SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Pháp - Tây Ban Nha: Trận chiến sinh tử

10:22, 26/03/2013
Tây Ban Nha đang thất thế so với người Pháp trong cuộc đua giành ngôi đầu bảng I vòng loại World Cup 2014. Nếu không thể chiến thắng tại Paris đêm nay, nhiều thảm họa đang chờ đón đoàn quân HLV Del Bosque tại Paris.

Mọi thứ đang diễn ra tồi tệ với người Tây Ban Nha, họ đã kéo dài được chuỗi 18 trận thắng ở các trận đấu vòng loại. Nhưng chiến tích ấn tượng đó đã bị dừng lại đầy cay đắng ở La Rosaleda khi Pháp xuất sắc giành được kết quả hòa 1-1 trên đất khách, dù họ bị ép sân trong cả 90 phút.

rld Cup 2014

khu vực châu Âu

Ngày 26/3
Armenia - CH Séc 23h
Ngày 27/3
Azerbaijan - Bồ Đào Nha 0h
Estonia – Andorra 0h
Thổ Nhĩ Kỳ - Hungary 1h30
Ukraine – Moldova 1h45
Đan Mạch – Bulgaria 2h15
Serbia – Scotland 2h30
Hà Lan – Romania 2h30
CH Ailen – Áo 2h45
Bắc Ailen – Israel 2h45
Ba Lan - San Marino 2h45
Đức – Kazakhstan 2h45
Malta – Italia 2h45
Wales – Croatia 2h45
Bỉ - Macedonia 2h45
Montenegro – Anh 3h
Pháp - Tây Ban Nha 3h

Cách đây 4 ngày, nếu như Pháp đánh bại Gruzia 3-1 thì Tây Ban Nha hòa thất vọng Phần Lan 1-1 tại El Molinon. Đó là trận đấu mà người Tây Ban Nha đã chơi bế tắc, thiếu ý tưởng, kém hiệu quả trong tấn công. Và thần may mắn đã không mỉm cười bởi chỉ sau tình huống tấn công duy nhất, Phần Lan đã ghi được bàn thắng.

Del Bosque đã cố gắng tạo sự tự tin cho các cầu thủ, nhưng ai cũng hiểu rằng phong cách tiqui-taca của họ thực sự bị các đối thủ bắt bài. Những pha đập nhả tốc độ caovới nền tảng kỹ thuật nơi các cầu thủ, từng giúp La Furia Roja lên ngôi ở ba giải đấu cao nhất, đã không còn hữu hiệu thời điểm này.

Tây Ban Nha hơi khác Barcelona, bởi các nhà ĐKVĐ thế giới không có một tiền đạo tầm cỡ như Lionel Messi để có thể giải quyết trận đấu. Chân sút David Villa trước kia luôn phải đảm nhận nhiệm vụ này nhưng từ sau khi dính chấn thương, anh đã sa sút phong độ và đánh mất đi bản năng sát thủ.

Khi Tây Ban Nha bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới năm 2012, Del Bosque đã thành công với sơ đồ không tiền đạo. Nhưng hiện tại, các đối thủ gần như đã “đọc vị” La Furia Roja và nếu áp dụng lối chơi rắn, dồi dào thể lực như Phần Lan thì đoàn quân HLV Del Bosque hoàn toàn bế tắc.
 
Hàng thủ Tây Ban Nha sẽ phải hết sức dè chừng Ribery
 
                                                                        Hàng thủ Tây Ban Nha sẽ phải hết sức dè chừng Ribery
 
Del Bosque có thể thở phào nhẹ nhõm khi hai ngôi sao ở hàng tiền vệ là Xavi và Xabi Alonso đã có thể trở lại sau khi vắng mặt ở trận gặp Phần Lan do chấn thương. Nếu như Xabi Alonso mang lại sự cứng cáp ở khu vực giữa sân thì Xavi là “trái tim” để làm sống lại phong cách tiqui-taca, bên cạnh Busquets sắm vai chốt chặn cuối cùng nơi khu trung tuyến.

David Villa sa sút, Negredo không đủ đẳng cấp nên vai trò tiền đạo cắm sẽ được trao cho Pedro. Nhưng Iniesta và Cesc Fabregas được kỳ vọng sẽ mang lại sự đột biến trên hàng công bởi những kỹ năng hoàn hảo của bộ đôi này. Trước người Pháp nổi tiếng là chơi lỳ lợm, việc kiểm soát khu vực giữa sân là nhiệm vụ sống còn của đội tuyển xứ bò tót.

Việc cả David Silva lẫn Jordi Alba bị treo giò là tổn thất lớn với Tây Ban Nha bởi cả hai đều đang có được phong độ tốt. Monreal được trao cơ hội đá hậu vệ trái và thách thức dành cho cầu thủ Arsenal là rất lớn khi anh phải đương đầu liên tục với ngôi sao số 1 nước Pháp Ribery.

Người Pháp không thiếu những quân bài nguy hiểm khi Giroud luôn rất lợi hại trong vòng cấm cùng một Valbuena tốc độ rất phù hợp với lối đá phản công. Tiền vệ gốc Việt Cabaye sẽ là nhạc trưởng ở khu vực giữ sân được Deschamps tin tưởng tuyệt đối trong việc ngăn chặn sức mạnh của người Tây Ban Nha.
 
Iniesta, ngôi sao sáng nhất của bóng đá Tây Ban Nha hiện nay
Iniesta, ngôi sao sáng nhất của bóng đá Tây Ban Nha hiện nay
 

Với lợi thế về điểm số, Pháp sẽ ung dung hơn bởi một kết quả hòa sẽ khiến họ thênh thanh trên con đường đến Brazil năm sau. Tây Ban Nha đang chịu sức ép rất lớn nếu không chiến thắng, ngoài ra trong lịch sử thì họ chưa từng ra về với 3 điểm mỗi khi hành quân đến Stade de France, nơi mà Les Bleus luôn thể hiện được sự lỳ lợm.

Bên cạnh nhiều trụ cột mỏi mệt thì những mâu thuẫn giữa nhóm cầu thủ Real-Barca khiến Del Bosque thực sự đau đầu. Chính sự mất đoàn kết nội bộ là nguyên nhân khiến Tây Ban Nha nhiều lần thất bại trong quá khứ và có vẻ như, cái dớp đó đang tái hiện lại trong thời điểm đội tuyển có nguy cơ phải đi đá tranh vé vớt (nhì bảng).

Đại chiến tại Paris đêm nay sẽ là trận chung kết thực sự ở bảng I, kẻ thất bại có thể chấm dứt giấc mơ giành vé chính thức đến Brazil năm sau. Giờ là lúc Tây Ban Nha cần thể hiện bản lĩnh của đội tuyển số 1 thế giới để vượt qua thời khắc sinh tử này, nhưng nên nhớ Pháp cũng đang mạnh mẽ và lợi hại dưới sự dẫn dắt của HLV Didier Deschamps.

Đội hình dự kiến

Pháp: Lloris, Jallet, Varane, Sakho, Evra, Pogba, Matuidi, Cabaye, Valbuena, Giroud, Ribery

Tây Ban Nha: Valdes, Arbeloa, Pique, Ramos, Monreal, Xavi, Busquets, Alonso, Pedro, Fabregas, Iniesta

 

Bảng I vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu

TT

Đội

Điểm

Trận

T

H

B

H/s

1

Pháp

10

4

3

1

0

8-3

2

Tây Ban Nha

8

4

2

2

0

7-2

3

Gruzia

4

5

1

1

3

3-7

4

Belarus

3

4

1

0

3

3-8

5

Phần Lan

2

3

0

2

1

2-3

 

 

 

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).