SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Cát tặc hoành hành: Cần xác định trách nhiệm người đứng đầu địa phương

06:30, 23/05/2017
(SHTT) - Trong kiến nghị, Đoàn Chủ tịch MTTQ Việt Nam đề nghị Chính phủ tổ chức đợt thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về khai thác cát, về bảo vệ rừng trên phạm vi cả nước; kiên quyết xử lý các vi phạm và báo cáo kết quả tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV.
nguyen-thien-nhan

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Tiền Phong. 

Sáng 22/5, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, MTTQ tổng hợp được gần 3.300 ý kiến, kiến nghị gửi tới Quốc hội.

Theo đó, tình trạng phá rừng bừa bãi ở một số địa phương đang tác động nghiêm trọng đến môi trường sinh thái. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nhiều lần phản ánh với Quốc hội, Chính phủ về tình trạng khai thác cát trái phép và nạn phá rừng, trong đó đã 2 lần kiến nghị với Chính phủ vào năm 2013, 2014 và 4 lần báo cáo liên tục tại các kỳ họp của Quốc hội khóa XIII, khóa XIV trong các năm 2013, 2014, 2015, 2016.

"Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương phải chấn chỉnh tình trạng này nhưng đến nay, việc khai thác cát trái phép và chặt phá rừng vẫn diễn ra với mức độ tinh vi, thách thức chính quyền và dư luận. Cử tri và nhân dân yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh đối với người đứng đầu các địa phương đã không có biện pháp xử lý, mặc dù Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhiều lần, Nhân dân và báo chí đã liên tục phản ánh” – ông Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ.

“Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp điều tra, truy cứu trách nhiệm đối với các đối tượng, “nhóm lợi ích” khai thác cát trái phép, phá rừng, thách thức pháp luật; chỉ đạo các giải pháp khắc phục hậu quả trước mắt và lâu dài" – Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh.

Trong kiến nghị, Đoàn Chủ tịch MTTQ Việt Nam đề nghị Chính phủ tổ chức đợt thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về khai thác cát, về bảo vệ rừng trên phạm vi cả nước; kiên quyết xử lý các vi phạm và báo cáo kết quả tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV.

"Đề nghị Chủ tịch tỉnh, thành phố phải có tuyên bố chung và chương trình hành động cụ thể đối với tình trạng khai thác cát trái phép, phá rừng trên địa bàn quản lý để Mặt trận, báo chí và nhân dân giám sát, coi đây là tiêu chí cụ thể để đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của mỗi đồng chí", báo cáo nêu rõ.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân đã có 3.288 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội, trong đó có 741 ý kiến, kiến nghị của cử tri được phản ánh qua các Đoàn đại biểu Quốc hội và 2.547 ý kiến, kiến nghị của người dân qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) các cấp.

Trong những ý kiến được gửi tới Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác cán bộ. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận, được đông đảo cử tri và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, việc phát hiện, xử lý kỷ luật đối với nhiều cán bộ, công chức, trong đó có cả các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã thể hiện được quyết tâm chính trị và trách nhiệm rất lớn của Đảng, Nhà nước trước nhân dân. Nhiều vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng đã được điều tra và đưa ra xét xử; nhiều sai phạm trong công tác cán bộ đã được kết luận và xử lý nghiêm minh.

Nhiều vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng đã được điều tra và đưa ra xét xử. Tuy nhiên, cử tri cho rằng, việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng còn chậm; việc làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các ngành, các cấp, nhất là đối với người đứng đầu trong công tác quản lý đầu tư một số dự án lớn để thua lỗ, làm thất thoát lớn ngân sách nhà nước chưa được kịp thời .

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, người dân yêu cầu các cơ quan, tổ chức, trước hết là những người đứng đầu ở các cấp cần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng, thể hiện quyết tâm bằng những hành động cụ thể; kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, đảng viên có biểu hiện “suy thoái”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - CEO của Qualcomm, ông Cristiano Amon chia sẻ rằng công ty đang hợp tác với nhiều công ty Ấn Độ - trải rộng trong các ngành công nghiệp như viễn thông, ô tô, điện tử công nghiệp và bán dẫn - để nghiên cứu các ngành công nghệ đang trên đà phát triển.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sau khi lừa được nạn nhân cài đặt dịch vụ công giả chứa mã độc, các tin tặc đã chiếm quyền điều khiển điện thoại, sau đó đánh cắp tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác với tổng số tiền lên tới 800 triệu đồng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây Bộ TT-TT đã có văn bản yêu cầu các nhà mạng phải rà soát để đảm bảo thông tin chính chủ của thuê bao. Trong đó, yêu cầu nhà mạng kiểm tra người đăng ký từ 4 SIM trở lên và hoàn thành kiểm tra trước ngày 15/4.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21-22/6 hoặc sau đó một tuần. Công tác tổ chức công bố điểm chuẩn và xét tuyển đại học cũng sẽ được triển khai sớm hơn 10 ngày so với năm ngoái.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo kế hoạch đề ra, trong tháng 4/2024, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ của Công TNHH MTV khai thác điểm đỗ do Thành phố quản lý. Sau đó sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng trên toàn Thành phố.