SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Nông sản Việt đứng trước nguy cơ dồn ứ cửa khẩu trong thời gian dài

12:15, 09/12/2021
(SHTT) - Trung Quốc sẽ tạm ngừng nhập khẩu ít nhất 6 tuần dịp Tết Nguyên đán. Hàng Việt Nam xuất đi Trung Quốc sẽ dồn qua đường bộ lên các cửa khẩu.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam khẳng định, Trung Quốc vẫn sẽ nhập khẩu các loại nông sản qua các cửa khẩu như bình thường. Các cảng miền Nam sẽ gián đoạn trong vòng 6 tuần vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022.

Dịch COIVD-19 đang diễn biến rất phức tạp, Trung Quốc đang theo đuổi chế độ “Zero Covid” nên không chỉ kiểm soát chặt hàng hoá xuất nhập khẩu mà người nhập cảnh cũng phải kiểm tra.

tm-img-alt

Các thuỷ thủ nước ngoài cùng thuỷ thủ của Trung Quốc khi về cảng đều phải cách ly đủ 3 tuần. Sau khi về quê nghỉ Tết lên, sẽ tiếp tục cách ly 3 tuần. Các hãng khai thác tàu quyết định nghỉ Tết Âm lịch 6 tuần dẫn đến việc nhập hàng và chở hàng trung chuyển qua các cảng miền Nam nước này bị đình trệ.

Hàng Việt Nam xuất đi Trung Quốc bằng đường biển vào dịp Tết Nguyên đán có thể bị từ chối, không có nhập cảng được trong vòng 6 tuần đó. Bên cạnh đó, xuất qua cửa khẩu đường bộ thì vẫn bình thường.

Theo ông Nguyên, rau quả Việt Nam xuất sang Trung Quốc chủ yếu bằng đường bộ, đường biển chỉ chiếm khoảng 20-30%. Tuy nhiên, lượng hàng này không xuất qua được đường biển thì sẽ phải dồn qua đường bộ, gây ùn ứ tại cửa khẩu vì hàng hóa tăng đột biến.

tm-img-alt

Ngoài ra, các mặt hàng nông sản khác xuất khẩu bằng đường biển qua các cảng miền Nam Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, không riêng hàng Việt Nam mà hàng hoá các nước khác cũng bị ảnh hưởng tương tự.

Trước thực trạng trên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam khuyến cáo các địa phương, doanh nghiệp phải có phương án tiêu thụ nông sản nói chung và trái cây nói riêng. Trước mắt, ông đề nghị đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, trong đó tăng cường bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Quỳnh Chi

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.