SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

NTK Việt phẫn nộ khi Trung Quốc lấy mẫu áo dài gọi là 'phong cách Trung Quốc'

07:32, 22/11/2019
(SHTT) - Vụ việc thương hiệu thời trang Ne·Tiger của Trung Quốc tung ra bộ sưu tập mới với các mẫu giống hệt áo dài của Việt Nam và gọi là "phong cách Trung Quốc" đã khiến các NTK Việt và cộng đồng mạng Việt Nam phẫn nộ.

Mặc dù bộ sưu tập đến từ thương hiệu Ne Tiger (Trung Quốc) đã được giới thiệu trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Trung Quốc Xuân - Hè 2019 vào tháng 10/2018 song sự việc hiện vẫn đang thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng.

trung quoc

 

Trong bài viết được China Daily đăng tải mới đây, người đọc dễ dàng nhận thấy trong bộ sưu tập này có hàng loạt thiết kế giống hệt áo dài Việt Nam từ kiểu dáng, họa tiết đến các phụ kiện đi kèm mang đậm dấu ấn văn hóa Việt như nón lá hay mấn đội đầu. 

trung quoc 1

 

Đáng nói hơn, trang báo kể trên đề cập đến loạt thiết kế này với tiêu đề: Chinese style delights China S/S Fashion Week (tạm dịch: Phong cách Trung Quốc làm mê mẩn Tuần lễ thời trang Xuân - Hè). Cụm từ “Chinese style” (Phong cách Trung Quốc) khiến không ít người Việt phẫn nộ vì trang báo trên mặc định những trang phục này đều là phong cách của Trung Quốc.

trung quoc 2

 

Áo dài từ xưa đã là bộ trang phục truyền thống Việt Nam. Xuất hiện từ năm 1744, năm 2002, áo dài đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam, riêng biệt hẳn với các nước khác trên toàn thế giới. Vì vậy rất nhiều người cho rằng nhãn hiệu thời trang Trung Quốc đã cố tình chơi trò "đánh lận con đen", sao chép thiết kết mẫu áo dài truyền thống của Việt Nam rồi gọi là sáng tạo, cách tân. Cư dân mạng cho rằng đây là một hành vi “ăn cắp văn hóa” trắng trợn.

trung quoc 3

 

Đài CGTN (Trung Quốc) dẫn lời ông Zhang Zhifeng, nhà sáng lập thương hiệu Ne Tiger, tuyên bố: "Khi sáng tạo ra bộ sưu tập này, tôi đã nhấn mạnh vẻ kiêu sa cũng như phẩm giá của trang phục truyền thống Trung Quốc. Trong khi vẫn bảo lưu truyền thống, tôi cũng đã luôn chú ý tới việc hòa quyện vào đó tính hiện đại và các yếu tố toàn cầu gần đây để được người tiêu dùng chấp nhận trên toàn thế giới".

trung quoc 4

 

Được biết, Ne·Tiger là một thương hiệu thời trang nội của Trung Quốc. Nhà sáng lập công ty này, theo trang Harbin Fashion Week là ông Zhang Zhifeng. Ông này thành lập công ty năm 1982 và đăng ký thương hiệu Ne·Tiger từ năm 1992. 

trung quoc 5

 

Chia sẻ với báo chí về vấn đề trên, NTK Sĩ Hoàng cho biết: “Năm 2008, tôi và nhà báo Nguyễn Thế Thanh lúc đó đang là Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM đã đến Bảo tàng Kimono ở Tokyo, Nhật Bản. Tại đây, trong Triển lãm ngàn năm Trung Quốc, ở tủ trang phục của họ, chúng tôi phát hiện ra một chiếc áo dài màu xanh ngọc, đi kèm guốc mộc và nón lá của Việt Nam nhưng lại được chú thích là “Trang phục hiện đại Trung Quốc”. Chúng tôi đã vô cùng tức giận về điều đó. Theo tôi, chúng ta có 54 dân tộc với trang phục truyền thống của nhiều dân tộc. Trung Quốc có 56 dân tộc, trong đó có dân tộc Kinh, vậy nên nếu họ có âm mưu khuyếch trương chiếc áo dài, nón lá của người Việt mình, biến nó thành của họ là trong tầm tay".

trung quoc 6

 Bộ sưu tập của thương hiệu thời trang Ne·Tiger với các mẫu giống hệt áo dài của Việt Nam

Về phía nhà thiết kế Thuỷ Nguyễn, cô cũng cho biết mẫu áo dài cách tân thiết kế trên chất liệu vải gấm, hoạ tiết thắng cảnh Việt Nam nằm trong bộ sưu tập Áo dài Non nước mà cô trình diễn trong chương trình Tình Xuân diễn ra ngày 24/1/2018 đã bị thương hiệu Ne-Tiger copy.

ao dai

 

Nhà mốt Việt vô cùng bất bình trước hành động và việc làm của thương hiệu Trung Quốc. "Thật vô lý khi nhận áo dài là phong cách Trung Quốc", đại diện truyền thông của nhà thiết kế Thuỷ Nguyễn chia sẻ. 

Hải Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.