SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Nỗi ám ảnh của người dân sống quanh mỏ đá Tân Đông Hiệp

16:23, 13/04/2022
Không phải chỉ đến khi xảy ra vụ người đàn ông chết ở mỏ đá Tân Đông Hiệp, người dân mới bất an, sợ hãi. Trước nay, mỏ đá này được xem là "mỏ đá tử thần” vì quá nguy hiểm.

Chết người lòi ra “bẫy tử thần”

Đêm 12/4, Công an TP Dĩ An cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn thành phố đưa thi thể anh Nguyễn Thanh H. (41 tuổi, quê Đồng Tháp) lên khỏi mỏ đá Tân Đông Hiệp (phường Tân Đông Hiệp) để phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong.

Chị Nhi (công nhân) làm cùng với nạn nhân cho biết anh H. làm việc tại công trình đường nước thải, cạnh mỏ đá Tân Đông Hiệp và ở lại đây.

Khoảng 16h ngày 11/4, anh H. đi ăn bún riêu nhưng đến sáng không thấy về làm việc. Bất an, mọi người chia nhau ra tìm thì phát hiện chiếc quần của anh H. nằm trên bờ, con người nằm phía dưới hố sâu của mỏ đá.

5566

 Mỏ đá Tân Đông Hiệp, nơi người đàn ông thiệt mạng.

Nhận thông tin, công an nhanh chóng có mặt phong toả hiện trường, lấy lời khai những người liên quan. Lực lượng cứu hộ cứu nạn thuộc Cảnh sát PCCC Công an TP Dĩ An cũng có mặt triển khai các phương án đưa thi thể nạn nhân lên.

Do khu vực hiện trường là hầm khai thác đá có độ sâu hơn 100m, núi đá lởm chởm, dưới hố là nước sâu nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã phải sử dụng flycam để xác định vị trí nạn nhân; đồng thời, đu dây xuống dưới vực sâu để tìm phương án cố định thi thể nạn nhân.

Tối 12/4, lực lượng chức năng cùng với sự hỗ trợ của người dân đã đưa được thi thể nạn nhân lên bờ, chuyển về nhà xác để khám nghiệm tử thi. Nhận định ban đầu khả năng anh H. đi vệ sinh ở mép vực rồi không may trượt chân rơi xuống hố sâu.

Theo chị Nhi, ở khu vực công trình chị đang làm và mỏ đá Tân Đông Hiệp giáp nhau. Mặc dù mỏ đá lớn, rất sâu, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng khu vực này không có rào chắn.

233

 Xung quanh mỏ đá chỉ được rào chắn bằng mô đất sơ sài.

Có mặt tại hiện trường xảy ra vụ việc, chúng tôi nhận thấy quy mô của mỏ đá Tân Đông Hiệp rất lớn. Mỏ đá đã được khai thác triệt để, tạo thành miệng hố sâu gần 100m, xung quanh có dấu hiệu sạt lở.

Nguy hiểm là vậy nhưng xung quanh mỏ đá Tân Đông Hiệp ở khu vực khu phố Đồng An (phường Tân Đông Hiệp) lại không hề có rào chắn cứng, mà chỉ là mô đất được đắp sơ sài với độ cao chưa đến 1m. Tại khu vực mỏ đá cũng không có bất cứ biển báo gì để cảnh báo sự nguy hiểm của nó đến người dân, dù cách đó không xa là khu dân cư Đồng An.

Cũng ngay tại đây, công trình đường nước thải đang thi công, nhiều công nhân ở đây và thường xuyên lui tới, nếu không cảnh giác có thể rơi xuống vực đá bất cứ lúc nào.

3344

 Không cảnh giác mọi người có thể rơi xuống hố sâu bất cứ lúc nào.

“Người dân ở đây không ai dám ra ngoài khu vực mỏ đá vì rất nguy hiểm. Ở đây chỉ có công nhân sống xung quanh mới dám ra ngoài đó ngồi nhậu thôi. Sau vụ chết người kia chắc họ sẽ sợ, không dám bén mảng ra đó nữa đâu”, người dân ở khu phố Đồng An nói.

Dân khốn khổ vì mỏ đá 

Mỏ đá Tân Đông Hiệp là nỗi ám ảnh của hàng trăm hộ dân sống xung quanh khu vực này.

Hơn 20 chục năm nay người dân phải sống trong cảnh bị “tra tấn” bởi tiếng ồn từ việc chủ đầu tư nổ mìn để khai thác đá, xe tải chạy ầm ầm và độc hại nhất là bụi đá phủ khắp nhà. Nhiều người đổ bệnh vì hít phải khói thuốc nổ, bụi đá. Vì không chịu được cảnh “đày đoạ” này, nhiều người đã tìm chỗ khác để an cư.

Bà N. T. L (72 tuổi, ngụ phường Tân An) cho biết gia đình bà ở ngay mỏ đá Tân Đông Hiệp đến nay đã hơn 15 năm và cũng chừng đó thời gian gia đình bà phải sống trong cảnh “đày đoạ” của mỏ đó.

“Người dân ở đây rất bức xúc nhưng không làm được gì. Mìn nổ ngày đêm, xe chạy không ngớt, bụi bẩn bám đầy nhà…khiến cuộc sống chúng tôi bị đảo lộn.

667

Đường khu vực xung quanh mỏ đá bị băm nát. 

Mìn nổ ở mỏ đá khiến nhà tôi rung lắc, nứt nẻ phải nhiều lần sửa lại. Do hết thời hạn, hơn năm nay họ không khai thác đá phía dưới nữa những vẫn chậm trả mặt bằng, tìm mọi cách để tận thu”, bà L. bức xúc.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực mỏ đá Tân Đông Hiệp đi vào nhiều tuyến đường bị xe tải cày nát, xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều hố sâu. Quanh đường đá dăm rơi vãi, bụi đá mù mịt mỗi khi xe tải chở đá đi qua. Xung quanh mỏ, máy xay đá, và một số máy múc vẫn hoạt động.

Quá bức xúc, mới đây, cử tri khu phố Tân An (phường Tân Đông Hiệp) đã phản ánh đến chính quyền việc Công ty CP đầu tư xây dựng 3/2 (nay là công ty CP CIC39) đã hết thời hạn hoạt động nhưng vẫn hoạt động xay đá làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khoẻ người dân.

45667899

 Máy xay đá vẫn hoạt động tận thu dù hết thời hạn.

Về vấn đề này, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết, công ty đã hết thời hạn khai thác đá tại mỏ đá Tân Đông Hiệp ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty CIC39 không thể hoàn thành đóng cửa theo đúng quy định. Hiện công ty đang trình UBND tỉnh xem xét gia hạn thời gian thực hiện đến 30/6/2022.

“Hiện nay, công ty CIC39 không còn hoạt động khai thác đá xây dựng và đang thực hiện công tác cải tạo đóng cửa mỏ.

Công ty CIC39 đã tháo dỡ 9/11 máy nghiền đá, còn 2 máy dùng để xay đá hộc còn lại ở bãi tập kết. Việc xay nghiền đá vẫn tiếp diễn là hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty CIC39”, Sở Tài Nguyên và Môi trường thông tin.

Mỏ đá Tân Đông Hiệp có 4 đơn vị được UBND tỉnh Bình Dương cấp phép bắt đầu hoạt động khai thác và chế biến đá xây dựng từ năm 1996 là Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB), Công ty Cổ phần Xây dựng Bình Dương, Công ty Cổ phần Trung Thành và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 3/2, với tổng diện tích được cấp phép là 44.923,2m2, độ sâu khai thác đến -120m, công suất khai thác 3.945.510 m3/năm.

Theo quy hoạch, đến hết năm 2017 Cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp đóng cửa mỏ, đưa đất sử dụng vào mục đích khác.

Tuy nhiên, cuối năm 2017, theo kiến nghị các doanh nghiệp khai thác đá tại Cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận chủ trương khảo sát thăm dò Cụm mỏ đá này xuống cote -150m. Thời gian khai thác đến hết năm 2019.

Quang Hải

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 7 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Liên kết hữu ích