SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Những lễ hội Xuân gói trọn nét văn hóa của người dân miền Bắc

07:50, 13/02/2024
(SHTT) - Lễ hội Xuân ở Việt Nam là một trong những nét đẹp văn hóa và tâm linh đậm đà bản sắc dân tộc, thường được tổ chức sau mỗi dịp Tết Nguyên Đán. Dưới đây là những lễ hội Xuân luôn được người dân chờ đón.

Lễ hội đền Hùng – Phú Thọ

Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức từ ngày mùng 9 đến ngày 13 tháng 3 Âm Lịch, chính hội là ngày mùng 10 tháng 3. Đây là lễ hội mang tầm vóc quốc gia được tổ chức nhằm ghi nhớ công lao dựng nước và giữ nước của các vị vua Hùng.

Hội đền Hùng không chỉ thu hút khách thập phương đến dự lễ bởi những nét sinh hoạt văn hoá đặc sắc mà còn ở tính thiêng liêng của một cuộc hành hương trở về cội nguồn dân tộc của các thế hệ người Việt Nam. Ðến hội, mỗi người đều biểu hiện một tình thương yêu, lòng ngưỡng mộ về quê cha đất tổ.

Lễ hội chùa Hương – Hà Nội

chua huong

 

Lễ hội chùa Hương có thể coi là hội Xuân lớn nhất cả nước, khi kéo dài trong gần 3 tháng (bắt đầu từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch). Được tổ chức tại địa phận xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), là lễ hội thu hút nhiều sự chú ý của người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về, ngay từ mùng 2 Tết Âm lịch, đã có rất nhiều người về đây trẩy hội sớm. 

Chùa Hương là quần thể văn hóa tâm linh lớn với hệ thống nhiều hang động, có sự kết hợp giữa thiên nhiên và nhân tạo gồm đồi, núi, suối rừng, chùa, tháp…

Du khách đến với chùa Hương không chỉ được thỏa mãn tín ngưỡng tâm linh mà còn được đắm mình vào khoảng trời non nước, ngồi thuyền ngắm cảnh và tận hưởng không khí trong lành. Du xuân Chùa Hương đầu năm để cầu bình an, sức khỏe cho một năm mới đầy may mắn và tài lộc.

Lễ hội gò Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) 

Đây là một trong những lễ hội lớn diễn ra tại trung tâm thành phố Hà Nội, được diễn ra vào ngày mùng 5 Tết. Từ sau ngày giải phóng Thủ Đô 10/10/1954, lễ hội gò Đống Đa được coi là quốc lễ. 

Lễ hội nhằm tái hiện lại chiến thắng gò Đống Đa vang danh lịch sử và để tưởng nhớ chiến công lẫy lừng của vua Quang Trung. Bạn sẽ được chứng kiến các trò chơi vui khỏe, thể hiện tinh thần thượng võ và chứng kiến lễ cầu siêu, dâng hương tưởng nhớ công ơn của các vị anh hùng đã hy sinh vì dân vì nước. 

Lễ hội khai Ấn Đền Trần (Nam Định)

Vẻ đẹp mùa xuân miền Bắc còn được thể hiện qua lễ hội Khai ấn đền Trần. Đây là một trong các lễ hội mùa xuân đặc biệt nổi tiếng ở Việt Nam. Lễ hội diễn ra từ ngày 13 đến 15 tháng Giêng hàng năm nhằm tri ân công đức của các vị vua nhà Trần.

Lễ hội sẽ bắt đầu với lễ lễ khai ấn vào giờ Tý và ấn được phát tại 3 nhà lần lượt là: nhà trưng bày đền Trùng Hoa, nhà Giải Vũ và một điểm khác trong khu vực vườn cây thuộc đền Trần.

Lễ hội Yên Tử – Quảng Ninh

Lễ hội Yên Tử được tổ chức tại núi Yên Tử, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh từ ngày mùng 10 táng Giêng và kéo dài cho đến hết tháng 3 Âm lịch. Lễ hội bao gồm các hoạt động: bái tổ Trúc Lâm, dâng hương cúng phật, những hoạt động văn hóa dân gian…

Du khách về đây không chỉ được tham gia lễ hội với nhiều hoạt động như: Lễ dâng hương cúng Phật, bái Tổ Trúc Lâm hay lễ khai ấn “Dấu Thiêng Chùa Đồng” với nhiều tiết mục văn nghệ diễn xướng tái hiện sự tích lịch sử, văn hóa tâm linh, những huyền thoại về Tam Tổ Thiền phái Trúc Lâm tôn kính cùng nhiều hoạt động văn hóa dân gian, cổ truyền rất đặc sắc mà còn được thành tâm cúng bái cầu bình an đầu năm

Hội Lim – Bắc Ninh

hoi lim

 

Hội Lim – kết tinh văn hóa truyền thống của đất Kinh Bắc được tổ chức thường niên vào hai ngày 12 và 13 tháng Giêng trên địa bàn huyện Tiên Du, Bắc Ninh. Trong đó, ngày hội chính là ngày 13, với các nghi thức rước, tế lễ các thành hoàng các làng, các danh thần liệt nữ của quê hương tại đền Cổ Lũng, lăng Hồng Vân và lăng quận công Đỗ Nguyên Thụy, dâng hương cúng Phật, cúng bà mụ Ả ở chùa Hồng Ân.

Lễ hội nhằm tôn vinh tài sản văn hóa phi vật thể của xứ Bắc với những làn điệu quan họ ngọt ngào.

Đến với ngày hội đúng dịp đầu Xuân, các bạn sẽ được thưởng thức những điệu hò giao duyên rất tình và độc đáo của những liền anh, liền chị. Ngoài ra, du khách còn được hòa nhập vào không khí nhộn nhịp ở lễ hội thông qua các trò chơi cổ truyền như đấu võ, đu quay, nấu cơm....

PV

Tin khác

Giải trí 47 phút trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 20 giờ trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.