SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những lần hành khách bị "đuổi" khỏi máy bay khiến dư luận dậy sóng

13:28, 14/04/2017
(SHTT) - Sự việc hãng United Airlines của Mỹ kéo lê hành khách ra khỏi máy bay để nhường chỗ cho phi hành đoàn đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Tuy nhiên, bác sĩ người Mỹ gốc Việt David Dao không phải là hành khách duy nhất bị đuổi khỏi máy bay.
david-9123-1491955914-1021

Ông David Dao bị lực lượng an ninh kéo lê khỏi chuyến bay 3411 của United Airlines hôm 9/4. Ảnh: Independent  

Hai hành khách nữ không được bay vì mặc quần legging mỏng

Trong chặng nội địa của hãng United Airlines, Mỹ ngày 26/3, hai nữ hành khách đã bị cấm lên máy bay do mặc quần legging mỏng. Theo người phát ngôn Jonathan Guerin, các cô gái đã vi phạm quy định về trang phục khi bay của hãng: “Chúng tôi giải thích rằng họ chỉ được phép lên máy bay khi đã thay đổi trang phục. Họ cũng hiểu điều đó”, Theglobeandmail đưa tin.

Sau khi sự việc xảy ra, rất nhiều đã tỏ thái độ không bằng lòng với hành động của United Airlines. Một hành khách có mặt trên máy bay đã thuật lại câu chuyện trên mạng và kêu gọi mọi người đòi sự công bằng cho 2 cô gái, đồng thời nhận định hành vi này là phân biệt giới tính. “Chưa kể gia đình họ cũng bị xấu hổ và bất tiện vì việc này”.

Tuy nhiên cũng có những người đồng tình với cách ứng xử của hãng hàng không và cho rằng, khi đến nơi công cộng cần ăm mặc một cách chỉn chu. Đây chính là cách để tôn trọng mình cũng như những người đối diện.

Bị “đuổi” khỏi máy bay vì... chân quá dài

Chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ Pobeda Airlines (Nga) trong hành trình từ Siberia đến thủ đô Moscow đã khiến hành khách khá bất ngờ khi có sự xuất hiện của cảnh sát, khi chỉ còn một khoảng thời gian ngắn nữa là máy bay cất cánh.

Điều đáng ngạc nhiên hơn là cảnh sát xuất hiện để mời Alexander Kimerov, một vận động viên bóng chuyền 20 tuổi, rời khỏi máy bay. Lực lượng cảnh sát giải thích cho hành động của mình rằng chiều cao của Kimerov là một mối nguy hiểm ảnh hưởng đến an toàn bay. Vận động viên bóng chuyền này có chiều cao lên đến 2,13m.

Sự việc đã lập tức gây nên một làn sóng bất bình tại Nga sau khi được truyền thông đăng tải. Hiện hãng hàng không Pobeda Airlines vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ việc.

Alexander Kimerov là vận động viên bóng chuyền của đội tuyển Nga, từng giành huy chương đồng tại giải vô địch châu Âu và vô địch giải bóng chuyền trẻ thế giới.

Cô gái bị đuổi khỏi máy bay vì mặc áo hở ngực?

Theo Fox News ngày 2/2, sự việc xảy ra khi một nữ du khách đi từ New Orleans đến Fort Lauderdale, Florida, (Mỹ). Theo tố cáo, khi máy bay chuẩn bị cất cánh, phi hành đoàn đã tiến lại gần, yêu cầu cô mặc kín đáo, che phần ngực lại, sau đó yêu cầu cô rời máy bay.

Paul Berry, đại diện của Spirit Airlines, cho biết nữ du khách này không hề bị đuổi ra ngoài vì lý do ăn mặc hở hang. Mà nguyên nhân chính là do cô say rượu và làm ảnh hưởng đến những hành khách khác.

Tuy nhiên theo những nhân chứng khác, cô gái bị đối xử như vậy vì phi hành đoàn muốn lấy chỗ ngồi cho một nhân viên trong đội bay. Sự việc đã khiến dư luận dậy sóng. 

Trước cáo buộc này, phía Spirit Airlines chưa bình luận gì.

Bác sĩ bị kéo lê khỏi máy bay

Theo đó, vụ việc xảy ra khi khi máy bay sắp cất cánh từ sân bay O’Hare ở Chicago tới Louisville, Kentucky (Mỹ) tối 9/4. Tuy nhiên, do tình trạng đặt vé quá chỗ (overbook) và tất cả hành khách đều có mặt, trong khi có 4 thành viên tổ bay cần ghế. Và hãng United Airlines muốn lấy chỗ của khách cho bốn nhân viên.

Video quay lại vụ việc được một hành khách có tên Audra Bridges, đi trên chuyến bay từ Chicago đến Louisville, Mỹ ngày 9/4, chia sẻ lên Facebook và đã nhanh chóng thu hút hơn 12 triệu lượt xem cùng hơn 160.000 lượt chia sẻ.

Theo bà  Bridges, hãng United Airlines cho hay chuyến bay bị bán vé trước quá nhiều và họ đã ngẫu nhiên chọn 4 hành khách xuống máy bay để nhân viên hãng có chỗ ngồi.

Đại diện United Airlines ban đầu tìm người tình nguyện xuống máy bay, đề nghị bồi thường 800 USD cho hành khách sẵn sàng nhường chỗ. Một số người đồng ý, nhưng người đàn ông trên tự nhận là bác sĩ đã từ chối và cho rằng mình cần phải đi thăm bệnh nhân.

Các nhân viên an ninh sau đó xuất hiện, túm lấy hành khách này và lôi ra khỏi ghế. Hành động trên đã khiến nhiều người phẫn nộ.

Theo Straitstimes đưa tin, vị bác sĩ 69 tuổi bị kéo ra khỏi chuyến bay của hãng hàng không United Airlines ngày hôm qua (10/4) được xác định là ông David Dao, một bác sĩ người Mỹ gốc Việt.

Ông Dao đã từng làm việc tại bệnh viện Hardin Memorial và có một phòng khám tư riêng. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, "Gia đình ông Dao muốn thế giới biết rằng họ rất biết ơn những lời cầu nguyện, quan tâm và ủng hộ ngập tràn mà họ nhận được", Stephen L. Golan, luật sư ở Chicago, đại diện cho gia đình ông, chiều 11/4 phát thông cáo. Ông cho biết gia đình hiện tập trung điều trị và chăm sóc y tế cho ông, theo ABC7.

Cùng với đó, ngày 11/4, Giám đốc điều hành (CEO) hãng hàng không United Airlines đã đưa ra lời xin lỗi chính thức vì sự cố lôi kéo một hành khách xuống máy bay.

CEO Oscar Munoz bày tỏ sự bối rối trước vụ việc đáng tiếc trên, cùng với đó gửi lời xin lỗi đến bị khách bị buộc rời khỏi máy bay cũng như toàn thể khách hàng có mặt trên chuyến bay đó.

Ngay trước đêm 11/4, số người đăng ký vào một lá đơn kiến nghị trực tuyến nhằm kêu gọi ông Munoz từ chức đã tăng lên 22.000 người. Sau sự việc trên, giá cổ phiếu của United Airlines cũng đã giảm mạnh trong ngày 11/4.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 9 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Liên kết hữu ích