SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Những thông tin cần biết về quyền sở hữu, quyền quản lý chỉ dẫn địa lý

07:48, 25/02/2024
(SHTT) - Theo khoản 22 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 07/2022/QH15, chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ nguồn gốc địa lý của sản phẩm từ địa phương, khu vực, vùng lãnh thổ hoặc quốc gia cụ thể. Dưới đây là những điều cần biết về chỉ dẫn địa lý.

 Quy định về văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý 

Theo điều 92 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, được sửa đổi bởi khoản 28 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2022, văn bằng bảo hộ được quy định như sau:

- Văn bằng bảo hộ ghi nhận thông tin về chủ sở hữu và đối tượng bảo hộ. Văn bằng này áp dụng trong các trường hợp bảo hộ sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu. Đối với chủ văn bằng bảo hộ, thông tin ghi nhận bao gồm tên chủ sở hữu, địa chỉ và các thông tin liên quan. Đối với tác giả, thông tin ghi nhận bao gồm tên tác giả, địa chỉ và các thông tin liên quan. Đối với đối tượng bảo hộ, văn bằng ghi nhận phạm vi và thời hạn bảo hộ.

- Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý ghi nhận thông tin về tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý và các yếu tố liên quan đến chỉ dẫn địa lý. Văn bằng này áp dụng khi bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Thông tin ghi nhận bao gồm tên tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý, địa chỉ và các thông tin liên quan. Ngoài ra, văn bằng cũng ghi nhận tính chất đặc thù của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, bao gồm các đặc điểm và đặc tính địa lý của khu vực và điều kiện địa lý liên quan.

chi dan dia ly

 

Chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý

Theo khoản 4 Điều 121 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi 2022, chủ sở hữu chỉ dẫn địa lý của Việt Nam là Nhà nước.

Nhà nước sẽ trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cho cá nhân, tổ chức sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý tại địa phương và đưa sản phẩm đó ra thị trường.

Nhà nước có thể trực tiếp thực hiện quyền quản lý chỉ dẫn địa lý hoặc trao quyền này cho tổ chức đại diện quyền lợi của tất cả các cá nhân, tổ chức được trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý.

Điều kiện chung để bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Điều 79 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi 2022 nêu rõ, chỉ dẫn địa lý được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau:

Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý phải có nguồn gốc địa lý từ địa phương, khu vực, vùng lãnh thổ hoặc quốc gia tương ứng với chỉ dẫn địa lý;

Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có chất lượng, danh tiếng hoặc đặc tính chủ yếu do điều kiện địa lý của địa phương, khu vực, vùng lãnh thổ hoặc quốc gia tương ứng.

Quy định của pháp luật về quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý của Việt Nam

Điều 88 của Luật Sở hữu Trí tuệ năm 2005, sau khi được sửa đổi bởi Khoản 26 Điều 1 của Luật Sở hữu Trí tuệ sửa đổi năm 2022, đã đưa ra các quy định chi tiết về quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam, một khía cạnh quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi ích từ sản phẩm mang đặc điểm địa lý.

Quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam được quy định thuộc về sự điều hành của Nhà nước. Điều này có nghĩa là chỉ có cơ quan chính phủ mới có thẩm quyền cho phép các tổ chức và cá nhân tham gia sản xuất các sản phẩm mang đặc điểm địa lý đăng ký chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, quyền này cũng có thể được ủy thác cho các tổ chức đại diện hoặc cơ quan quản lý hành chính địa phương tại nơi có đặc điểm địa lý đó.

Quan trọng nhất, việc thực hiện quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý không đồng nghĩa với việc trở thành chủ sở hữu của đặc điểm địa lý đó. Tức là, người hoặc tổ chức nào đăng ký chỉ dẫn địa lý không có quyền sở hữu tuyệt đối đối với nó. Thay vào đó, họ chỉ có quyền sử dụng và hưởng lợi từ việc sản xuất sản phẩm liên quan đến đặc điểm địa lý đó.

Đối với các tổ chức và cá nhân nước ngoài, quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam được xác định bởi pháp luật của quốc gia mà họ đến từ. Nếu pháp luật của quốc gia đó công nhận và cho phép đăng ký chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam, họ có quyền thực hiện quy trình đăng ký theo quy định của pháp luật Việt Nam.

PV

Tin khác

Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.