SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Những sáng chế ấn tượng của học sinh giúp giảm thiệt hại trong các vụ cháy

12:51, 20/03/2024
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.

 Học sinh Đồng Nai sáng chế thiết bị thoát hiểm khi xảy ra cháy chung cư

“Thiết bị thoát hiểm đa năng khi xảy ra cháy ở chung cư” là đề tài sáng chế của Nguyễn Gia Khánh và Nguyễn Khánh Như, trường trung học phổ thông chuyên Lương Thế Vinh (Biên Hòa, Đồng Nai). Với ưu điểm nhỏ gọn, giá thành rẻ, dễ sử dụng và sử dụng được nhiều lần, cứu nhiều người, có tính ứng dụng thực tế cao, sáng chế này đã đoạt giải nhất Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông Đồng Nai năm 2019.

Nguyễn Gia Khánh cho biết thiết bị này rất nhỏ gọn, nặng khoảng 10 kg, có hình dáng được thiết kế gần giống chiếc xe đạp, có tay cầm để người sử dụng dễ dàng điều khiển. Thiết bị thoát hiểm đa năng này gồm 2 phần cơ khí và động cơ, hoạt động dựa trên nguyên lý ròng rọc.

hoc sinh

 

“Điểm nổi trội của thiết bị này so với những thiết bị thoát hiểm khác trên thị trường là có thể được sử dụng nhiều lần và cứu được nhiều lượt người. Khi xảy ra cháy, chỉ cần cố định một đầu tại điểm có thể thoát hiểm như ban công, cửa sổ, phần thân chính của thiết bị có thể di chuyển lên xuống theo dây cáp với sự chịu lực 150kg, ở nhiệt độ 1.400 độ C. Mỗi lượt đưa người xuống, thiết bị có thể tự sản sinh năng lượng, sau đó đưa thiết bị quay trở lại vị trí cố định ban đầu để tiếp tục đưa những người còn lại thoát hiểm,” Gia Khánh chia sẻ.

Nguyễn Khánh Như cho biết khi nghiên cứu, để người sử dụng dễ dàng điều khiển, cả hai quyết định thiết kế chỗ ngồi bằng yên xe đạp, tích hợp tay vịn giống đang lái xe, hệ thống điều khiển cũng nằm ở tay cầm. Khi thoát hiểm, người sử dụng sẽ ngồi vào ghế, có đai an toàn để cố định bản thân tránh bị rơi khi xảy ra va chạm hoặc tiếp đất. Động cơ sẽ đi xuống theo sự điều khiển của người sử dụng, tùy chọn mức độ nhanh hay chậm. Ngoài ra, thiết bị còn có chế độ khóa trên không trung khi gặp sự cố nguy hiểm bất thường.

Học sinh Sóc Trăng sáng chế hệ thống dò tìm người mắc kẹt trong đám cháy

Tác giả của sáng chế "Hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư" là hai em Lâm Bảo Trân (học sinh lớp 11A1) và Lâm Hùng Vĩ (học lớp 11A8, Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, tỉnh Sóc Trăng).

Thuyết minh về đề tài của nhóm, em Lâm Hùng Vĩ cho biết: "Thiết bị do nhóm sáng tạo có các chức năng như cảnh báo các vụ cháy qua nhận diện tín hiệu của cảm biến và thông báo điều hướng cho người dân nắm rõ tình hình.

Máy có thể dò tìm các nạn nhân còn sống sót và mắc kẹt trong phạm vi từng phòng thông qua cảm biến nhận diện con người, nút cảm biến nhiệt độ cao và nút khẩn cấp ở phạm vi từng căn hộ".

hs sang che

 

Theo Vĩ, hệ thống cảnh báo được thực hiện ở khu chung cư có nhiều tầng, nhiều phòng. Mỗi phòng sẽ được gắn một bộ cảm biến (gắn trên trần hay gắn ở tường, trong và ngoài nhà) có kết nối wifi với thiết bị khác ở bộ phận quản lý chung cư hay kết nối với điện thoại thông minh của người sử dụng thiết bị.

Khi xảy ra cháy, nếu có người ở trong nhà, bộ thiết bị này sẽ nhận diện nạn nhân đang ở trong phòng hay ở ngoài và thiết bị sẽ tự động phát sáng. Đồng thời chuyển thông tin về nạn nhân, số phòng, tầng nào... để bộ phận quản lý chung cư, lực lượng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ biết.

Từ đó, mọi người sẽ tiến hành giải cứu nạn nhân khỏi khu vực nguy hiểm.

Nữ sinh Thái Bình sáng chế sản phẩm báo, chữa cháy tự động

Mô hình sản phẩm “An ninh cho ngôi nhà” do em Tạ Phương Linh cùng em Trần Thị Khánh Linh (học sinh Trường Trung học cơ sở Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, Thái Bình) nghiên cứu chế tạo.

Phương Linh cho biết, thiết bị này có 4 bộ phận chủ yếu gồm: Module bộ xử lý trung tâm, module điều khiển khí ga, module cảm biến khói và module cảm biến nhiệt độ.

hs sang che1

 

“Việc xử lý đám cháy là nhờ module cảm biến nhiệt độ. Khi đám cháy phát ra thì nhiệt độ trong phòng sẽ tăng và module cảm biến nhiệt độ sẽ cảm nhận được nhiệt độ trong phòng đang tăng.

Khi nhiệt độ lên đến 40 độ C (nhiệt độ này có thể cài đặt) thì module cảm biến nhiệt độ sẽ ra lệnh cho các thiết bị để dập tắt đám cháy”, Phương Linh chia sẻ. 

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 1/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý 874 đơn vị thực phẩm trị giá 47.320.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát số 50H-234.54 đã phát hiện 1.300 cái mũ lưỡi trai và mũ rộng vành có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định đã kết hợp với lực lượng chức năng kiểm tra ngăn chặn kịp thời các sản phẩm không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với hàng giả nhãn hiệu, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng phát hiện 1.550 túi xách do Trung Quốc sản xuất không hóa đơn, chứng từ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sắp ra mắt tính năng trí tuệ nhân tạo mới với iOS 18, đồng thời tập trung vào việc nâng cấp Apple Maps để người dùng không còn phải dựa vào Google Maps. Công ty đã đệ đơn bằng sáng chế cho tính năng mới của Apple Maps, đặc biệt là dành cho CarPlay.