SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Leonardo da Vinci: Nhà phát minh sáng chế đa tài của nhân loại

16:21, 25/05/2020
(SHTT) - Leonardo da Vinci được biết đến là thiên tài toàn năng của nhân loại. Ông không chỉ là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà giải phẫu, nhà triết học tự nhiên mà còn là một nhà sáng chế với các phát minh vĩ đại. Dưới đây là những phát minh thể hiện trí tuệ siêu phàm của ông.

 Cỗ máy biết bay

Leonardo da Vinci vẽ phác thảo cỗ máy biết bay dựa theo kiến thức giải phẫu học của loài chim và dơi. Đặc điểm nổi bật nhất trong thiết kế là đôi cánh khổng lồ kết nối với một khung gỗ. Phi công bên trong có thể nằm úp xuống và di chuyển đôi cánh lên xuống nhờ quay bộ phận tay quay, tạo ra sự chuyển động của chuỗi que và ròng rọc. Tuy nhiên, Da Vinci không thực hiện chế tạo thiết kế của mình ngoài thực tế. 400 năm sau, Wilbur và Orville Wright là người thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trên một chiếc máy bay vào năm 1903.

Leonardo da Vinci 1

 

Súng máy

Súng máy mà Da Vinci phát minh ra, hay “súng liên thanh 33 nòng” thực chất không phải là súng máy theo nghĩa hiện đại. Nó không thể cùng lúc bắn nhiều viên đạn từ mỗi nòng súng mà nó chỉ có thể cung cấp lực đẩy một cách liên hoàn và nếu như nó được đưa vào sản xuất, đây sẽ là một vũ khí đáng sợ của bộ binh. Cỗ máy hoạt động đằng sau chiếc súng máy thực chất rất đơn giản, Da Vinci đưa ra 11 chiếc súng nóng dài kế tiếp nhau ở trên một chiếc bảng chắn ngang rồi liên kết 3 tấm bảng lại với nhau theo khối hình tam giác. Bằng cách để một trục ở ngay chính giữa khối hình tam giác, trục tạm thời này có thể được quay để 11 chiếc súng có thể bắn trong khi 11 chiếc khác đang ở trạng thái sẵn sàng và 11 chiếc cuối đang nạp đạn. Sau đó cả cỗ máy có thể xoay trục đã được nạp đạn lên phía trên để có thể tiếp tục bắn.

Mặc dù Da Vinci đã liên tục nhắc lại liên tục trong cuốn sổ tay của mình rằng ông rất ghét chiến tranh, đây là một sự miễn cưỡng khi phải đưa ra mẫu thiết kế này. Ông cần tiền để nuôi sống gia đình, số tiền này có thể được kiếm một cách dễ dàng từ các đơn vị quân sự giàu sụ muốn một cỗ máy có thể giúp họ đánh bại mọi kẻ thù. Có lẽ việc các mẫu thiết kế quân sự của Da Vinci không được chính thức đưa vào sản xuất chính là điều ông mong muốn nhất.

Xe tăng

Nếu như nhiều phát minh của da Vinci như bước ra từ một giấc mơ, thì ắt cỗ máy hủy diệt này sinh ra từ một cơn ác mộng. Với hình dáng trông như sự kết hợp giữa một con rùa và một chiếc đĩa bay, thiết bị này “chạy bằng cơm”, với 8 người bên trong sử dụng các tay quay để vận hành cả cỗ máy.

Người kim loại

Nửa thiên niên kỷ trước khi con người làm quen được với khái niệm robot, máy tính hay trí tuệ nhân tạo, da Vinci ôm mộng chế tạo “hiệp sĩ robot”, một con robot dạng người có khả năng vẫy tay, đứng lên ngồi xuống và cử động được miệng.

Leonardo da Vinci 2

 

Thông qua giải phẫu xác người, da Vinci tự khám phá ra cách thức cơ và các khớp phối hợp với nhau, nhằm tạo nên chuyển động cho xương. Con búp bê cơ học của ông bắt chước những chuyển động này thông qua một hệ thống gồm ròng rọc, bánh răng và dây cáp, truyền lực từ một cần quay tay.

Tuy nhiên, robot của da Vinci chỉ mang tính giải trí là chính, là biện pháp mua vui cho những người cấp vốn cho ông, đơn cử như con sư tử tự động mà ông tạo ra cho vua nước Pháp. Hiệp sĩ sắt kia cũng chỉ là công cụ tiêu khiển cho gia tộc Sforza nắm quyền hành tại đất Milan.

Bộ đồ lặn 

Bộ đồ lặn có chất liệu chủ yếu từ da, gồm một bộ quần áo cùng mặt nạ có cặp kính làm bằng thủy tinh. Trong ghi chép của ông, không khí lưu thông trong khu vực phồng lên của áo da cho phép người mặc thở dưới nước. Ngoài ra, ông còn vẽ những bộ quần áo có bình chứa nước tiểu và nhiều loại túi đựng dụng cụ cần thiết khác.

Thành phố của tương lai

Khi Leonardo còn sinh sống ở Milan vào những năm 1400 khi bệnh dịch hạch tàn phá châu Âu , các thành phố đã phải chịu những thiệt hại lớn hơn rất nhiều so với các vùng nông thôn và theo giả thiết của Da Vinci, có điều gì đó rất đặc biệt trong các thành phố đã khiến chúng trở thành trung tâm của bệnh dịch. Ý tưởng này có thể được xem như đi trước thời đại, chính vì thế nó không được chính thức công nhận cho đến đầu thế kỉ 20. Da Vinci đã lấy nguồn cảm hứng đó và vẽ nên một trong những thiết kế tham vọng nhất của ông: Một thành phố vô trùng và có thể sinh sống được. Tuy nhiên, thành quả của bản thiết kế huyền thoại này không bao giờ trở thành hiện thực. Thành phố “lý tưởng” của Da Vinci được chia ra làm nhiều tầng với mọi thứ có nguy cơ mang theo mầm bệnh được giữ ở tầng dưới cùng và một hệ thống kênh được thiết kế để có thể phân hủy nhanh tối đa các chất thải. Nước cũng được phân chia thành nhiều loại qua các tòa nhà sử dụng các hệ thống thủy lực là hình mẫu cho các dạng máy bơm nước hiện đại bây giờ. Nhưng chi phí xây dựng thành phố này nằm ngoài ước tính của Da Vinci, vì thế ông không thể tìm thấy bất kỳ một hội đồng nào đứng ra tài trợ cho dự án của ông.

Thái Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.