SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nike tiếp tục kiện Skechers vi phạm sở hữu trí tuệ

14:36, 30/10/2019
(SHTT) – Trong đơn kiện mới được đệ trình lên Tòa án liên bang ở Los Angeles, Nike đã cáo buộc Skechers phát triển doanh nghiệp của mình bằng cách sao chép các mẫu giày đã được cấp bằng sáng chế từ các công ty khác.

Cụ thể, Nike đã tuyên bố các mẫu sneaker Skech-Air Jumpin’ Dots và Skech-Air Mega của Skechers đang sử dụng các phát minh về miếng đệm không khí được phát triển bởi công ty này.

vi pham so huu tri tue

 Skech-Air Mega – một trong những mẫu sneaker bị cáo buộc sử dụng công nghệ thuộc quyền sở hữu của Nike.

Nike cũng cho biết thay vì đổi mới thiết kế và công nghệ của riêng mình, Skechers đặt ra chiến lược kinh doanh là sao chép các đối thủ cạnh tranh và sử dụng các công nghệ tiên tiến do người khác phát triển để giành thị phần.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Skechers bị Nike kiện do vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trước đó, vào ngày 30/9, công ty này cũng đã đâm đơn kiện chỉ đích danh các mẫu sneaker gần đây của Skechers đã cố ý ăn cắp các thiết kế của Nike Air Max 270 và Nike Vapor Max. Đây là hai trong số các mẫu giày thể thao đặc biệt của Nike và ông lớn của thị trường footwear cũng đã nắm trong tay giấy phép bản quyền ý tưởng thiết kế của chúng. Cụ thể, các mẫu Skech-Air Atlas, Skech-Air 92 có thiết kế tương tự với Nike Vapor Max còn các mẫu Skech-Air Stratus, Skech-Air Blast lại giống với Nike AirMax 270.

Trong khi đó, vụ kiện từ năm 2016 về công nghệ FreeKnit của hãng này với FlyKnit trứ danh của Nike vẫn chưa đi đến hồi kết.

vi pham so huu tri tue 1

Skechers không ít lần vướng vào các vụ kiện vì vấn đề bản quyền thiết kế 

Ngoài Nike, đã không ít lần Skechers bị các ông lớn khác buộc tội về những nghi vấn đạo nhái. Vào năm 2015, Adidas đã kiện Skechers với cáo buộc mẫu Skecher Onix ăn theo thiết kế của adidas Stan Smith. Tòa án đã đưa ra những phán quyết ban đầu có lợi cho Adidas và vụ kiện sau đó đã kết thúc với một thỏa thuận mật của 2 thương hiệu. Tiếp đó, vào đầu năm nay, Skechers lại bị Adidas kiện một lần nữa với việc sử dụng thiết kế 4 sọc nhiều màu cho dòng giày Goldie-Peak. Vụ kiện hiện vẫn chưa ngã ngũ.

Skechers được thành lập vào năm 1992 với trụ sở đặt tại Manhattan Beach, California và hiện là thương hiệu giày thể thao lớn thứ ba tại Hoa Kỳ. Tên tuổi của Skechers không chỉ gắn với các sản phẩm giày và phụ kiện thể thao vô cùng chất lượng mà còn đi liền với những vụ kiện tụng không hồi kết liên quan đến vấn đề bản quyền thiết kế với những ông lớn khác.

Thúy Hằng

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.