SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Nóng tình trạng vận chuyển sâm lậu ở Lai Châu: Cần tăng cường kiểm soát

10:16, 06/10/2023
(SHTT) - Thời gian qua, tình trạng vận chuyển, buôn bán sâm Lai Châu, sâm Ngọc Linh lậu ngày càng gia tăng. Các đối tượng thường nhập sâm Trung Quốc giá rẻ về "đội mác" sâm Lai Châu để bán kiếm lời.

Sâm Lai Châu hay còn gọi là tam thất hoang Mường Tè, tam thất đen (tên địa phương) là loài cây thuộc chi nhân sâm, họ ngũ gia bì có phân bố hẹp ở Lai Châu. Sâm Lai Châu là loại cây thuốc rất quý hiếm về giá trị nguồn gen cũng như về giá trị sử dụng; được xếp hạng ở mức độ nguy cấp, đối tượng ưu tiên bảo tồn và phát triển ở Việt Nam.

Sâm Lai Châu có vị ngọt, hơi đắng, tính ôn, có tác dụng gần giống với tác dụng của nhân sâm. Trong thân rễ sâm Lai Châu có saponin "MR2" chiếm tỷ lệ lớn, đặc trưng có trong sâm Ngọc Linh. Vì vậy sản phẩm sâm Lai Châu đặc hữu được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ bảo hộ nhãn hiệu, có giá trị rất cao từ 130 tới hơn 300 triệu đồng/1kg trên thị trường, được những người am hiểu về công dụng, giá trị của nó săn tìm mua với mục đích bồi bổ sức khỏe.

sam lau lai chau

Tình trạng vận chuyển sâm lậu diễn ra ngày càng nhiều 

Lợi dụng giá trị của sâm Lai Châu nên nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn buôn lậu để kiếm lời.

Mới đây, theo thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu, Công an huyện Phong Thổ vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Huổi Luông bắt quả tang 3 người về hành vi "Buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới".

Những người này gồm: Triệu Chính Đức (SN 1993), Châu Seo Xú (SN 2002) và Phồng Chỉn Ton (SN 1994, cùng trú ở thị trấn Sìn Hồ).

Tang vật thu giữ gồm 122kg củ sâm tươi và 43kg lá sâm. Tại cơ quan điều tra, nhóm người này khai nhận số tang vật bị thu giữ là củ sâm và lá sâm.

Theo điều tra, do thấy sâm Lai Châu, sâm Ngọc Linh có giá trị cao trên thị trường và biết có một số nhà vườn ở Trung Quốc bán sâm giá rẻ nên nhóm này đã làm thủ tục xuất cảnh qua cửa khẩu Ma Lù Thàng sang Trung Quốc.

sam lai chau

3 đối tượng bị bắt giữ 

 Tại đây, nhóm người trên mua sâm với giá khoảng 470.000 đồng/1kg củ, 130.000 đồng/1kg lá rồi lén lút vận chuyển trái phép về Việt Nam để bán giá cao hơn gấp 10 lần.

Trước tình trạng này, Công an tỉnh Lai Châu tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ thị trường và hoạt động giao dịch mua bán sâm, tăng cường kiểm tra nguồn gốc xuất xứ sâm Lai Châu củ, yêu cầu các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sâm ký cam kết không buôn bán sâm nhập lậu, mạo danh.

Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người tiêu dùng có nhu cầu mua sâm để sử dụng nên tới các cơ sở uy tín, có truy xuất nguồn gốc, có kiểm nghiệm rõ ràng, không nên mua hàng trôi nổi để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đề nghị quần chúng nhân dân tích cực tố giác tội phạm, góp phần ngăn chặn hàng giả, hàng nhập lậu gây thiệt hại cho sức khỏe của người tiêu dùng cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu sâm Việt Nam nói chung, sâm Lai Châu nói riêng.

Hà Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).