SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những món ngon chống ngán cho mâm cỗ ngày Tết

07:43, 30/01/2022
(SHTT) - Trong các bữa cơm ngày Tết, bên cạnh các món ăn nhiều dầu mỡ thì các chị em thường chuẩn bị thêm rất nhiều món ăn ngon chống ngán để cân bằng lại khẩu vị. Dưới đây là những món ngon đang rất được các chị em yêu thích.

Gỏi chân gà ngó sen

Nguyên liệu cần có

Chân gà, ngó sen, dưa chuột, cà rốt, hành tây, rau răm, húng lủi, ngò rí, gừng, chanh, ớt, tỏi băm... (số lượng vừa đủ) và thêm một số gia vị cần thiết khác như nước mắm, đường trắng, giấm, muối...

mon ngon chong ngan

 

Cách làm

Đầu tiên, vệ sinh chân gà sạch sẽ bằng cách xát muối và gừng rồi rửa sạch nhiều lần. Luộc chân gà chín lên rồi vớt ra thả vào chậu nước lạnh có pha một ít giấm. Sử dụng dao để lọc xương bỏ đi và chỉ giữ lại phần gân, da. Mang ngó sen, cà rốt cắt làm từng sợi đồng thời thái nhỏ các loại rau gia vị đã chuẩn bị. Cho ngó sen cùng cà rốt vào một chiếc tô to rồi ngâm thêm đường, muối, giấm. Pha chén nước mắm, cho đường cùng tỏi ớt đã băm nhuyễn vào, khuấy đều lên. Rửa tay sạch sẽ, rồi vắt sạch nước từ cà rốt, ngó sen. Đem đi trộn với phần chân gà ở trên. Cho thêm các loại rau đã thái nhỏ cùng với bát nước mắm tỏi ớt rồi nêm nếm cho vừa gia vị.

Cá chép om dưa

Nguyên liệu 

1 con Cá chép (1kg)

150g Dưa cải chua

2 trái Cà chua

100g Thịt ba chỉ

50g Hành lá

50g Thì là

25g Hạt nêm

1 muỗng canh Tiêu

25ml Nước mắm

20g Đường trắng

5g Muối

2 muỗng canh Dầu ăn

15g Tỏi băm

500ml Nước dùng gà

ca chep om dua

 

Hướng dẫn làm Cá chép om dưa

- Cá chép làm sạch vẩy, cắt vây, bỏ ruột và rửa sạch nhớt. Sau đó ướp cá chép với hạt nêm, tiêu xay và nước mắm trong 10 phút để hương vị cá được đậm đà.

- Làm nóng dầu ăn, cho 15gr tỏi băm vào phi vàng. Sau đó thêm thịt ba chỉ đã được cắt miếng nhỏ vào xào đều tay đến khi phần mỡ săn lại.Tiếp theo cho 2 quả cà chua cắt múi vào, xào đến khi cà chua chín và tiết ra màu đỏ đẹp.

- Thêm dưa cải chua, xào sơ trên chảo rồi nêm nếm với đường trắng, nước mắm, hạt nêm, muối, xào tiếp 5 phút cho cải chua và thịt ba chỉ thấm gia vị.

- Lúc này thêm nước dùng gà, đun đến khi nước dùng sôi thì nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn rồi cho cá chép vào om. Nấu chín một mặt rồi trở mặt tiếp theo để cá chép chín đều. Cuối cùng là 2 thành phần tạo nên đặc trưng cho món ăn này đó là thì là và hành lá, cho vào rồi nhắc xuống dùng ngay khi cá còn nóng để hương vị món ăn được thơm ngon nhất nhé!

Khi ăn đến đâu thì cho thì là và hành lá đến đó để vừa tái là ăn được.

Gân bò trộn xoài chua

Gân bò trộn xoài chua làm đơn giản, vị chua chua đặc trưng kích thích vị giác là món ăn chống ngán ngày Tết nên làm.

mon ngon chong ngan1

 

Nguyên liệu:

- 2 quả xoài xanh

- 300g gân bò

- Muối, đường, nước mắm giấm, tỏi, ớt, gừng, sả

Cách làm gân bò trộn xoài xanh

Bước 1: Gân bò rửa sạch với nước muối loãng rồi cho vào nồi luộc 30 phút cho chín. Sau đó vớt ra ngâm vào bát nước đá 30 phút cho giòn. Vớt ra để ráo nước, cắt miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 2: Xoài rửa sạch, gọt vỏ, bào sợi rồi ngâm vào nước muối loãng. Sau đó vớt ra để ráo nước.

Bước 3: Gừng, tỏi, ớt băm nhỏ, sả băm nhỏ.

Bước 4: Chuẩn bị 1 bát riêng, cho vào 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh đường, 2 thìa canh giấm rồi khuấy đều cho tan hết. Tiếp đến cho gừng, tỏi, ớt, sả băm vào khuấy đều.

Nộm gân bò xoài xanh có độ giòn, dai, chua ngọt đặc trưng. Đây là một món ăn giải ngán ngày Tết hấp dẫn không thể bỏ qua.

Bước 5: Cho gân bò, xoài xanh vào tô, đổ nước trộn gỏi vừa pha vào, bóp cho gân bò và xoài ngấm gia vị. Có thể thêm đậu phộng rang để ăn có vị bùi và thơm.

Miến gà trộn

mien ga tron

 

Chuẩn bị nguyên liệu

Thịt gà, miến (khối lượng vừa đủ), hành lá, giá đỗ, chanh, ngò tây, ngò rí cùng gia vị khác như nước mắm, nước tương, gừng, hạt nêm…

Cách làm

Gà rửa sạch rồi luộc với nước có pha gừng, hạt nêm, hành tây. Đến khi chín thì cho vào nước lạnh để nguội rồi lọc, cắt, xé thịt thành từng miếng mỏng. Pha nước trộn bằng cách dùng một ít nước dùng gà, xì dầu, nước mắm, chanh,bột ngọt… Rửa sạch giá đỗ và miến rồi sử dụng nước dùng gà để chần. Rưới đều nước trộn vào một cái tô có chứa thịt gà, miến, giá đỗ, các loại rau (đã được thái nhỏ) rồi trộn đều lên và thưởng thức.

Gỏi cuốn tôm thịt

goi cuon

 

Gỏi cuốn tôm thịt là một món ăn thanh đạm thích hợp cho dịp Tết. Những miếng gỏi cuốn có tôm, có thịt, có rau sống vừa thanh đạm lại dễ ăn ai cũng thích. Đây là một món ăn chống ngán ngày Tết dễ làm.

Nguyên liệu:

- 700g thịt ba chỉ ngon

- 500g tôm tươi

- 500g bún tươi

- 1 cuộn bánh tráng

- Xà lách, rau thơm, hẹ, đồ chua

- Tương hột xay, lạc rang giã nhuyễn, chanh, muối, đường, tỏi băm

Cách làm gỏi cuốn tôm thịt

Bước 1: Thịt ba chỉ rửa với nước muối loãng, cạo sạch lông và bẩn. Rửa lại với nước sạch rồi cho vào nồi luộc chín. Vớt thịt ra thái lát mỏng xếp vào đĩa.

Bước 2: Tôm cho vào luộc chín rồi vớt ra, để nguội bớt bóc hết vỏ, đầu, bỏ chỉ đen. Sau đó bổ đôi con tôm theo chiều dọc. Để vào đĩa riêng.

Bước 3: Rau sống nhặt rửa sạch để ráo nước.

Bước 4: Cho 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh đường và 2 thìa canh nước lọc khuấy tan đường. Thêm vào tỏi băm, ớt băm, 2 thìa canh nước cốt chanh là có được nước mắm chua ngọt chấm gỏi.

Bước 5: Gói gỏi cuốn tôm thịt: Trải 1 miếng bánh tráng, xếp rau, tôm, thịt, bún lên và cuộn tròn lại. Xếp lên đĩa và thưởng thức cùng nước chấm chua ngọt và đồ chua.

Minh Thư

Tin khác

Media 2 ngày trước
(SHTT) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Đối với những người yêu thích du lịch khám phá thiên nhiên thì Thác Mây Thanh Hoá là sự lựa chọn thích hợp. Ở đây có gì? Chúng ta hãy cùng khám phá!
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 15-16/06, Công ty TNHH Lee Creative Việt Nam sẽ tổ chức chương trình âm nhạc với tên gọi "Chúng ta là một" lần thứ 6 nhằm kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại phòng hòa nhạc KBS Busan, Hàn Quốc.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Tối ngày 17/04/2024, Lễ khai mạc và các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 đã diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề “Sách - Sức mạnh lan tỏa tri thức”.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 17/4, Triển lãm quốc tế về năng lượng điện và chiếu sáng Việt Nam (EL Vietnam 2024) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện được mong đợi của ngành năng lượng điện và chiếu sáng trong năm 2024.