SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Ô nhiễm hạt vi nhựa đại dương đang ở mức báo động

15:36, 26/05/2020
(SHTT) - Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học đã chỉ ra số lượng vi hạt nhựa trông đại dương hiện đã có thể nhiều hơn lượng sinh vật phù du tồn tại trong cùng môi trường. Đây là dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo cho những viễn cảnh tệ hại có thể xảy ra với môi trường trong tương lai.

Phòng thí nghiệm Hàng hải Plymouth mới đây đã thực hiện một nghiên cứu để đo mức độ ô nhiễm vi hạt nhựa trong đại dương và thu về kết quả bất ngờ.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng loại lưới có kích thước mắt 100 micron (0,1mm), 333 micron và 500 micron để lọc nước ngoài khơi bờ biển Plymouth ở Anh và bờ biển Maine ở Mỹ. Số hạt vi nhựa lọc được bằng lưới 100 micron nhiều gấp 2,5 lần so với lưới 333 micron (loại thường được sử dụng để lọc vi nhựa), và gấp 10 lần so với lưới 500 micron.

0343_onhiembien

 

Trước đây, các nhà khoa học ước tính mặt nước trên toàn cầu có từ 5 - 50 nghìn tỷ hạt vi nhựa, nhưng sau khi bổ sung các hạt nhỏ hơn mới tìm thấy, các nhà khoa học cho biết ước tính này có thể tăng lên từ 12 - 125 nghìn tỷ hạt.

Từ những thực tế này, nhóm khoa học đã rút ra kết luận, số lượng vi hạt nhựa tồn tại trong đại dương hiện đang cao hơn rất nhiều lần so với những con số trước đó con người đã ghi nhận. Con số ước tính hiện nay có thể vượt quá 3.700 hạt/m3 - cao hơn nhiều so với số lượng động vật phù du - một trong những loài đông nhất trên hành tinh.

Khi mật độ hạt vi nhựa quá cao so với sinh vật phù du, các loại thủy sinh, cá, chim không nhận dạng được và có thể gây nhầm lẫn đó là thức ăn. Vì đặc tính khó phân hủy nên các hạt vi nhựa mang kịch độc này sẽ bị tích sâu bên trong cơ thể động thực vật.

Khi con người sử dụng chúng để làm thức ăn thì chúng ta chính là điểm dừng của các hạt vi nhựa có hại.

0544_photo-1-crop-154028365517028184274

 

Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, trung bình mỗi năm con người sẽ ăn ít nhất 50.000 hạt vi nhựa, nhưng với những con số thống kê mới con số này có thể đã tăng lên gấp nhiều lần. Theo các nhà khoa học, việc uống nước đóng chai cũng sẽ làm gia tăng trầm trọng số lượng hạt vi nhựa con người hấp thụ vào cơ thể.

Hiện vẫn chưa rõ cụ thể tác hại của việc ăn hạt vi nhựa đối với con người, nhưng chúng có thể chứa các chất độc hại và khiến sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm nhanh chóng, dễ mắc các bệnh hô hấp, về thần kinh, gây tăng động và làm yếu cơ thể. Khi các chất độc không được đào thải thì cơ thể bạn chắc chắn sẽ không còn sức chống lại bệnh tật.

Thái An

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.