SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Huyện Lâm Thao - Phú Thọ: Duy tu luồng lạch hay cát tặc “hoành hành” nạo vét?

14:32, 16/11/2016
(SHTT) - Thời gian vừa qua, nhiều người dân xã Vĩnh Lại (Phú Thọ) bức xúc phản ánh tới Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo về việc Công ty CP Đầu tư Thương Mại Việt Sơn (chi nhánh Việt Trì) khai thác cát sai quy định.

Thời gian vừa qua, nhiều người dân xã Vĩnh Lại (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) bức xúc phản ánh tới Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo về việc Công ty CP Đầu tư Thương Mại Việt Sơn (chi nhánh Việt Trì) khai thác cát sai quy định, hoạt động suốt ngày đêm gây ảnh hưởng sụt lún đất nông nghiệp và cây cối, hoa màu của người dân.

Có hay không việc khai thác cát trái phép?

Cục Đường thủy nội địa cấp phép nạo vét, duy tu luồng lạch và tận thu khoáng sản, song Công ty Việt Sơn tại Việt Trì liên tục bị người dân tố khai thác khoáng sản sai quy định; cho các doanh nghiệp khác vào khai thác để chia lợi nhuận.

“Nghe nói có công ty Việt Sơn được phép khai thác cát ở đây để khơi thông luồng lạch, nhưng không hiểu vì sao lại hoạt động vào mùa mưa lũ (!?) Hơn chục chiếc tàu cuốc, bơm hút cát chạy suốt ngày đêm như thế thì bờ sông không sạt lở sao được”, người dân bức xúc cho phóng viên biết.

“Khu vực đất bãi này xã cho thuê 5 năm một lần, phần diện tích sạt lở tại đây, dân đã nhiều lần phản ánh tới xã nhưng không giải quyết được, chỉ tính trừ phần diện tích bị lở vào giá thuê đất”, Bác T. người dân địa phương cho hay.

cat-tac-2

 Hàng chục nghìn m3 đất và cây cối của người dân bị cuốn xuống sông

Theo ghi nhận của PV, hàng ngày tại khu vực trên thường xuyên có gần 20 chiếc tàu cuốc, tàu hút neo đậu và hoạt động suốt ngày đêm, gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân ven bãi. Thêm vào đó, khu vực bãi hoa màu tại đoạn bờ sông cũng bị sạt lở nghiêm trọng, hàng chục nghìn m3 đất và cây cối của người dân bị cuốn xuống sông.

Một số người dân cũng cho biết, đa số các tàu này không có số hiệu và đặt ra nghi vấn về việc “cát tặc” núp bóng nạo vét, duy tu luồng lạch để khai thác cát. Bên cạnh đó, theo nguồn tin của PV, đơn vị được cấp phép đã cho nhiều tàu của doanh nghiệp khác vào khai thác cát, ăn chia lợi nhuận.

Được biết, đơn vị được Cục Đường thủy nội địa cấp phép nạo vét, duy tu luồng lạch và tận thu khoáng sản tại đây là Công ty CP Đầu tư và Thương Mại Việt Sơn (chiều dài 500 mét trên địa bàn xã Vĩnh Lại). Đơn vị này giao cho Chi Nhánh Công ty CP Đầu tư và Thương mại Việt Sơn tại Việt Trì quản lý, thực hiện.

Các hộ dân ở đây cũng nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao nhưng không được giải quyết triệt để. Trái lại, lợi dụng vào giấy phép tận thu khoáng sản, lực lượng tàu thuyền hùng hậu không rõ lai lịch ngày càng hoạt động mạnh hơn, bất chấp mùa mưa lũ, có thể sụt lún mạnh hơn.

Lá “bùa hộ mệnh” nào cho những sai phạm trên?

Mang nghi vấn Công ty Việt Sơn được cấp phép duy tu luồng lạch, tận thu khoáng sản nhưng lợi dụng giấy phép này bán lại cho các đơn vị khác vào khai thác để ăn chia lợi nhuận như người dân phản ánh tới các đơn vị quản lý. Trao đổi với PV, ông Đào Ngọc Toản – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại thừa nhận, có tình trạng nhiều người dân phản ánh về tình trạng Công ty Việt Sơn hoạt động gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân và sạt lở đất bãi, hoa màu.

Ông Toản cũng khẳng định, thời gian được phép hoạt động của công ty là từ 05h đến 17h, tuy nhiên có sự việc các tàu hoạt động suốt ngày đêm. UBND xã và huyện cũng đã nhiều lần có ý kiến nhắc nhở.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại khẳng định, chỉ có 05 tàu đăng ký hoạt động tại đây, còn lại là tàu của các doanh nghiệp khác tự ý tới neo đậu nhưng… không hoạt động gì (?!)

cat-tac-1

Tàu hút cát hoạt động rầm rộ bất kể ngày đêm. 

Theo nguồn tin riêng của PV, việc khai thác cát tại đây là sai quy định và có dấu hiệu “ăn cắp” tài nguyên khoáng sản núp bóng dự án, bởi nạo vét, duy tu luồng lạch được thực hiện vào mùa mưa lũ là hết sức vô lý. Hơn nữa đơn vị được cấp phép có dấu hiệu bán lại cho các tàu, doanh nghiệp khác vào khai thác để ăn chia lợi nhuận.

Nguồn tin cũng cho biết, địa lý tại khu vực này rất quan trọng, bởi đây là khu ngã ba sông. Nguồn cát đầu nguồn chảy từ sông Đà về rất đẹp và chất lượng tốt nên thực chất ở đây là khai thác cát chứ không có chuyện nạo vét, duy tu luồng lạch.

Như vậy, việc cấp phép cho Công ty Việt Sơn có đúng quy định, phù hợp với thực tế? Có hay không việc doanh nghiệp được cấp phép hoạt động khai thác sai quy định, bán cho các doanh nghiệp khác vào khai thác để ăn chia lợi nhuận; ai chịu trách nhiệm việc gây hậu quả sạt lở hoa màu, đất nông nghiệp của người dân?

PV đã đặt lịch làm việc tới Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và UBND huyện Lâm Thao để xác minh, làm rõ các thông tin trên nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo sẽ tiếp tục cập nhật thông tin này tới độc giả!

Nhóm PV

Tin khác

Pháp luật 5 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...