua trình duyệt Web.

facebook 1

 

Nhiều người dùng còn phản ánh số điện thoại của người quen, thành viên trong gia đình cũng xuất hiện trong bản ghi cuộc gọi của Facebook.

Hiện chưa rõ Facebook đã bắt đầu thu thập các thông tin nhạy cảm kể trên từ khi nào, nhưng Ars Technica dự đoán Facebook đã thực hiện điều này trong nhiều năm qua, khi mà người dùng Android thường ít quan tâm đến các quyền hạn của ứng dụng khi cài đặt lên thiết bị của mình.

Dù việc thu thập các thông tin nhạy cảm như lịch sử cuộc gọi và tin nhắn là nhằm mục đích gì đi chăng nữa thì hành động của Facebook một lần nữa khiến nhiều người lo ngại về sự riêng tư khi sử dụng mạng xã hội này. Không ít người đặt ra câu hỏi liệu Facebook chỉ sử dụng các thông tin này để cải thiện dịch vụ của mình hay có chia sẻ những thông tin nhạy cảm này với bên thứ 3 hay không?

Đặc biệt điều này được phát hiện vào thời điểm hết sức “nhạy cảm” với Facebook khi mà thông tin về hơn 50 triệu người dùng trên Facebook bị khai thác và sử dụng trái phép cũng vừa bị phát giác. Hơn bao giờ hết Facebook đang làm mất đi lòng tin từ phía người dùng và mạng xã hội này sẽ phải làm rất nhiều để lấy lại sự tin tưởng từ người sử dụng, một thứ rất khó để phục hồi khi đã bị mất đi.

Một số cách để hạn chế bị thu thập thông tin cá nhân

1. Vô hiệu hóa Platform

Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt trên máy tính và đăng nhập vào tài khoản Facebook cá nhân. Sau đó bấm vào biểu tượng mũi tên ở góc trên bên phải và chọn Settings (cài đặt) > Apps (ứng dụng) > Apps, Websites and Plugins (ứng dụng, trang web và plugin). Tiếp theo, bấm vào nút Edit (chỉnh sửa) > Disable Platform (vô hiệu hóa nền tảng).

facebook 2

 

Một khi tính năng này bị vô hiệu hóa, bạn sẽ không thể sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập vào các trang web, trò chơi hoặc ứng dụng của bên thứ ba. Bên cạnh đó, những bài viết do ứng dụng đăng tải trước đó sẽ bị xóa khỏi Facebook cá nhân, điều này khá hữu ích nếu như bạn muốn làm sạch trang cá nhân. Lưu ý, vị trí các tùy chọn trên Android và iOS có thể sẽ khác nhau đôi chút.

2. Thu hồi quyền hạn của ứng dụng

Thay vì tắt hoàn toàn như trên, bạn chỉ cần thu hồi quyền hạn của những ứng dụng không cần thiết bằng cách vào Settings (cài đặt) > Apps (ứng dụng), bấm vào biểu tượng cây viết chì.

facebook 3

 

Tại đây, người dùng có thể lấy lại các quyền hạn không cần thiết như đọc địa chỉ email, danh sách bạn bè, thông tin cá nhân của bạn… hoặc nhấn dấu “x” để gỡ bỏ hoàn toàn ứng dụng.

facebook 4

 

Về cơ bản, cách này chỉ phần nào hạn chế tình trạng bị thu thập thông tin cá nhân. Bên cạnh đó, người dùng không nên chơi các ứng dụng không rõ ràng như Bạn giống người nổi tiếng nào ở Việt Nam, Bạn dành cả tuổi trẻ để làm gì…

facebook 5

 

Thảo Linh (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).